Connect with us

Highlight

รพ.งัดหลักฐาน พร้อมเอาผิดญาติคนไข้ โพสต์ใส่ความรพ.-จนท.

Published

on

โรงพยาบาลบ้านตากชี้แจงและเปิดภาพจากกล้องวงจรปิด  กรณีญาติคนไข้โพสต์ ข้อความไม่พอใจการรักษาของพยาบาล ทำให้โรงพยาบาลเสื่อมเสียชื่อเสียง ไกล่เกลี่ยขอโทษ พร้อมเป็นจิตอาสาบำเพ็ญประโยชน์

จากกรณีผู้ใช้ดฟซบุ๊ก Chicha chanandorn ได้โพสต์ข้อความในเพจ Tak city เมื่อวันที่ 4 พฤษภาคม 2563 เวลา 20.00 น.เกี่ยวกับการมารับบริการที่ห้องฉุกเฉิน ณ โรงพยาบาลบ้านตาก โดยมีใจความสำคัญว่า

ตามที่ผู้ใช้ชื่อ Chicha chanandorn ได้โพสต์ข้อความในเพจ Tak city เมื่อวันที่ 4 

พฤษภาคม 2563 เวลา 20.00 น.เกี่ยวกับการมารับบริการที่ห้องฉุกเฉิน ณ โรงพยาบาลบ้านตาก โดยมีใจความสำคัญว่า “เวลา3 ทุ่มครึ่ง พี่ชายเกิดอุบัติเหตุเหยียบพลาสติก ไปถึง พยาบาลถามบัตรประชาชน ไม่ได้เอาไปทำหน้าตาไม่พอใจ ดิฉันเลยบอกมันคืออุบัติเหตุไงค่ะ รีบเลยไม่ได้พกมา แผลใหญ่ เลือดไหลไม่หยุด พอถึงโรงบาล พยาบาลทิ้งเคสไว้ 20 นาที เลือดไหลลงพื้น คนไข้เกือบหมดสติ 

……แล้ววันนี้ไปล้างแผล 11.30 บอกไม่มีคนค่ะ พักเที่ยง แบบนี้ก็มีหรอค่ะ…” 

โรงพยาบาลบ้านตากขอชี้แจงข้อเท็จจริงจากการสอบความผู้เกี่ยวข้องในเหตุการณ์และหลักฐานจากกล้องวงจรปิดในห้องฉุกเฉิน ดังนี้ 

#ประเด็นที่ 1 “รพ.ทิ้งเคสไว้ 20 นาที เลือดไหลลงพื้น คนไข้เกือบหมดสติ” 

ข้อเท็จจริง: ในวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 เวลา 22.24 น .โรงพยาบาลบ้านตากได้ให้การดูแลรักษาคนไข้ในทันทีที่มาถึง คนไข้มีแผลฉีกขาดนิ้วนางซ้าย จากการเตะถังพลาสติก โดยเจ้าหน้าที่ได้นำรถเข็นนั่งไปรับผู้ป่วยที่รถนำส่งและนำผู้ป่วยไปเตียงล้างแผลทันที ซึ่งแผลของคนไข้ไม่มีเลือดไหลหรือหยดออกมาแล้ว ณ ขณะที่มาถึง

#ประเด็นที่ 2 “พยาบาลถามบัตรประชาชน ไม่ได้เอาไปทำหน้าตาไม่พอใจ”

ข้อเท็จจริง: ทุกครั้งที่มีผู้มารับบริการ เจ้าหน้าที่มีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องสอบถามบัตรประชาชนจากผู้เข้ารับการรักษาทุกคน เพื่อยืนยันตัวตนผู้ป่วยให้ถูกต้อง และให้ได้มาซึ่งข้อมูลส่วนบุคคลที่จำเป็นต่อการรักษา เช่น ประวัติแพ้ยา โรคประจำตัว โดยเจ้าหน้าที่ไม่ได้แสดงความไม่พอใจหรือปฏิเสธการรักษาแต่อย่างใด

#ประเด็นที่ 3 “ไปล้างแผลเวลา 11.30 น. บอกไม่มีคนค่ะพักเที่ยง”

ข้อเท็จจริง: จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิด พบว่าผู้ป่วยมียื่นบัตรเพื่อใช้บริการทำแผลเก่า เวลา 11.59 น. ไม่ใช่เวลา 11.30 น. ซึ่งภายในห้องฉุกเฉินตามเวลาดังกล่าว มีผู้ป่วยฉุกเฉินอยู่ในห้องจำนวน 4 ราย คือ รายที่ 1 ผู้ป่วยโรคหัวใจขาดเลือดฉับพลัน รายที่ 2 ผู้ป่วยความดันโลหิตสูง รายที่ 3 ผู้ป่วยสูงอายุรอเจาะน้ำในช่องท้อง และรายที่ 4. ผู้ป่วยเป็นลม ทั้งในทางปฏิบัติ ระหว่างเวลา 12.00-13.00 น. นั้น ทาง รพ.จะให้บริการเฉพาะกับผู้ป่วยอุบัติเหตุและฉุกเฉินเท่านั้นเนื่องจากมีเจ้าหน้าที่จำกัด แต่กรณีของผู้โพสต์ เป็นการทำแผลเก่า จึงต้องรอล้างแผลในเวลา 13.00 น.

โรงพยาบาลบ้านตากจึงเรียนชี้แจงข้อเท็จจริงตามประเด็นข้างต้น เพื่อให้บุคคลภายนอกได้เข้าใจถึงกระบวนการทำงาน 

การกระทำของผู้โพสต์ Chicha chanandorn ได้ทำให้โรงพยาบาลบ้านตากเสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่น และทำให้ประชาชนเข้าใจคลาดเคลื่อนจากความเป็นจริง ตลอดจนเป็นการทำลายขวัญและกำลังใจแพทย์ พยาบาล ที่อยู่ระหว่างการปฏิบัติหน้าที่อย่างเหน็ดเหนื่อยอยู่แล้วทั้งในสภาวะปกติและยิ่งในเหตุการณ์ปัจจุบันที่ต้องเสี่ยงสู้ศึกกับโรคโควิด-19

เพื่อให้ผู้โพสต์ได้แสดงความรับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น จึงได้มีการเจรจาไกล่เกลี่ย ณ สภ.บ้านตากเมื่อ วันที่ 5 พฤษภาคม 2563 เวลา 13.30 น โดยผู้โพสต์ได้แสดงความเสียใจ ขอโทษกับการกระทำดังกล่าว และพร้อมที่จะแสดงความรับผิดชอบด้วยการเป็นจิตอาสาติดตามและเยี่ยมดูแลผู้ป่วยติดบ้านติดเตียงและผู้สูงอายุจำนวน 2 สัปดาห์ 

โรงพยาบาลบ้านตากขอยืนยันว่า โรงพยาบาลบ้านตากได้ใช้หลักธรรมมาภิบาล 6 ประการ ในการบริหารงานเพื่อให้ผู้มารับบริการ ประชาชนได้เชื่อมั่นในเจ้าหน้าที่ทุกคนที่ต้องมีจรรยาบรรณในวิชาชีพและดูแลผู้ป่วยต่อไป

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: