Connect with us

Education

นักวิทยาศาสตร์ไทยเจ๋ง ครั้งแรกของโลก! คิดค้นยาไข้เลือกออกสำเร็จ

Published

on

นักวิทยาศาสตร์ๆไทยเจ๋ง ครั้งแรกของโลก! คิดค้นยาไข้เลือกออกสำเร็จ

เป็นเรื่องที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง ไม่เพียงแต่วงการการแพทย์และวิทยาศาสตร์ สำหรับการคิดค้นยารักษาไข้เลือดออกในครั้งนี้ โดยรองศาสตราจารย์ (รศ.) ต่อตระกูล ยมนาค  นายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้โพสต์ข้อความลงในเฟซบุ๊ก ถึงการค้นคิดยารักษาไข้เลือดออกเป็นครั้งแรกของโลกโดยคนไทย คากจะมีรายได้เข้าประเทศมหาศาล จากลิขสิทธิ์ยา 

ค้นคิดยารักษาไข้เลือดออก ได้แล้ว !เป็นครั้งแรกของโลก

เป็นนักวิทยาศาสตร์ไทยครับ คือ 

รองศาสตราจารย์ นสพ. ดร.พงศ์ราม รามสูต หัวหน้าศูนย์ความเป็นเลิศการวิจัยแอนติบอดี คณะเวชศาสตร์เขตร้อน มหาวิทยาลัยมหิดล ผู้มุ่งมั่นและคิดค้นจนพบวิธีรักษาได้สำเร็จเป็นครั้งแรกของโลก

การค้นพบครั้งนี้ทำให้อาจารย์กวาดรางวัลรวม 24 รางวัลจากเวทีต่างๆ ทั้งในประเทศไทยและต่างประเทศ แต่รางวัลสูงสุดที่อาจารย์ภูมิใจมากที่สุดคือ รางวัลนักวิจัยดีเด่นแห่งชาติในปี 2563

เรื่องการค้นคิดยารักษาไข้เลือดออกได้ เป็นครั้งแรกของโลกที่จะได้มียารักษาไข้เลือดออก นี้ ถ้าเป็นฝรั่งคิด จะต้องเป็นข่าวใหญ่ทั่วโลกแน่นอน เพราะแต่ละปีมีคนเป็นโรคไข้เลือดออก 50-100 ล้านคน มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อยปีละ 30,000 คนทุกๆ ปีเพราะไม่มียารักษา 

หลังจากที่พวกเรานักเรียนไทย ต้องอ่านประวัตินักประดิษฐ์ฝรั่งชาติต่างๆ มาเป็นร้อยๆ พันๆปี เพิ่งมาถึงวันนี้แหละครับ ที่เรื่องของคนไทยเรา ที่เป็นนักค้นคิด ที่เรียกว่าประสบความสำเร็จ จนจะมีรายรับเป็น พันๆล้านบาท ที่จะเพิ่มขึ้นไปเรื่อยๆ ตลอดชีวิต จากลิขสิทธิ์ยาตัวนี้

อาจารย์เป็นนักค้นคิด นักประดิษฐ์ ที่มีความคิดสร้างสรรค์สูง จึงใฝ่คว้าหาหนทางสร้างยาตัวยากๆ ออกมาสำเร็จออกมาได้ บอกเคล็ดลับ การค้นคิดว่า:

“ผมมีเป้าหมายชีวิต มีความฝัน เห็นภาพฝันชัดเจนตลอดว่า นี่คืออนาคต 

พอเห็นภาพฝัน มันก็จะอยู่ใต้จิตสำนึก มันจะอยู่กับเราตลอด ทำอะไรก็จะบอกว่า นี่คือวันของเรา ต้องทำมัน ทำทุกวัน มุ่งมั่นทำ ทำๆๆๆๆ ทำมันจนให้ความฝันเป็นจริง”

นี่คือชีวิตของอดีตนักเรียนเกเร( อาจารย์ได้เล่าบอกเอง) มีเกรดเฉลี่ย 2.0 แต่มีความมุ่งมั่น มานะจนชนะอุปสรรคทั้งปวง ประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ระดับโลกได้

ที่เด็กรุ่นหลังควรศึกษาไว้เป็นตัวอย่าง อ่าน:

หรือค้นหาเรื่องราว บทสัมภาษณ์อาจารย์ ในหัวข้อข่าวที่พาดหัวข่าวว่า

• 

อดีตเด็กเกเรสู่ มือปราบไข้เลือดออก “รศ.นสพ.ดร. พงศ์ราม รามสูต”

***เสาร์สรรสร้าง วันเสาร์นี้ ขอนำเสนอ Inventor คนไทย ที่ประสบความสำเร็จการค้นคิด ระดับโลก ที่จะทำเงินค่าลิขสิทธิ์ยา เป็นพันๆล้านบาท ไปตลอด 

หวังว่าจะเป็นหนึ่งในแรงบันดาลใจ ให้กับเยาวชนไทยรุ่นใหม่ให้หันมาเป็นนักคิดค้น นักวิจัย ค้นคว้า มากขึ้น

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: