Connect with us

Entertainment

” เบื้องหลังเคล็ดลับสำเนียงกีตาร์ใน 10 เพลงดังของ Van Halen ” ตอนที่ 2

Published

on

สัปดาห์ที่แล้วเราได้รู้จัก 5 เพลงดังของ Van Halen พร้อมทั้งเคล็ดลับในการสร้างเสียงกีตาร์ที่ฟังติดหู สด แปลกใหม่จากปากของ เอ็ดดี้ แวน ฮาเลน โดยรวบรวมมาจากบทสัมภาษณ์ ซึ่ง เอ็ดดี้ แวน ฮาเลน เคยให้สัมภาษณ์และตีพิมพ์ในนิตยสาร Guitar World โดยการรวบรวมนี้จัดทำขึ้นเป็นพิเศษเพื่อคารวะจากจากไปของ เทพเจ้ากีตาร์คนนึงของยุค เอ็ดดี้ แวน ฮาเลน 

เรามาเริ่มกันต่อกับบทเพลงลำดับที่ 6 และเพลงนั้นได้แก่…..

6. Jump Album : 1984 (1984) 

ใครที่เป็นมือกีตาร์แล้วไม่เคยฟังเพลงนี้ อย่าเรียกตัวเองว่าเป็นมือกีตาร์!! เอ็ดดี้พูดถึงเพลงนี้เอาไว้ว่า 

“เราบันทึกเสียงเพลง Jump กันสดๆในสตูดิโอ อัดคีย์บอร์ดก่อนแล้วค่อยอัดเเสียงกีตาร์ ตอนนั้นใช้คีย์บอร์ดของ Oberheim รุ่น OBX ตอนนี้แ-งเลิกผลิตไปแล้ว เล่นเทคเดียวจบ เพราะเทปกำลังหมดม้วนพอดี ตอนที่ ดอนน์  ( Donn Landee ซาวด์เอนจิเนียร์ ) ลดเฟดเดอร์เบาเสียงลง เทปก็สุดม้วนพอดี “

“ท่อนกีตาร์โซโลต้องเจาะเอาแล้วเอาโซโลสองท่อนมาต่อกัน แหม..ก็ไม่ปลื้มหรอกที่เจาะเอา ฟังดูก็รู้ว่าสองท่อนเสียงมันต่างกัน จำท่อนที่เล่นดั้งเดิมไม่ได้ด้วยซ้ำ จำได้แต่ท่อนที่บันทึกลงเทปนั่นแหละ เรื่องนี้ใครๆก็รู้ อัลบั้ม 1984 เป็นช่วงแรกๆที่ร่วมงานกันระหว่าง ผมกับดอนน์ เราลงมือเองทุกอย่าง เพราะอัดเสียงที่สตูดิโอของเราเองอยู่แล้ว และเรารู้ดีว่าเราอยากได้เสียงแบบไหน เราไม่อยากทำงานชุ่ยๆ โดยเฉพาะเมื่อเรามีสตูดิโอของเราเอง ผมว่าอัลบั้มนี้เสียงดีทุกเพลงนะ “

7. Why Can’t This Be Love Album : 5150 (1986)

“5150 เป็นอัลบั้มแห่งการรังสรรค์ แต่ละเพลงสด ใหม่  มีชีวิตชีวา โดยเฉพาะเพลง Why Can’t This Be Love เราประณีต ละเอียดทุกเม็ดใช้ Oberheim OB-8 เล่นไล่โน๊ตขึ้นลงไปมา ง่ายๆ ใครๆก็เคยเล่น ใช้ปุ๊บฮิตปั๊บ แถมฮิตกว่าเพลงป็อบทั่วๆไปด้วย ก็ไม่แปลกหรอก นี่ก็ว่าจะแต่งเพลงคริสมาสต์สักเพลง” เอ็ดดี้ กล่าวติดตลก 

ชุดนี้ แซมมี่ ฮาการส์ ร้องเพลงในชุดนี้ด้วยวิธีที่ไม่เคยทำมาก่อน คนก็พูดกันแหละว่าเดี๋ยวเพลงของ Van Halen จะไปคล้ายผลงานเดี่ยวของ แซมมี่ จะบอกให้ว่ามันไม่มีทางเหมือน เพราะผมเขียนเพลงเอง แล้วเพลงผมไม่เหมือนเพลงแซมมี่แน่นอน “

8. When It’s Love Album : OU812 (1988) 

” อัลบั้มก็ถือว่าง่ายแล้ว พูดยังงี้ไม่ได้หมายความว่าอัลบั้ม 5150 จากยากเย็นนะ  ผมกับแซมมี่ก็คุ้นเคยกันมากขึ้น เปิดอกคุยกันมากขึ้น มืออาชีพอ่นะ ตอนอัดเพลง When It’s Love ผมงี้เน้นมาก ”

9. Poundcake Album : For Unlawful Carnal Knowledge (1991)

” ตอนเอาเพลง Poundcake มาให้พรรคพวกฟัง ไม่เตะหูใครเลย ให้ตายสิ จน แอนดี้ ( Andy Johns Producer ) บอกให้ลองใช้กีตาร์ 12 สายอัดริธึ่มซ้อนเข้าไป กลายเป็นว่า เพลงแ-งลงตัวเฉยเลย. จะว่าไป อยู่ๆอะไรก็ลงตัวไปหมด ชื่อเพลง เนื้อร้องปุ๊บปั๊บฉับพลัน มีไลน์กีตาร์ 12 สายซ้อนไลน์กีตาร์เสียงแตก ฟังพิลึกมาก แถมมาแบบไม่ทันตั้งตัวอีกด้วยท่อนโซโลเริ่ม 4 ห้อง ตามมาอีก 4 ห้อง ไปต่ออีก 2 ห้อง อัล ( อเล็ค มือกลอง ) ก็จะนับจังหวะไม่เลิกสักที ผมชอบไหลไปเรื่อยมากกว่า หลงห้องประจำแหละ เพราะไม่ชอบนับจังหวะ”

10. Right Now. Album : For Unlawful Carnal Knowledge (1991)

“เป็ปซี่อยากได้เพลงนี้ไปใช้ในโฆษณา เราก็เลยให้ใช้ เพราะยังไงก็ต้องใช้เพลงนี้อยู่แล้ว ไม่งั้นก็ต้องไปจ้างนักดนตรีห้องอัดแทนเพราะใช้เพลงดั้งเดิมไม่ได้. แต่จะเอาเพลงไปใช้เค้าก็ต้องจ่าย หรือไม่ก็จ่ายค่าลิขสิทธิ์แล้วไปจ้างนักดนตรีห้องอัดมาเล่นให้ ก็เสียเงินอยู่ดี ผมก็เลยบอกว่า เอางี้ล่ะกัน ว่ากันตรงๆ ก็เอาเพลงไปใช้เลย แล้วก็จ่ายเงินมามา จบ”

เรียบเรียงโดย อมาณี๕๒๔๙

ขอบคุณข้อมูลจาก

https://www.guitarworld.com/features/eddie-van-halen-10-tracks

ลิ้งรูปภาพ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: