Connect with us

Highlight

ยกเลิกแล้ว ไม่บังคับสแกนไทยชนะขึ้นรถเมล์วันแรก ป่วนสุด

Published

on

ยกเลิกแล้ว ไม่บังคับสแกนไทยชนะขึ้นรถเมล์วันแรก ป่วนสุด 

หลังจากที่องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก.) ได้ขอความร่วมมือประชาชนในการใช้มาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ในการโดยสารรถสาธารณะ ให้สแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) แอพพลิเคชั่นไทยชนะ เช็กอินเมื่อเข้าใช้บริการ และเช็คเอาท์ก่อนลงรถ เพื่อใช้ในการติดตามผลและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 กำหนดใช้มาตรการดังกล่าวในวันนี้ 11 มิ.ย. 63 เป็นวันแรก  

ล่าสุดเมื่อช่วงบ่ายที่ผ่านมา มาตรการดังกล่าวได้ถูกยกเลิกไปแล้ว เนื่องจากการปฏิบัติจริงนั้นเป็นไปได้ยาก เพราะประชาชนไม่ได้มีสมาร์ทโฟนทุกคน มีเพียงกลุ่มวัยรุ่นและวันทำงานเท่านั้น ยังปิดประตูรถเปิดให้ขึ้นเพียงประตูเดียว ทำให้ล่าช้าและวุ่นวาย ด้านความเห็นในโซเชียลก็ได้มีกระแสถึงความไม่เหมาะสมของมาตรการดังกล่าว เพราะลำพังยืนทรงตัวบนรถเมย์ก็ลำบากแล้ว

โดยเพจ ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์ ได้ออกมาเปิดเผยเรื่องดังกล่าวว่า

ถอยจริงๆ จ้า!!!ไม่บังคับสแกนไทยชนะขึ้นลงรถเมล์ขสมก.

*บรรยากาศวันแรกไม่ป่วน(ผู้บริหารกล่าว)

*ถือบัตรโดยสารเช็กอินได้ไม่ต้องใช้มือถือ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 11 มิ.ย. นายประยูร ช่วยแก้ว รองผู้อำนวยการฝ่ายการเดินรถองค์การ องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ(ขสมก. ) เปิดเผยว่า ผลการขอความร่วมมือผู้โดยสารรถเมล์ขสมก.ช่วยสแกนคิวอาร์โค้ด (QR Code) แอพพลิเคชั่นไทยชนะ เพื่อเช็กอินเมื่อขึ้นใช้บริการ และเช็กเอาท์ก่อนลงจากรถเมล์เพื่อสนองนโยบายศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค.

ที่ต้องการติดตามผลและควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในวันนี้ (11มิ.ย.) ซึ่งเป็นวันแรกจากที่ได้รับรายงานเป็นไปด้วยความเรียบร้อย. เนื่องจากขสมก.เข้าใจปัญหาของผู้โดยสารที่ร้องเรียนถึงข้อขัดข้องต่างๆ และน้อมรับทั้งหมดจึงไม่ได้บังคับเพียงขอความร่วมมือเท่านั้น

นายประยูร กล่าวต่อว่า ผู้ที่เช็กอินเช็กเอ้าท์แอพฯส่วนใหญ่เป็นกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน ส่วนที่ไม่มีสมาร์ทโฟนหรือไม่มีอินเทอร์เน็ตก็ไม่ได้บังคับให้ลงชื่อหรือเบอร์โทรศัพท์ติดต่อ เพราะเข้าใจปัญหาและความไม่สะดวกหากต้องเช็กอินเช็กเอาท์ขณะโดยสารรถเมล์รวมทั้งช่วงขึ้นลงจากรถ ส่วนยอดผู้สแกนคิวอาร์โค้ดวันนี้ จะประสานกับธนาคารกรุงไทย เจ้าของบัญชีแอพฯนี้เพื่อสรุปจำนวนที่ชัดเจนในวันถัดไป

ด้านนายสุระชัย เอี่ยมวชิรสกุล ผู้อำนวยการขสมก. กล่าวว่า สำหรับผู้ใช้บริการรถเมล์ของ ขสมก. ที่ถือบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (แบบรายเที่ยว), บัตรโดยสารล่วงหน้าอิเล็กทรอนิกส์ทุกประเภท และบัตรโดยสารนักเรียน นักศึกษาอิเล็กทรอนิกส์ ที่ลงทะเบียนเรียบร้อยแล้ว สามารถเช็คอินแอพฯ ไทยชนะ ผ่านการชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสด บนเครื่องรับชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ EDC ของพนักงานเก็บค่าโดยสารได้ทันที

โดยไม่ต้องใช้โทรศัพท์ แบบสมาร์ทโฟน สแกนที่คิวอาร์โค้ด แอพฯ ไทยชนะ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกให้กับผู้ใช้บริการ ดังนั้นขอความร่วมมือผู้ใช้บริการ เปลี่ยนมาชำระค่าโดยสารแบบไร้เงินสดผ่านบัตรดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์ (แบบรายเที่ยว) ไม่มีค่าใช้จ่ายในการออกบัตรแต่อย่างใด

นายสุระชัย กล่าวยืนยันเช่นกันด้วยว่า ประชาชนที่ไม่มีโทรศัพท์แบบสมาร์ทโฟน และไม่มีบัตรโดยสารอิเล็กทรอนิกส์หรือบัตรโดยสารล่วงหน้าอิเล็กทรอนิกส์ยังสามารถใช้บริการรถเมล์ของ ขสมก. ได้ตามปกติ ขสมก.ไม่ได้บังคับให้สแกนคิวอาร์โค้ดเพียงขอความร่วมมือเท่านั้น

พร้อมขอความร่วมมือผู้โดยสารปฏิบัติตามมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) อย่างเคร่งครัด ได้แก่ การสวมหน้ากากอนามัยทุกครั้งขณะใช้บริการรถเมล์การนั่งและยืนตามจุดที่กำหนด ซึ่งรถเมล์ 1 คัน อนุญาตให้ผู้ใช้บริการยืนได้ไม่เกิน 10 คน กรณีผู้ใช้บริการเต็มต้องรอใช้บริการรถเมล์คันถัดไป เพื่อลดความเสี่ยงในการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก ข่าวนวัตกรรมขนส่ง เดลินิวส์

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: