Connect with us

Entertainment

มุ่งหน้าสู่อิสรภาพ ไปกับ 5 หนังแหกคุก ที่คุณห้ามพลาด

Published

on

คุณคิดว่าอะไร คือสถานที่ที่เข้าแล้วออกได้ยากที่สุดครับ คำตอบคือคุกนั่นเอง ทั้งผู้คุมและระบบรักษาความปลอดภัยต่างๆ มันแทบเป็นไปไม่ได้เลยที่จะหนีออกมาได้ แต่ถึงยังไงก็ยังมีนักโทษอยู่ไม่น้อย ที่พยายามจะแหกคุกออกมา วันนี้ TOJO News ขอนำเสนอ 5 ภาพยนตร์เกี่ยวกับการแหกคุก ที่บอกเลยว่าสนุก ลุ้น ตื่นเต้น แถมบางเรื่องยังสร้างแรงบันดาลใจให้แก่คนดูอีกด้วย จะมีเรื่องอะไรบ้าง เราไปดูกันเลยย

The Shawshank Redemption

เริ่มกันที่ภาพยนตร์ที่หลายคนยกย่องให้เป็นหนึ่งในหนังที่ดีที่สุดในโลกเรื่องนี้เลย The Shawshank Redemption เล่าถึงนายธนาคารวัยกลางคนชื่อ แอนดี้ ดูเฟรนด์ ผู้ซึ่งถูกจำคุกตลอดชีวิตที่เรือนจำ ชอว์แชงค์ ข้อหาฆาตกรรมภรรยาและชู้ของเธอ นี่เองคือจุดเริ่มต้นของเรื่องราวชีวิตในชอว์แชงค์ของแอนดี้ ที่มีทั้งมิตรภาพ ความหวัง ความโหดร้าย แล้วเขาจะต้องเจอกับอะไรบ้าง บอกเลยครับว่าต้องดู

The Shawshank Redemption เป็นภาพยนตร์ดราม่าชั้นครูที่ดัดแปลงมาจากนิยายของนักเขียนระดับตำนาน สตีเฟน คิง ซึ่งพูดได้คำเดียวว่า “สุดยอด ” แทบจะไม่มีที่ติเลยทีเดียว ทั้งการดำเนินเรื่องที่น่าติดตามสุดๆ การแสดงที่ยอดเยี่ยมจากทุกคนที่เล่น และบนสรุปที่โคตรทรงพลัง นอกจากนี้ตัวหนังยังโชว์ให้เห็นถึงมิตรภาพที่แสนกินใจ ระหว่าง ดูเฟรนด์และเหล่าเพื่อนในคุก อีกทั้งยังเล่นในประเด็นของการฮึดสู้ชีวิต ความหวังของอิสรภาพ ที่สร้างแรงบันดาลใจชั้นเยี่ยมแก่เหล่าคนดู หนังดีจริงๆครับสำหรับเรื่องนี้ ในเวทีออสการ์ The Shawshank Redemption ได้เข้าชิงถึง 7 สาขาได้แก่ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม บทภาพยนตร์ดัดแปลงยอดเยี่ยม ถ่ายภาพยอดเยี่ยม ตัดต่อ ยอดเยี่ยม ผสมเสียงยอดเยี่ยม และดนตรีประกอบยอดเยี่ยม น่าเสียดายมากที่ไม่ได้ชนะในสาขาไหนเลย เพื่อนๆท่านไหนที่ยังไม่เคยดู ห้ามพลาดเลยครับ เพราะนี่อาจเป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่อาจทำให้คุณประทับใจที่สุดในชีวิตก็เป็นได้

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากเรื่องราวหลังอิสรภาพของ บรู๊ค อันแสนเศร้า , ฉากแอนดี้เปิดเพลงให้เหล่านักโทษฟัง , และฉากอิสรภาพกลางสายฝน

กำกับโดย Frank Darabont
นำแสดงโดย Tim Robbins, Morgan Freeman, Bob Gunton, William Sadler, Clancy Brown, James Whitmore
เข้าฉายในปี 1994

Escape from Alcatraz

ภาพยนตร์แหกคุกชั้นดี ที่แสดงโดยนักแสดงคาวบอยสุดโด่งดัง คลิ้นท์ อีสวู้ด Escape from Alcatraz สร้างจากเรื่องจริงของเหตุการณ์แหกเรือนจำ อัลคาทราซ ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเรือนจำที่ขึ้นชื่อว่าแหกยากที่สุด เนื่องจากมีระบบความปลอดภัยขั้นสูง อีกทั้งยังตั้งอยู่บนเกาะกลางทะเล แต่ก็มีชาย 3 คนที่สามารถหนีออกมาได้สำเร็จ และเป็นเพียงครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ที่มีคนทำได้ โดยผู้บงการและคิดแผนทั้งหมดคือ แฟรงค์ มอร์ริส ที่รับบทโดย คลิ้นท์ อีสวู้ด นั่นเอง แล้วพวกเขาแหกคุกด้วยวิธีไหนและยากลำบากเพียงใด ต้องลองไปดูครับ

เป็นหนังแหกคุกที่ทำได้สนุกมากเรื่องนึงเลย ถึงแม้ตัวภาพยนตร์จะค่อนข้างเก่า แต่การดำเนินเรื่องนี่บอกเลยว่าทำได้น่าติดตามและลื่นไหลมาก ยิ่งช่วงท้ายก็ทำเอาลุ้น ตื่นเต้นจนแทบหยุดหายใจเลยทีเดียว คลิ้นท์ อีสวู้ด ในบทแฟรงค์ ก็เล่นได้ดีเลยทีเดียว ซึ่งเขาสามารถทำให้คนดูเชื่อได้จริงๆ ว่าแฟรงค์มีไหวพริบและฉลาด ถึงขนาดคิดแผนแหกคุกได้สำเร็จ ส่วนสำคัญที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าสนใจขึ้นไปอีก คือเหตุการณ์ที่เล่าในเรื่องเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริงนั่นเอง เพื่อนๆที่อยากดูหนังแหกคุกดีๆซักเรื่อง หรือใครที่ชอบดูภาพยนตร์ที่สร้างจากเรื่องจริง ดูเรื่องนี้ได้เลยครับ รับรองไม่ผิดหวัง

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากพัศดีอธิบายเกี่ยวกับคุกอัลคาทราซให้แฟรงค์ฟัง และฉากแหกคุกท้ายเรื่อง

กำกับโดย Don Siegel
นำแสดงโดย Clint Eastwood, Patrick McGoohan, Fred Ward
เข้าฉายในปี 1979

Escape from New York

หนังคัลท์คลาสสิคยุค 80 ที่เล่าถึงปี 1997 ในโลกจินตนาการที่เมืองนิวยอร์คได้ถูกเปลี่ยนเป็นคุกที่ใหญ่ที่สุดในโลกเนื่องจากอัตราอาชญากรรมเพิ่มขึ้นหลายเท่า ที่นี่เองที่เป็นศูนย์รวมของเหล่าอาชญากรกว่า 3 ล้านคน ที่ซึ่งพวกเขาจะทำอะไรก็ได้ แต่มีข้อแม้คือ พวกเขาไม่สามารถออกมาได้นั่นเอง แต่แล้วก็เกิดเหตุไม่คาดฝันทำให้เครื่องบินของประธานาธิบดีตกลงไปในนรกนิวยอร์คนี้ รัฐบาลจึงมอบหมายให้ สเนค อาชญากรผู้เก่งกาจทำภารกิจช่วยประธานาธิบดีออกมาโดยแลกกับอิสรภาพ ซึ่งเขามีเวลาเพียง 24 ชั่วโมง หากไม่สำเร็จร่างของเขาก็จะถูกระเบิดเช่นกัน งานนี้สเนคต้องแข่งกับเวลาและช่วยประธานาธิบดีออกจากขุมนรกนี้ให้จงได้

ภาพยนตร์เรื่องนี้กำกับโดย จอห์น คาเพนเตอร์ อีกหนึ่งผู้กำกับหนังสยองขวัญแห่งยุค 80 ที่มีผลงานโด่งดังมากมายเช่น Halloween และ The Thing นั่นเอง ซึ่งเรื่องก็เป็นภาพยนตร์ที่ดูสนุกอีกเรื่องของเขา ซึ่งจุดที่ทำได้เยี่ยมมากคีอ การเนรมิตมหานครนิวยอร์คให้กลายเป็นคุกอาชญากรสุดโหดที่ทำได้น่ากลัวและเสื่อมโทรมจริงๆ อีกทั้งภาพยนตร์เรื่องนี้ยังทำฉากแอ็คชั่นออกมาได้ดิบและกดดันไม่น้อยเลยทีเดียว ส่วน เคิร์ท รัสเซล ในบทสเนค บอกเลยว่าโคตรเท่และดูเก่งกาจจริงๆ เพื่อนๆที่ยังไม่เคยดูก็ลองหามาดูได้ครับ

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากสเนคสู้กับคนตัวใหญ่บนเวทีต่อสู้ใต้ดิน และฉากขับรถไล่ล่าบนสะพาน

กำกับโดย John Carpenter
นำแสดงโดย Kurt Russell, Lee Van Cleef, Ernest Borgnine, Donald Pleasence, Harry Dead Stanton
เข้าฉายในปี 1981

Escape Plan

จะมีซักกี่เรื่อง ที่เราจะได้เห็นสองนักแสดงแอ็คชั่นระดับเทพสองคนมาประกบคู่กัน Escape Plan มีเนื้อหาเกี่ยวกับ เรย์ เบลสลิน ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบรักษาความปลอดภัย อีกทั้งยังเป็นผู้ออกแบบเรือนจำอีกด้วย แต่แล้วเขากลับถูกใส่ร้ายและถูกขังในเรือนจำที่ตัวเขาเป็นคนออกแบบเอง ที่นี่เองที่เขาได้พบกับ ร๊อดเมเยอร์ หัวหน้ากลุ่มนักโทษ ทั้งคู่ตัดสินใจร่วมมือกันวางแผนแหกคุก แต่แผนการสู่อิสรภาพนี้จะสำเร็จหรือไม่ แล้วใครกันแน่ที่ใส่ร้ายเรย์ ไปดูครับ ผมไม่สปอยล์

ต้องบอกเลยว่าจุดขายสำคัญของภาพยนตร์เรื่องนี้คือการได้ ซิวเวสเตอร์ สตอลโลน แห่งแฟรนไชส์ แรมโบ้ มาประกบคู่กับคนเหล็ก อาร์โนลด์ ซวาสเน็คเกอร์ นั่นเอง ซึ่งผลที่ได้คือหนังแอ็คชั่น ที่เพลินใช้ได้เลยทีเดียว ถึงแม้เนื้อเรื่องจะไม่มีอะไรใหม่ แต่การได้เห็นทั้งคู่เล่นประกบคู่กับ ก็เป็นสิ่งที่แฟนๆขาแอ็คชั่นยุค 80 ตั้งตารอกันแล้ว

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉากเรย์ปะทะร๊อดเมเยอร์ และฉากแอ็คชั่นบนยอดเรือขนสินค้า

กำกับโดย Mikael Håfström
นำแสดงโดย Sylvester Stallone, Arnold Schwarzenegger, Jim Caviezel, 50 cent, Sam Neil, Vinnie Jones, Vincent D’Onofrio
เข้าฉายในปี 2013

The Next Three Days

The Next Three Days เล่าถึง ครอบครัวที่ต้องพังทลายลง เมื่อ ลอร่า แบรนแนน ผู้เป็นภรรยาได้ถูกกล่าวหาว่าฆาตกรรม ทำให้ต้องโทษจำคุกถึง 20 ปี เป็นเวลากว่า 3 ปีแล้ว ที่ลอร่าได้ใช้ชีวิตในเรือนจำ สภาพร่างกายและจิตใจของเธอย่ำแย่ลงเรื่อยๆ จนในที่สุด จอห์น สามีของลอร่า จึงตัดสินใจที่จะช่วยภรรยาของเขาแหกคุกออกมาและทำทุกวิถีทางเพื่อให้ครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้ากันอีกครั้ง

นี่เป็นหนังแนวแหกคุกอีกเรื่องที่ทำได้ดีเลยทีเดียว สิ่งที่ทำให้ภาพยนตร์เรื่องนี้น่าสนใจคือการที่พระเอกของเรื่องเป็นเพียงคนธรรมดา ที่ไม่ได้เก่งกาจหรือฉลาดเหนือมนุษย์ เขาเป็นเพียงสามีที่เชื่อมั่นในตัวภรรยาและรักครอบครัวของเขามาก ซึ่งนี่แหละคือหัวใจที่ทำให้คนดูพร้อมเอาใจช่วยตัวละครในเรื่อง อีกทั้งตัวบทหนังเองยังทำได้น่าติดตามเลยทีเดียว ยิ่งช่วงครึ่งชั่วโมงสุดท้าย บอกเลยว่าลุ้นตัวโก่งแน่นอน ส่วนด้านการแสดงต้องขอชม รัสเซล โครว ที่รับบทเป็นจอห์นเลยครับ เล่นดีจริงๆ รับรองดูจบ คุณจะรู้เลยว่าชายผู้นี้พร้อมที่จะทำทุกอย่างเพื่อครอบครัวของเขาอย่างแท้จริง เป็นอีกเรื่องที่ไม่ได้โด่งดังมากมาย แต่สนุกเลยทีเดียว

ไฮไลต์ของเรื่อง: ฉาก เดมอน สอนจอห์นเรื่องการแหกคุก และครึ่งชั่วโมงสุดท้ายที่โคตรลุ้น

กำกับโดย Paul Haggis
นำแสดงโดย Russell Crowe, Elizabeth Banks, Brian Dennehy, Olivia Wilde, Liam Neeson
เข้าฉายในปี 2010

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: