Connect with us

Highlight

สุโขทัย จมบาดาลเข้าขั้นวิกฤต

Published

on

 สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยม บริเวณจังหวัดสุโขทัยมีระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดกระแสน้ำในแม่น้ำยมได้กัดเซาะถนนริมแม่น้ำยม ซึ่งเป็นพื้นที่กำลังก่อสร้างผนังกั้นแม่น้ำยม ระยะทางประมาณ 1,300 เมตร พังเสียหาย น้ำทะลักเข้าท่วมพื้นที่หมู่ 1 บ้านวังหิน และพื้นที่หมู่ 7 บ้านบางสรงค์ ต.ปากแคว ซึ่งเป็นพื้นที่ติดต่อกัน

บ้านเรือนประชาชนถูกน้ำท่วมได้รับความเสียหานเบื้องต้น 200 หลังเรือน ประชาชนได้รับความเดือดร้อน 400 คน ถนนสาย 1195 ปากแคว-ศรีสำโรงมีน้ำท่วมประมาณ 1 กิโลเมตรและมีเสาไฟฟ้าล้ม ส่วนพื้นที่การเกษตรถูกน้ำท่วมเบื้องต้นเสียหาย 1,500 ไร่

ประกอบกับกรมชลประทานได้ประกาศว่าจะมีมวลน้ำ กว่า 1,300 ลบ.ม ทำให้ทางจังหวัดต้องเร่งบริหารจัดการให้ปริมาณน้ำที่ไหลผ่านตัวเมืองสุโขทัยไม่เกิน 550 ลบ.ม/วินาที เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำท่วมในพื้นที่เศรษฐกิจ

ด้านนายไมตรี ไตรติลานันท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย ได้ลงพื้นที่ตำบลปากแคว ตรวจสอบจุดที่เกิดน้ำกัดเซาะถนนริมแม่น้ำยม และเข้าท่วมบ้านเรือนของประชาชน โดยน้ำได้กัดเซาะถนนบริเวณนี้จำนวน 3 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่กำลังก่อสร้างผนังกั้นน้ำยม พร้อมสั่งการให้ทางให้เจ้าหน้าที่เร่งช่วยเหลือชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมอย่างเร่งด่วน

สำหรับระดับน้ำในแม่น้ำยมขณะนี้ยังคงมีปริมาณเพิ่มสูงขึ้น โดยที่ สถานีวัดน้ำ Y.14A อ.ศรีสัชนาลัย จ.สุโขทัย  มีปริมาณน้ำไหลผ่าน 1,416 ลบ.ม/วินาที และยังยังคงมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้น  โดยทางกรมชลประทานมีแผนการ บริหารจัดการน้ำ ใช้ ประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ อ.สวรรคโลก สุโขทัย บริหารจัดการและหน่วงน้ำไว้  ควบคุม ปริมาณน้ำไหล ผ่านประตูระบายน้ำบ้านหาดสะพานจันทร์ ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก ไม่เกิน 800 ลบ.ม/วินาที โดยให้ผ่านจุด Y.4 หน้าจวนผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย  อ.เมือง สุโขทัย ให้มีปริมาณน้ำไหลผ่านไม่เกิน 550 ลบ.ม/วินาที ผันน้ำผ่าน ประตูระบายน้ำคลองหกบาท 350ลบ.ม/วินาที โดยผันผ่านแม่น้ำยมสายเก่า ผ่านคลองเมม-คลองบางแก้ว ลงสู่แม่น้ำยมสายหลัก 240 ลบ.ม/วินาที และผันไปคลองยม-น่าน ลงสู่แม่น้ำน่าน 110 ลบ.ม/วินาที

สำนักงานประชาสัมพันธ์จังหวัดสุโขทัย 055612286

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: