Connect with us

Published

on

โรงรับจำนำ ไม่ใช่ที่พึ่งของคนรายได้น้อย ในวิกฤติโควิด-19 

ผลกระทบของโควิดนั้นกระทบไปทุกภาคส่วนไม่ว่าจะรายได้มากหรือน้อย แม้กระทั้งโรงรับจำนำ ที่เปรียบเสมอนที่พึ่งเมื่อยามรายได้สะดุด ประชาชนก็จะเอาสิ่งของไปจำนำเพื่อนำเงินมาต่อชีวิต แต่โรงรับจำนำในวันนี้กลับกำลังเผชิญวิกฤติที่ต่างกัน เมื่อไม่มีใครเดินเข้าโรงรับจำนำ แม้จะมีข่าวคนเข้าโรงรับจำนำมากขึ้น แต่โรงรับจำนำหลายแห่งกลับมีลูกค้าลดลงแบบที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน 

ทางกรุงเทพมหานครได้ออกมาลดดอกเบี้ย และขายเวลารับตั๋วจำนำ เพื่อช่วยประชาชนที่ได้รับผลกระทบ เสริมสภาพคล่องทางการเงินของประชาชน แต่โรงรับจำนำกลับไม่มีลูกค้า 

ทีมข่าวโตโจ้นิวส์ได้ลงพื้นที่สำรวจโรงรับจำนำย่านเจริญกรุง บรรยากาศที่เงียบเหงาไร้ผู้ถือของเข้ามาโรงรับจำนำ ทำให้ทีมข่างของเราพูดคุยกับเจ้าของโรงรับจำนำแห่งหนึ่งได้สะดวกมากขึ้น เมื่อเราถามถึงผลกระทบที่ได้รับว่าเป็นอย่างไรบ้าง เจ้าของโรงรับจำนำแห่งหนึ่งถึงกลับนิ่งไปสักพัก แล้วถอนหายใจพร้อมกลับพูดว่า 

“คุณก็ดูสิ ไม่มีคนเลย วันนี้ยังไม่มีใครเดินเข้ามาเลย มีคุณเป็นคนแรก แถมไม่ใช่คนเอาอะไรมาจำนำ”

เจ้าของโรงรับจำนำยังเล่าต่อว่า ลูกค้าได้หายไปกว่า 70% ตั้งแต่เปิดโรงรับจำนำมาหลายสิบปี ยังไม่เคยเจออะไรแบบนี้เลย 

“เพราะคนไม่มีรายได้ ไม่มีสินค้าจะมาจำนำ ลูกค้าไม่ได้มีเงินหมุน กลับต่างจังหวัดด้วย ส่งผลกระทบเยอะมากๆ ครับ”  

ทรัพย์สินที่มีประชาชนเอามาจำนำส่วนใหญ่คือ ทองรูปพรรณ นอกจากนี้ก็ยังมีทรัพย์สินอย่างอื่น ที่ประชาชนนำมาจำนำ ส่วนใหญ่จะเป็นอุปกรณ์ไฟฟ้า อาทิ กระติกน้ำร้อน กระทะไฟฟ้า เครื่องดนตรีประเภทกีต้าร์ อุปกรณ์สำนักงานประเภทคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก และอื่นๆ อาทิ ครก เครื่องเงิน เชี่ยนหมากเงิน ขันเงิน หรือ ทองเหลือง

เมื่อเราถามถึงความหวังที่จะกลับมาเป็นปกติเจ้าของโรงจำนำก็ได้พูดไม่ต่างใครหลายๆคนที่อยากให้วิกฤตินี้หมดไปให้เร็วที่สุด เพราะเข้าใจหัวอกของคนที่ลำบากและขาดรายได้เป็นอย่างดี ให้สถานการณ์จะได้กลับมาปกติ ผู้คนได้ทำมาหากินเหมือนเดิม และขอให้กำลังใจทุกคนร่วมมือผ่านจุดนี้ไปด้วยกัน 

#TOJONEWS #โตโจ้นิวส์ 

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: