Connect with us

Published

on

“บีทีเอส” ยืนยัน โมโนเรลไร้คนขับลงราง “สายสีทอง” พร้อมบริการตุลาฯ นี้

            เมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2563 นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการบริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด ยืนยันว่า รถไฟโมโนเรลที่ผลิตที่จีนที่เริ่มให้บริการรถไฟฟ้าบีทีเอส (BTS) สายสีทองในเดือนตุลาคมนี้ ซึ่งรถไฟดังกล่าวเป็นโมโนเรลไรคนขับ ซึ่งจะสามารถวิ่งด้วยความเร็วสูงสุด 80 กิโลเมตร ต่อชั่วโมง 

            นายมานิต กล่าวต่ออีกว่า เมื่อวันที่พฤหัสที่ผ่านมา (18 มิ.ย. 63) รถไฟรางเดี่ยว บอมบาร์ดิเอร์ อินเวีย เอพีเอ็ม -300 (Bombardier Innovia APM-300) ส่งถึงประเทศไทยเรียบร้อยแล้วจำนวน 1 ขบวนจากทั้งหมด 3 ขบวน โดยจะเปิดให้บริการระหว่างสถานีกรุงธน สถานีเจริญนคร และสถานีคลองสาน ซึ่งอยู่ใกล้แม่น้ำเจ้าพระยา และห้างสรรพสินค้าไอคอนสยาม (Iconsiam) และจะมีการส่งมอบรถไฟรุ่นเดียวกันอีก 2 ขบวนภายในเดือนสิงหาคมนี้

รถไฟฟ้าสายสีทอง เป็นสายที่ขึ้นชื่อว่าเป็นที่สุดของรถไฟฟ้าหลายอย่าง เช่น ระยะทางสั้นที่สุด, มีสถานีน้อยที่สุด, ขนาดรถเล็กที่สุด, บรรจุคนได้น้อยที่สุด, อู่ซ่อมบำรุงเล็กที่สุด

ขอบคุณภาพจาก ฐานเศรษฐกิจ

ในการก่อสร้างรถไฟฟ้าเส้นทางนี้ ไอคอนสยามเป็นผู้ออกค่าใช้จ่ายให้กับ กทม. และกรุงเทพธนาคมทั้งหมด ใช้เงินลงทุนกว่า 2,000 ล้านบาท (เฉพาะช่วง กรุงธนบุรี – ไอคอนสยาม – คลองสาน ที่ไอคอนสยามออกเงินให้ ส่วนช่วง คลองสาน – ประชาธิปก กทม. ออกเงินสร้างเอง และยังไม่มีแผนสร้างในช่วงนี้) ซึ่งเงินทั้งหมดนี้ใช้ไปกับการก่อสร้างเท่านั้น ไม่มีค่าเวรคืน เพราะโครงการนี้ไม่มีการเวรคืนใดๆ โดยแลกกับสัมปทานการจัดการพื้นที่และพื้นที่โฆษณาภายในโครงการตลอดระยะเวลา 30 ปี ทำให้ประชาชนบางส่วนมองโครงการนี้ว่า รัฐบาลเอื้อนายทุนในการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายนี้เพื่อขนส่งคนเข้าสู่โครงการขนาดใหญ่ของภาคเอกชนรายใดรายหนึ่งเท่านั้น แต่ในอีกมุมถือเป็นความรับผิดชอบต่อสังคมในการลดผลกระทบทางจราจรจากรถที่จะเข้าโครงการ โดยการให้ประชาชนเดินทางด้วยรถไฟฟ้าสายสีทองแทน และไม่ได้มีเพียงไอคอนสยามเท่านั้นที่ได้ประโยชน์ ยังมีหอขมเมืองกรุงเทพมหานครที่อยู่ติดกับไปคอนสยามเป็นจุดหมายปลายทางใหม่ที่ต้อนรับนักท่องเที่ยวมากมายในอนาคตอีกด้วย

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: