Connect with us

Highlight

เพื่อไทยออกแถลงการณ์ “วันเฉลิม” ปชช.ยื่นหนังสือขอความเป็นธรรมที่สถานทูตกัมพูชา

Published

on

การหายตัวไปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ที่ถูกอุ้มหายไปไม่ทราบชะตากรรม กลางกรุงพนมเปญ จุดชนวนการเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาปกป้องเขาในฐานะพลเมืองคนหนึ่งของประเทศ รวมไปถึงยังปลุกให้ประชาชนและนักการเมืองออกมาแสดงจุดยืนในการเรียกร้องสิทธิ์การแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างเสรี  “ไม่มีใครต้องสมควรตายเพราะเห็นต่าง” จนทำให้เกิด #Saveวันเฉลิม 

วันนี้ 8 มิ.ย. 63 เวลา14.00 มีประชาชนจำนวนหนึ่ง กลุ่มประชาชนอย่างน้อย 20 คน รวมตัวที่หน้าสถานทูตกัมพูชาเพื่อเรียกร้องให้ความเป็นธรรมให้ผู้ลี้ภัยไทยในกัมพูชาที่หายสาบสูญ โดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจดูแลความสงบเรียบร้อย  โดยก่อนหน้านั้น ได้มีคณะกรรมการประสานงานองค์กรพัฒนาเอกชน(กป.อพช.) ได้เดินทางไปแถลงข่าวหน้าสถานทูตกัมพูชาและยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีกัมพูชา แต่ไม่มีเจ้าหน้าที่มารับ จึงได้วางไว้ที่หน้าสถานทูต 

นอกจากนี้ทางด้านของพรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ในนาม “คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรค” กรณีนายวันเฉลิม ถูกอุ้มหาย จี้รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยทันที โดยในแถลงการณ์ระบุว่า

แถลงการณ์คณะกรรมการยุทธศาสตร์ พรรคเพื่อไทย

ตามที่ปรากฎข่าวว่านายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ผู้ต้องหากรณีไม่มารายงานตัวตามคำสั่งหัวหน้าคสช. ได้ถูกกลุ่มบุคคลจำนวนหนึ่งใช้กำลังบังคับควบคุมตัวขึ้นรถยนต์ ณ บริเวณหน้าที่พักในกรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา จนบัดนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม นั้น 

นายวันเฉลิมเป็นบุคคลสัญชาติไทย ย่อมต้องได้รับความคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญที่จะมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย การจับกุม การคุมขัง การทรมาน ทารุณกรรม หรือการลงโทษด้วยวิธีการโหดร้ายหรือไร้มนุษยธรรมจะกระทำมิได้

เมื่อปรากฏว่านายวันเฉลิมถูกกระทำด้วยพฤติกรรมที่ละเมิดต่อรัฐธรรมนูญและผิดกฎหมายในประเทศกัมพูชา รัฐบาลโดยกระทรวงการต่างประเทศสมควรจะต้องรีบดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของนายวันเฉลิมที่เป็นคนไทยอันถือเป็นหน้าที่ของรัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งพฤติกรรมที่เกิดขึ้นกับคนไทยในต่างประเทศในลักษณะเดียวกันกับที่เกิดกับนายวันเฉลิมหลังการยึดอำนาจของ คสช. มิได้เกิดขึ้นเป็นครั้งแรก หากแต่เกิดขึ้นมาก่อนแล้วรวม 8 ครั้งทำให้คนไทยเสียชีวิต 2 ราย สูญหายโดยไม่ทราบชะตากรรมรวมนายวันเฉลิมอีก 7 ราย

พรรคเพื่อไทย จึงเรียกร้องให้รัฐบาลได้ดำเนินมาตรการทางการทูตต่อประเทศกัมพูชาเพื่อปกป้องสิทธิ เสรีภาพ และชีวิตของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ โดยทันที การเพิกเฉยของรัฐบาลอาจทำให้ประชาชนเชื่อว่ารัฐบาลรู้เห็นหรือมีส่วนร่วมกับการกระทำที่ผิดกฎหมายดังกล่าวเสียเอง

คณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: