Connect with us

News

นพ.ชลน่าน เผย ! หากเพื่อไทยตั้งรัฐบาลไม่ได้อาจส่งไม้ต่อ

Published

on

นพ.ชลน่าน เผย ! หากเพื่อไทย ตั้งรัฐบาลไม่ได้ อาจส่งไม้ต่อ ภูมิใจไทย

นพ.ชลน่าน เผย ! ถ้าก้าวไกลและเพื่อไทย ตั้งรัฐบาลไม่ได้ อาจส่งไม้ต่อให้ ภูมิใจไทย

เมื่อวันที่ 24 กรกฎาคม 2566 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย  ให้สัมภาษณ์ในรายการเรื่องเล่าเช้านี้ ตอนหนึ่งถึงการจัดตั้งรัฐบาล หมอชลน่าน ได้กล่าวว่า ถามผมเรื่องเสียง สว. ว่าจะได้เพิ่มไหม ใช่ไหมครับ ตอนนี้ผมยังบอกอะไรไม่ได้ เพราะเราได้มอบหมายคณะทำงาน ไปคุยกับ สว. แล้วจะมาคุยในวันนี้อีกที เรามีการแยกทำงานกันครับ ส่วนเรื่องไปเสียง สส.มาเพิ่ม เท่าทีได้รับคำตอบจากพรรคต่าง ๆ ที่ได้เชิญมาพูดคุย คือ ยังไม่ได้เสียงครับ

เครดิต : เรื่องเล่าเช้านี้

ชลน่านฝากถึงสรยุทธและทุกคน ใน 2 ประเด็น คือ

1. เราเชิญพรรคต่าง ๆ มา เพื่อพูดคุยหาแนวทาง การตั้งรัฐบาลใน MOU 8 พรรค ซึ่งเราจะจัดตั้งรัฐบาลด้วยเสียงทั้งหมดของ 8 พรรค ที่ทำ MOU เราแค่เชิญเพรรคต่าง ๆ มา เพื่อพูดคุยและขอเสียงใหม่เพิ่มเติม ไม่ใช่เป็นการจัดตั้งรัฐบาล

2. บางคนคิดว่าเราจะจัดตั้งรัฐบาล แต่ต้องขอบอกว่า ตามธรรมเนียมเดิม ถ้าเราจะไปดึงพรรคไหนมาเป็นรัฐบาล เราต้องเป็นฝ่ายเดินไปหาเขาาที่พรรค แต่เนื่องจาก เราไม่ได้ต้องการดึงพรรคอื่นมาจัดตั้งรัฐบาล เราจึงขอเชิญพรรคต่าง ๆ มา เราจึงทำแบบนี้ เพื่อทำแบบเปิดเผย ตอนนี้ บางสื่อ บางสำนัก ว่า พรรคพลังประชารัฐโดนเทียบเชิญมาจัดตั้งรัฐบาล

การที่หลายคนมองว่า การเชิญ 5 พรรค มากดดันพรรคก้าวไกล ผมมองว่ามันคือเสรีภาพในแสดงความคิดความเห็น แต่ที่เราเชิญมาแบบนี้ คือ เราทำแบบเปิดเผยเลย คือใครคิดอะไร ก็ออกมาทางสื่อสาธารณะเลย เปิดเผยแบบตรงไปตรงมา ที่ไม่ไปเจาะคุยแกนนำพรรคแบบรายคน ผมทำแบบในนามพรรคครับ คือ ผมขอให้ผู้บริหารพรรคมาพูดคุย คือพูดในนามพรรคได้เลย

คือ ตอนนี้ เราก็ต้องหาทางออก หลายพรรคมีเงื่อนไข อย่าง เช่น เรื่อง ม.112 เราก็ต้องไปถามก้าวไกล ว่า เค้าจะทำกับเรื่องนี้ได้ไหม จะทำแบบไหน ลดเพดานได้ไหม คือ เราต้องเอาคำถามของพรรคที่คุย ไปถามพรรคก้าวไกล นายสรยุทธ ได้ถามแบบตรงไปตรงมา คือ ถ้ายังไง ๆ ก็ไม่ได้เสียง สว. ก็เท่ากับ เหลือทางเลือกแค่ 2 ทาง คือ 1. ผลักก้าวไกลไปเป็นฝ่ายค้าน เพื่อได้เสียง ส.ส. และ สว. 2. ยืนหยัด 8 พรรค แล้วรอ ถ้าอีกฝั่งจะเสนอรัฐบาลเสียงข้างน้อย ก็สู้ต่อ

นายชลน่าน ได้ตอบว่า 2 แนวทางนี้ก็อาจเกิดขึ้นได้ แต่มันก็มีแนวทางอื่นอยู่ ซึ่งเราต้องทำในด้านที่ เพื่อไทยและก้าวไกล จับมืออยู่ เคยมีคนเสนอด้วยนะครับว่า ถ้าพรรคอันดับ 2 ตั้งไม่ได้ ก็ให้อันดับ 3 ไปจัดตั้ง แต่เค้าจะทำได้ไหม อันนี้ก็ว่าไปอีกที แต่การประชุมวันนี้ จะต้องสรุป ว่าเราจะเดินไปทางไหน เรื่องการรอที่คุณสรยุทธบอก มันมีรอได้หลายระดับ ทั้งหนึ่งเดือน สองเดือน สิบเดือน มันต่างกันครับ

นายสรยุทธ ได้ถามว่า ถ้า 8 พรรค แพ็กรวมกันแน่นไปเรื่อย ๆ จะทำให้หลายคนมองว่า สว.เป็นตัวถ่วง แล้วการจัดตั้ง 8 พรรครัฐบาลอาจได้เร็วกว่าที่คิด หมอชลน่าน ได้ตอบว่า ไม่ใช่เพื่อไทยเห็นนะครับ แต่ประชาชนเห็น เพราะรัฐบาลรักษาการณ์มีข้อจำกัด

ถ้าปล่อยไปแบบนี้ มันจะแย่ในหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น เศรษฐกิจ การแต่งตั้งข้าราชการ เราไม่สามารถรอการตั้งได้ครับ ไม่ควรเกิน 3 เดือน เราให้ความสำคัญในประเด็น สว.หมดอายุ น้อยที่สุด เพราะมันไม่คุ้มค่า ตอนนี้ ไม่ว่าจะทางไหน เราก็โดนทั้งขึ้นทั้งล่อง มันเลยเป็นโจทย์ที่เราต้องแก้ไข

ความจริงแล้ว ถ้าเราหรือก้าวไกลได้ 251 ก็จบ แต่มันไม่ได้ เพราะยังมีพี่น้องหลายเสียงที่ไม่เห็นด้วยกับพวกเรา แต่เราและก้าวไกลทำไม่ได้ คือ ภายใต้รัฐธรรมนูญแบบนี้เลยลำบาก นี่คือเหตุผลที่เราถึงบอกว่าเราต้องการแลนด์สไลด์

เรามั่นใจว่า วันที่ 25 ถ้าไม่มีข้อสรุปที่ดี เราจะยังไม่ตัดสินในเรื่องต่าง ๆ ที่หลายคนได้สมมุติฐานไว้ ตอนนี้อย่าเพิ่งด่วนตัดสินพรรคเพื่อไทยครับ ตอนนี้ เรากำลังทำให้เสียน้อยที่สุด เช่น เอาอีกพรรคมา แต่ต้องมีเงื่อนไข ที่พรรคอื่นใน 8 พรรค รับได้

เราก็ลำบากใจที่ต้องมารับหน้าที่แทนก้าวไกล คิดถึงว่าถ้าเราทำไม่ได้ ก็ปล่อยให้ก้าวไกลไหม พรรคอื่นไหม เราคำนึงตลอดเวลา ตอนนี้เรามองว่า 188 เสียงของอีกฝั่ง คือ 1 พรรค เพราะเค้าจับมือกันแน่นมาก

ถ้าเราจะชนะ เราต้องไม่ปล่อยมือพรรคก้าวไกล เพราะพรรคก้าวไกลได้ 151 เสียง พรรคเพื่อไทยได้ 141 เสียง เท่ากับ เราจะไม่ได้เสียงข้างมากในสภาเด็ดขาด และตามปกติทั่วโลก ธรรมเนียมที่เค้าทำกันคือ พรรคอันดับ 1 กับ พรรคอันดับ 2 จะไม่จับมือกัน

โดยถ้าพรรคอันดับ 1 จัดไม่ได้ พรรคอันดับ 2 ก็มีสิทธิ์ทำต่อ แต่เราทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะเราต้องรวมฝั่งคือเสรีประชาธิปไตย วันพรุ่งนี้ ยังไม่น่าจะหาทางออกที่ทุกฝ่ายรับได้ อาจจะเลื่อนไปอีก 1 สัปดาห์

ในฐานะแกนนำ เราจะจับมือกับก้าวไกลให้นานที่สุด เรื่องให้ก้าวไกลเสียสละ เราบอกกับก้าวไกลไม่ได้ครับ เรื่องนั้นต้องทางก้าวไกลเป็นคนบอก เราต้องให้เกียรติเค้า ถ้าก้าวไกลบอกขอให้เพื่อไทยจับมือตลอด เราก็ต้องหาทางเอาเสียงเพิ่มเพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้

ชลน่าน เผย เหนื่อยครับ ทั้งทางกายและทางจิตครับ ก็พยายามดูแลทั้งสอง เรื่องมวลชนทะลุวังเข้ามาที่พรรค คือ พฤติกรรมเกินขอบเขตกฎหมาย แต่เรามองที่เจตนาของน้อง ๆ เป็นหลัก แล้วเขาเป็นเยาวชน เขามาแบบบริสุทธิ์ มาสอบเรื่องที่เขาอยากรู้

เราก็ไม่อยากทำแบบนั้นกับเยาวชน ถ้าไม่เป็นคดีอาญา เราก็ไม่ทำอะไรแบบนั้น แต่ขอเตือนเรื่องแป้งหน่อยครับ มันเป็นแป้งทำขนม ถ้าเข้าเยื่อบุตา จะเป็นตัวดูดซับน้ำ ล้างยาก และเกิดอันตรายต่อตา สามารถถือว่าเป็นอาวุธได้เลยนะครับ ถ้าทำให้ตาบอด

อย่าลืมกดติดตาม Tojo News เพื่อพบกับข่าวสาร และบทความใหม่ ๆ จากเรา

Line Today TOJO NEWS , ToJoNews


Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: