Connect with us

Published

on

เทศกาลกินเจปีนี้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม – 25 ตุลาคม 2563 เป็นระยะเวลา 9 วันโดยจุดประสงค์ของการกินเจในความหมายของการถือศีลคือการละเว้นจากเนื้อสัตว์เพราะเป็นส่วนหนึ่งของศีล 5 ในทางพระพุทธศาสนา

นอกจากนี้ คนในปัจจุบันยังนิยมกินเจเพื่อรักษาสุขภาพ กำจัดสารพิษออกจากร่างกาย และรักษาสมดุลของร่างกาย ซึ่งผลสำรวจพฤติกรรมการกินเจของประชาชนในปี 2562 โดยมหาวิทยาลัยหอการค้าไทยพบว่า สาเหตุที่คนทานเจ อันดับหนึ่ง เพราะ หันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น รองลงมา คือ เป็นอาหารที่กินง่าย มีเมนูหลากหลาย และ มีความตั้งใจทำบุญ รวมถึงมีทิศทางที่ คนจะทานบางมื้อมากขึ้น มากกว่ากินตลอดเทศกาล

และถ้าคิดถึงสีสันในช่วงเทศกาลกินเจหลักๆก็ต้องเป็นสีเหลืองสีแดงซึ่งทั้ง 2 สีมีความหมายแตกต่างกันและมีเรื่องราวที่น่าสนใจ

สีเหลืองเป็นสัญลักษณ์แทนธาตุดิน หมายถึง ความเป็นปึกแผ่นมั่นคง ทั้งในแง่ของอารมณ์ความรู้สึกและชีวิตความเป็นอยู่ ความเจริญรุ่งเรือง 

ทั้งนี้สำหรับชาวจีน การใช้สีเหลืองจะแบ่งเป็นสองกลุ่มคือ 

สีของจักรพรรดิจีนโดยเป็นสีสัญลักษณ์ของห้าจักรพรรดิในตำนานของจีนโบราณ เป็นสีที่มักใช้ประดับพระราชวัง แท่นบูชา และวัด รวมถึงใช้สำหรับเสื้อคลุมและเครื่องทรงขององค์จักรพรรดิด้วย

สีของผู้ทรงศีล มีความหมายถึงความเป็นอิสระจากความกังวลในทางโลก จึงมักใช้มากในพุทธศาสนา อาทิ เครื่องนุ่งห่มของพระสงฆ์ที่เป็นสีเหลือง เช่นเดียวกับสีที่ใช้ประดับวัด และยังเป็นสีที่ใช้สำหรับการไว้ทุกข์ในพุทธศาสนาของจีนด้วย

ขณะที่สีเหลืองในทางจิตวิทยา เป็นสีบอกถึงความบริบูรณ์ กระปรี้กระเปร่า พลังแห่งความหวัง ความสดชื่น รื่นเริงบันเทิงใจและเมื่อนำมาเปรียบเทียบกับ ความหมายในเชิงของ ฮวงจุ้ย จะหมายถึงความสดชื่นรื่นเริง ความหวังเป็นสิ่งที่ทุกคนปรารถนา 

ในธงสีเหลืองของเทศกาลเจ จะมีตัวอักษร สีแดงอ่านว่า ไจ” หรือเจ มีความหมายว่า “ไม่มีของคาว”  โดย “สีแดงในทางวัฒนธรรมจีนมีความหมายถึง ความโชคดี ความสุข ซึ่งเรามักจะเห็นในงานมงคลสำคัญต่างๆ ของชาวจีน 

ความนิยมสีแดง เริ่มตั้งแต่สมัยราชวงศ์โจว (Zhou) 1000 ปีก่อนคริสตกาล สีแดงนั้นเป็นสีของไฟ และชาวจีนในเวลานั้นมีความคิดว่าธาตุทั้ง 5 ซึ่งได้แก่ น้ำ, ดิน, ไม้, เหล็ก และไฟ ทั้งหมดถือกำเนิดขึ้นมาจากไฟ

ในหลังช่วงศตวรรษที่ 19 สีแดงได้ถูกใช้เป็นสัญลักษณ์ของเลือดรักชาติ การปฏิวัติ จึงถูกใช้เป็นสีของธงทหาร สีธงชาติ ธงพรรค เพราะเห็นว่าเป็นสีที่แสดงถึงความเชื่อมั่นและพลังอำนาจ 

และขณะที่ประเทศอื่น ตัวเลขเป็นสีแดงหมายถึง ราคาหุ้นที่ร่วง แต่สำหรับในประเทศจีนตัวเลขราคาหุ้นเป็นสีแดงหมายถึงราคาหุ้นที่กำลังขึ้น เพราะคนจีนเชื่อว่า สีเขียวนั้น หมายถึง คนตาย” ด้วยเหตุนี้ สีแดงของตลาดหุ้นจีน จึงแตกต่างกับทั่วโลก แสดงให้ถึงการให้ความสำคัญกับสีของชาวจีน ที่ยังคงถูกส่งต่อรุ่นต่อรุ่น และเดินทางไปพร้อมกับชาวจีนมาจนถึงปัจุบัน

การถือศีลกินเจ นอกจากเรื่องความเชื่อแล้วยังเป็นการฝึกตือนสติ ทำให้ระลึกอยู่เสมอว่ากำลังทำอะไรอยู่ สามารถบังคับตัวเองและยับยั้งชั่งใจ ใครที่กำลังตั้งใจกินเจให้ครบ 9 วัน ขอให้ทำให้สำเร็จ โชคดี สุขภาพดี ตลอดปีกันด้วยน้าา

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: