Connect with us

Published

on

วันนี้ในอดีต 11 ก.ย. 2544 หรือที่เรารู้จักในชื่อ 9/11 เหตุการณ์ที่โลกไม่เคยลืม กลุ่มอิสลามหัวรุนแรง“อัลกออิดะฮ์” จี้เครื่องบินสี่ลำพุ่งชน “ตึกแฝดเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์และอาคารเพนตากอน”มีคนตายเกือบ 3,000 คน      

เช้าวันที่ 11 กันยายน 2544 ที่สหรัฐอเมริกา ใน“นครนิวยอร์ก” และ“วอชิงตัน ดี.ซี.”

มีผู้ก่อการร้าย 19 คน แบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อทำตามแผนการชั่วร้ายที่โลกไม่มีวันลืม โดยแบ่งออกเป็น 4 กลุ่ม เพื่อไปอยู่บนเครื่องบิน 4 ลำ 

เวลา 8.46 น. ผู้ก่อการร้ายชุดแรกจำนวน 5 คน ได้จี้เครื่องบินสายการบินอเมริกันแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 11 พุ่งเข้าชนกับตึกเหนือของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์

หลังจากนั้นเพียงไม่กี่สิบนาที ในเวลา 9.03 น. ผู้ก่อการร้ายชุดที่ 2 อีก 5 คน ได้นำเที่ยวบินยูไนเต็ดแอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 175 พุ่งเข้าชนตึกใต้ของเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์

ปรากฏว่าอาคารทั้งสองถล่มลงภายใน 2 ชั่วโมง 

เวลา 9.37 น. หรืออีกเพียง 34 นาทีต่อมา ผู้ก่อการร้ายชุดที่สามอีก 5 คน ได้บังคับให้สายการบินอเมริกัน แอร์ไลน์ เที่ยวบินที่ 77 พุ่งเข้าชนอาคารเพนตากอน ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานที่ใหญ่ที่สุดในโลก ทั้งยังเป็นที่ทำการของกระทรวงกลาโหมสหรัฐอเมริกา ทำให้ที่นี่มีผู้เสียชีวิตเท่ากับ 125 คน รวมกับนักบิน ลูกเรือและผู้โดยสารบนเครื่องอีก 64 คน

ส่วนเครื่องบินลำที่สี่ยูไนเต็ดแอร์ไลน์เที่ยวบินที่ 93 ตกในทุ่งใกล้กับ“แชงค์วิลล์รัฐเพนซิลเวเนีย”ก่อนจะถึงเป้าหมายที่โจรจี้เครื่องบินต้องการพุ่งชน “อาคารรัฐสภา”สหรัฐอเมริกาในวอชิงตัน ดี.ซี. หลังผู้โดยสารพยายามยึดเครื่องกลับคืน เมื่อผู้ก่อการร้ายเห็นท่าว่าแผนการจะไม่สำเร็จ จึงฆ่านักบินและพนักงานต้อนรับ พร้อมทั้งบังคับให้เครื่องบินตกใกล้กับรัฐเพนซิลเวเนีย ทำให้นักบิน ลูกเรือ และผู้โดยสารทั้งหมดเสียชีวิต 44 คน

เหตุการณ์ทั้งหมดมีผู้เสียชีวิตเกือบ 3,000 คนในเหตุโจมตีดังกล่าวและไม่มีผู้รอดชีวิตจากเครื่องบินทั้งสี่ลำ

ในตอนนั้น รัฐบาลได้มีคำสั่งให้เครื่องบินทุกลำภายในสหรัฐอเมริกาห้ามขึ้นบิน ขณะที่เครื่องบินที่กำลังบินอยู่ถูกบังคับให้ลงจอดทันที นอกจากนี้ เครื่องบินระหว่างประเทศทั้งหมดถูกห้ามลงจอดในสหรัฐอเมริกาเป็นเวลา 3 วัน

ซึ่งต่อมาภายหลังจากที่ คาลิด เชค โมฮัมเหม็ด ถูกจับ เขาสารภาพว่า เป้าหมายแรกในการก่อเหตุร้ายนั้น กลับไม่ใช่ที่ตึกเวิลด์เทรดเซ็นเตอร์ และอาคารเพนตากอน แต่เป็นที่ตั้งฐานทัพนิวเคลียร์ของสหรัฐอเมริกา แต่สุดท้ายเขา พร้อมทั้ง บิน ลาดิน และกลุ่มอัลกออิดะฮ์เปลี่ยนใจ..

มีการประเมินกันว่า กลุ่มอัลกออิดะฮ์ใช้เงินในการก่อเหตุร้ายครั้งนี้เพียง 16.5 ล้านบาท แต่กลับสร้างความเสียหายให้แก่สหรัฐอเมริกากว่า 109 ล้านล้านบาท

นับว่าเป็นเหตุการณ์ที่สะเทือนโลก ภาพของตึกสูงกลางมหานครนิวยอร์คก่อนมีเครื่องบินพุ่งชน มีคนกระโดดตึกหนีตายลงมาทีละคนๆ ก่อนที่เครื่องบินจะชนเข้ากับกลางตึกและถล่มลงมาต่อหน้าต่อตาคนทั้งเมืองและสื่อที่กำลังถ่ายทอดสดนำเสนอข่าวทั่วโลก

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: