Connect with us

World

แอฟริกาตะวันตกระอุ!!! หลังรัฐประหารที่ไนเจอร์ ส่วนชาติพันธมิตรระบุเตรียมพร้อมรับมือหากเกิดสงคราม

Published

on

รัฐประหารที่ไนเจอร์ เพื่อปลดแอกจากการกดขี่
และกอบโกยผลประโยชน์ของชาติตะวันตกมา
อย่างยาวนาน โดยมีพันธมิตรจากหลายประเทศ
ในแอฟริกาตะวันตกรวมถึงรัสเซียและอิหร่านร่วมสนับสนุน

หลังการทำรัฐประหารเมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2566 ที่ผ่านมา โดยหัวหน้าองครักษ์อดีตประธานาธิบดี โมฮาเหม็ด บาซูม แห่งไนเจอร์ ผู้ที่ได้ชื่อว่าเป็นหุ่นเชิดของฝรั่งเศสและชาติตะวันตก ได้ถูกถอดออกจากตำแหน่งประธานาธิบดี

พลเอกอับดูราฮามาเน ชีอานี ผู้นำรัฐประหารแห่งไนเจอร์ แถลงข่าวผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติประกาศข่าวขึ้นเป็นผู้นำคนใหม่ของไนเจอร์

ต่อมาพลเอกอับดูราฮามาเน ชีอานี อดีตหัวหน้าองครักษ์ประธานาธิบดี ผู้นำในการทำรัฐประหาร
ได้ประกาศตัวขึ้นเป็นผู้นำรัฐบาลคนใหม่

ฝูงชนชุมนุมประท้วงหน้าสถานทูตฝรั่งเศส มีการชูธงชาติ สรรเสริญและเรียกร้องความช่วยเหลือจากประธานาธิบดีปูตินแห่งรัสเซีย

ภายหลังจากการแถลงข่าวการทำรัฐประหารไม่นานได้มีฝูงชนลุกฮือขึ้นทำการชุมนุมประท้วงที่หน้าสถานทูตฝรั่งเศส โดยทหารของสถานทูตฝรั่งเศสได้ใช้อาวุธปืนกราดยิงเข้าใส่ผู้ชุมนุมประท้วง จนมีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บหลายราย

ECOWAS ภายใต้การนำของประธานาธิบดีแห่งไนจีเรีย ออกมากดดันการทำรัฐประหารที่ไนเจอร์ โดยระบุว่าพร้อมทำทุกวิถีทาง รวมถึงการใช้ปฏิบัติการทางทหาร เพื่อทำให้ไนเจอร์กลับคืนสู่สภาวะปกติโดยเร็วที่สุด

ต่อมาองค์กร The Economic Community of West African States หรือ ECOWAS ของแอฟริกาตะวันตก ซึ่งเป็นที่รู้กันว่าเป็นองค์กรที่อยู่ภายใต้การควบคุมเต็มรูปแบบจากสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศสได้ออกมาประกาศว่า จะทำทุกวิถีทางเพื่อให้ไนเจอร์ กลับคืนสู่สภาวะปกติ

Ibrahim Traore ประธานาธิบดีแห่งบูร์กินา ฟาโซ ผู้ประกาศตัวเป็นพันธมิตรของไนเจอร์

ต่อมาเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม 2566 ชาติพันธมิตรของไนเจอร์ซึ่งประกอบไปด้วยผู้นำรัฐบาลจากประเทศ มาลี บูร์กินาฟาโซ และกินี ประกาศจับมือเป็นพันธมิตรและร่วมกันแถลงข่าวว่า การแทรกแซงกิจการภายในของไนเจอร์ทุกรูปแบบ ถือว่าเป็นการแทรกแซงและบ่อนทำลายชาติพันธมิตรของพวกเขาทั้งหมด โดยบรรดาผู้นำของชาติพันธมิตรแห่งไนเจอร์ระบุว่า เตรียมพร้อมรับมือกับปฏิบัติการแทรกแซงทางทหารที่อาจจะเกิดขึ้น

พลเอก Abdoulaye Maïga ประธานาธิบดีของมาลี อีกหนึ่งชาติที่ประกาศตัวเป็นพันธมิตรร่วมกับไนเจอร์

Mamady Doumbouya President of Guinea หนึ่งในชาติที่ประกาศตัวเป็นพันธมิตรร่วมกับไนเจอร์

ล่าสุด ผู้นำแอลจีเรีย ก็ออกมาแถลงข่าวว่า พร้อมเป็นพันธมิตรร่วมรบกับไนเจอร์ หากถูกชาติตะวันตกเข้าแทรกแซงด้วยปฏิบัติการทางการทหาร

ผู้นำกองทัพของแอลจีเรีย ระบุว่าพร้อมเป็นพันธมิตรร่วมรบกับ ไนเจอร์ ในกรณีถูกแทรกแซงด้วยปฏิบัติการทางการทหาร

โดยต่อมามีรายงานข่าวว่าเสนาธิการทหารของกองทัพแอลจีเรีย ได้เดินทางมาถึงกรุงมอสโกเพื่อพบกับเสนาธิการของกองทัพรัสเซีย คาดกันว่า แอลจีเรียจะได้รับการสนับสนุนทางอาวุธจากรัสเซียและอิหร่าน ในกรณีที่เกิดการแทรกแซงทางทหารต่อไนเจอร์

ประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง แห่งฝรั่งเศสประกาศกร้าว จะรักษาผลประโยชน์ของฝรั่งเศส ในไนเจอร์อย่างสุดความสามารถ

ในขณะที่ชาติตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกาและฝรั่งเศส ก็ยืนยันว่าพร้อมสนับสนุนการแทรกแซงทางทหารโดย ECOWAS โดยหลังจากมีการรัฐประหารเกิดขึ้น ประธานาธิบดีมาครงแห่งฝรั่งเศสได้ประกาศชัดเจนว่า จะรักษาผลประโยชน์และชีวิตของชาวฝรั่งเศสในไนเจอร์อย่างสุดความสามารถ ก่อนที่ต่อมาจะมีรายงานข่าวว่าได้มีการอพยพชาวฝรั่งเศสออกจากประเทศไนเจอร์อย่างเร่งด่วน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: