Connect with us

Business

Published

on

เทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI ได้เข้ามาช่วยคัดกรอง และวินิจฉัยตรวจรอยโรค สำหรับผู้ป่วย COVID-19 ที่โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ซึ่งถือเป็นโรงพยาบาลเอกชนแห่งแรกในภูมิภาคอาเชีย

โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ในเครือ BDMS ได้รับความร่วมกับจาก บริษัท Huawei บริษัท HY Medical จากประเทศจีน และ บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด (Chanwanich) ร่วมกันพัฒนาโซลูชัน พร้อมถ่ายทอดเทคโนโลยีระบบและเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) ช่วยในการคัดกรองและวินิจฉัยตรวจรอยโรคสำหรับผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา COVID-19

นายแพทย์ก้องเกียรติ เกษเพ็ชร์ ประธานคณะผู้บริหาร กลุ่ม 3 เครือ BDMS กล่าวว่า Huawei จะใช้ AI จาก Huawei Cloud ทำหน้าที่พิจารณารูปภาพ CT Scan เพื่อวิเคราะห์ว่าปอดนั้นได้รับเชื้อไวรัส COVID-19 หรือยัง โดย AI ยังสามารถบอกได้อีกว่าผู้ติดเชื้อกำลังอยู่ในขั้นไหน ระยะเริ่มต้น ระยะลุกลาม หรือว่าระยะรุนแรง และยังมีอัตราความแม่นยำของการวินิจฉัยภาพซีทีสแกนโดยใช้ AI นี้จะสูงถึง 96%

โดยสาเหตุที่ โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา ได้รับการคัดเลือกให้ใช้เทคโนโลยีนี้ ก็เนื่องจากที่นี่ เป็นศูนย์กลางในการดูแลและจัดการสุขภาพในพื้นที่ภูมิภาคตะวันออก อาทิ ระยอง ชลบุรี จันทบุรี ตราด จึงต้องมีเทคโนโลยีที่พร้อมในการดูแลคนไข้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยรองรับการดูแลทั้งคนไทย และชาวต่างชาติ ซึ่งเฉพาะ BDMS ในฝั่งตะวันออกมีถึง 10 รพ.

ด้านนายธนพล กองบุญมา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท จันวาณิชย์ จำกัด ผู้ให้บริการด้านการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายและเทคโนโลยีให้กับองค์กรต่างๆ หรือ System Integrator (SI) ได้กล่าวว่า เทคโนโลยี. AI ที่เข้ามาช่วยคัดกรองนี้ ถือว่ามีประโยชน์อย่างมาก เพราะนอกจากจะมีความแม่นยำสูงแล้ว ก็ยังถือว่าเป็นการช่วยลดเวลาการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ได้เป็นอย่างมาก คือจากเดิม 1 ชัวโมง ก็เหลือเพียงแค่ 30 วินาทีเท่านั้น 

และภายในโครงการยังได้มีการระดมความคิดเห็นร่วมกันทั้งจากแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านรังสีวิทยาและการวิเคราะห์ภาพถ่าย X-Ray และ CT-Scan และฝ่ายสนับสนุนสารสนเทศของโรงพยาบาล รวมทั้งระบบสนับสนุนเทคนิคทีมงานทั้ง 4 ฝ่าย ที่ปรึกษาและผู้เชี่ยวชาญจากประเทศจีน เพื่อทำให้ระบบสามารถใช้งานได้อย่างดี

ปัจจุบันมีโรงพยาบาลในประเทศจีนกว่า 20 แห่ง ได้นำโซลูชันนี้ไปปรับใช้เพื่อรับมือกับสถานการณ์ COVID-19 ส่วนในประเทศไทย นอกจากโรงพยาบาลกรุงเทพพัทยาแล้ว ก็ยังมีทางโรงพยาบาลรามาธิบดีอีกด้วย

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: