Connect with us

Business

ผ่านฉลุย การบินไทย กู้ 50,000 ล้าน เสริมสภาพคล่องระยะสั้น

Published

on

ผ่านฉลุย การบินไทย กู้ 50,000 ล้าน เสริมสภาพคล่องระยะสั้น

ผ่านฉลุย ครน. เห็นชอบการบินไทย กู้ 50,000 ล้าน เสริมสภาพคล่องระยะสั้น กระทรวงการคลังค้ำประกัน

นายประภาศ คงเอียด ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ได้เปิดเผยผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (คนร.) ครั้งที่ 1/2563 โดยมีพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ได้พิจารณาแผนการแก้ไขปัญหาของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) ตามที่กระทรวงคมนาคมและกระทรวงการคลังเสนอ ซึ่ง คนร. เห็นด้วยในหลักการของแผนดังกล่าวที่จะช่วยแก้ไขปัญหา ทั้งระยะสั้นและระยะยาวของการบินไทยภายใต้สถานการณ์ปัจจุบัน เพื่อให้สามารถสนับสนุนยุทธศาสตร์การท่องเที่ยว การค้า และการลงทุนของประเทศได้อย่างยั่งยืน และได้มอบให้กระทรวงคมนาคมนำเสนอคณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป

ก่อนหน้านี้การบินไทยได้ขอกู้มา 70,000 ล้านบาท ซึ่ง ครน. เห็นชอบให้กระทรวงการคลังเข้าไปค้ำประกันเงินกู้ 50,000 ล้าน น้อยว่าที่ขอไว้ และให้การบินไทยไปเจรจาปรับโครงสร้างหนี้กับเจ้าหนี้ในประเทศ และให้การบินไทยปรับลดค่าใช้จ่ายลงเพื่อเงินเพียงพอ โดยจะเริ่มกู้ได้ภายในเดือนพ.ค.นี้ หลังจากเรื่องผ่านมติ ครม.

การค้ำประกันเงินกู้ไม่ได้กู้ออกมาใช้เป็นก้อนใหญ่ก้อนเดียว แต่จะทยอยกู้ออกมาใช้ได้เป็นระยะตามที่แผนฟื้นฟูกำหนด เพื่อกระตุ้นให้การบินไทยเร่งปรับตัวให้ได้ตามแผน รวมทั้งจะมีการปรับโครงสร้างการกำกับดูแลการบินไทย และคณะกรรมการการบินไทย ให้อยู่ในกลุ่มรัฐวิสาหกิจประเภท 3 แทนจากเดิมอยู่ประเภท 2 ซึ่งจะยกเว้นกฎระเบียบบางเรื่องให้เกิดความคล่องตัว โดยเฉพาะการคัดเลือกบุคลากรให้มีคุณภาพมาช่วยบริหารการบินไทยให้อยู่รอดได้

#TOJONEWS #โตโจ้นิวส์

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: