Connect with us

Published

on

“คดีฆาตกรรม” ในแอฟริกาใต้พุ่ง เดาอาจมาจากโควิด-19 ระบาด

            เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (4 ก.ค. 63) แอฟริฟอรัม องค์กรสิทธิพลเมือง เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับจำนวนคดีฆาตกรรมที่เกิดขึ้นในฟาร์มในแอฟริกาใต้ที่สูงขึ้นอย่างรวดเร็ว ท่ามกลางกระแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ หรือ โควิด-19 ซึ่งคดีล่าสุดเป็นคดีไวนันด์ บรีดต์ นักร้องชื่อดังถูกฆาตกรรมในฟาร์ม ซึ่งในขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่ทราบแรงจูงใจของการฆาตกรรมในครั้งนี้

            จากจำนวนการก่ออาชญากรรมที่สูงขึ้นส่งผลกระทบโดยตรงกับชุมชนที่ทำฟาร์ม โดยทวีความรุนแรงมาตลอดหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังแอฟริกาผ่อนปรนมาตรการปิดประเทศช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 โดยมาตรการดังกล่าวได้มีการผ่อนปรนจากระยะที่ 5 มาระยะที่4 เมื่อวันที่ 1พฤษภาคม 2563 และลดลงมาเป็นระยะที่ 3 เมื่อวันที่ 1 มิถุนายน 2563 เรื่อยมาจนถึงปัจจุบัน ซึ่งก็มีคดีฆาตกรรมเกิดขึ้นหลายสิบครั้งทั่วประเทศ โดยเฉพาะบริเวณจังหวัดเวสเทิร์นเคป

            โธมัส แวน ดาเลย หัวหน้าฝ่ายความปลอดภัยชุมชนของแอฟริกาในจังหวัดเวสเทิร์นเคปกล่าวว่าจากคดีดังกล่าวไม่พบร่องรอยของการสูญหายของทรัพย์สิน ซึ่งจำนวนที่เกิดขึ้นนั้นแสดงให้เห็นชัดว่า อาชญากรมุ่งร้ายโดยมีเป้าหมายคือชุมชนที่ทำฟาร์ม ซึ่งต่างจากการก่ออาชญากรรมทั่วไป

            โดยแอฟริฟอรัมเปิดเผยว่าในปี 2019 มีคดีโจมตีฟาร์มทั้งหมด 552 ครั้ง เพิ่มขึ้นจากปี 2018 ร้อยละ 27  ซึ่งเกิดขึ้น 433 ครั้ง โดยในปี 2019 มีประชาชนตกเป็นเหยื่อจากการโจมตี 552 ครั้งเป็นจำนวนประชาชนเกือบ 1,000 ราย

ภาพจาก FIONA LLOYD-DAVIES/BBC

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: