Connect with us

Published

on

เป็นภาพที่โด่งดั่งและขายดีมากในช่วงปี 2516 กับภาพทหารอเมริกันที่มาตั้งฐานทัพในลาว จับปลาพญานาคได้ที่ริมแม่น้ำโขง ซึ่งรูปนี้ถ่ายได้เมื่อวันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ.2516


โดยเชื่อว่าเหล่าทหารอเมริกันที่มาตั้งฐานทัพที่ลาวจับปลาชนิดหนึ่งได้ในแม่น้ำโขง โดยปลาตัวนี้มีความยาวประมาณ 7.8 เมตร ซึ่งมีลำตัวยาวคล้ายงู และหัวเหมือนม้า ที่คอมีขนสีแดงเหมือนเปลวเพลิง ซึ่งมีข่าวแพร่ออกไปว่าปลาที่จับได้นี้เป็นปลาพญานาค เนื่องจากมีการนำไปเชื่อมโยงกับปรากฎการณ์บั้งไฟพญานาคที่บริเวณลำน้ำโขง ซึ่งเป็นความเชื่อของชาวลาว
แต่ที่จริงแล้ว ไม่มีอะไรในข่าวนั้นเป็นจริงเลย! เพราะปลาที่ทหารอเมริกันจับได้นั้นคือปลาใบพาย, ปลาออร์ (Oar fish) หรือ ปลามังกรทะเลลึก ซึ่งปลาชนิดนี้มีขากรรไกรยาว หน้าผากโหนกคล้ายม้า ตาโต ครีบบนหลังยื่นออกมายาวเลยหัว เป็นปลาที่พบได้ยากที่สุดในโลก ส่วนใหญ่มักจะเจอในสภาพที่ตายแล้ว เนื่องจากมักจะอยู่ใต้ท้องทะเลลึก 200-1000 เมตร และอาศัยอยู่แถบชายฝั่งทะเลตะวันตกของออสเตรเลียไปจนถึงทะเลนอกชายฝั่งเม็กซิโก และที่จริงแล้วทหารอเมริกันไม่ได้จับปลามังกรทะเลได้ที่ลาว แต่จับเป็นที่ชายฝั่งซานดิเอโก ในปีพ.ศ.2539 และถูกนำมาถ่ายที่ฐานทัพน้ำเค็บที่แคลิฟอร์เนีย และไม่มีข้อมูลว่ามีทหารอเมริกันนำเนื้อปลาที่จับได้มาทานเลยแม้แต่คนเดียว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: