Connect with us

Published

on

ยูนิลีเวอร์ ลุยตามแผน เปิดตัวตู้รีฟิล โมเดลการขายใหม่ให้นำภาชนะมาเติมได้เพื่อลดการใช้พลาสติก 

หลังจากเมื่อปีก่อนที่ Unilever ประกาศแผนลดการผลิตบรรจุภัณฑ์พลาสติกที่ไม่สามารถรีไซเคิลได้ลง และเปลี่ยนมาใช้วัสดุทางเลือกที่สามารถนำกลับมารีไซเคิลได้ เพื่อลดปริมาณขยะที่เกิดขึ้น ภายในปี 2025  ซึ่งยูนิลีเวอร์ได้ทยอยปรับเปลี่ยนบรรจุภัณฑ์สินค้าแบรนด์ต่างๆ ในเครือ 

อีกหนึ่งแนวทางในการไปสู่เป้าหมายของยูนิลีเวอร์ คือ การพัฒนาโมเดล Refill ทั้งรูปแบบของบรรจุภัณฑ์ และ การสร้าง Refill station  โดยได้มีการทดลองการใช้โมเดลนี้ ที่อินโดนีเซีย โดยการขายสินค้าผ่านเครื่อง Refill ซึ่งได้ร่วมกับ ร้าน Saruga นำแบรนด์สินค้าในกลุ่มผลิตภัณฑ์ความงาม และเครื่องใช้ส่วนตัว มาขาย เพื่อเป็นทางเลือกให้กับผู้บริโภค และลดการใช้บรรจุภัณฑ์พลาสติก

Unilever Refill
ตู้ Refill ของ Unilever ประเทศอินโดนีเซีย

เช่นเดียวกันในแคมเปญ #GetPlasticWise  ยูนิลีเวอร์ สหราชอาณาจักร และไอร์แลนด์ ได้จับมือกับ Asda ซูเปอร์มาร์เก็ตรายใหญ่ ในการปรับเปลี่ยนรูปแบบสาขาให้เป็น Sustainability store โดยให้บริการใน 3 รูปแบบ คือ 

1. Refill station เครื่องเติมแบบไร้สัมผัส ที่พัฒนาขึ้นโดย Beauty Kitchen แบรนด์ความงาม ซึ่งเป็นพาร์ทเนอร์ใหม่ของยูนิลีเวอร์ ในการนำเสนอคอนเซ็ปต์ Return, Refill, Repeat เพื่อความยั่งยืน ซึ่งประกอบไปด้วยแบรนด์ Radox, Simple , Alberto Balsam และ Persill  ซึ่งเป็นโมเดลการขายแบบ Circular Model คือ ลูกค้าจะได้รับขวดอลูมีเนียมหรือสแตนเลส ที่สามารถใช้ซ้ำได้ มาใช้เพื่อเติบสินค้าที่ต้องการ จากนั้นจะติดฉลากลงบนขวดเพื่อชำระเงิน โดยแต่ละขวดจะมี QR CODE ที่ไม่ซ้ำกัน ทำให้สามารถตรวจสอบคุณภาพสินค้าย้อนหลัง และการนำกลับมาใช้ซ้ำได้ 

2. Self-Serve Containers ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ PG Tips และ Pukka ซึ่งเป็นการผลิตภัณฑ์ชา

3. In-home Refill เพื่อช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเติบผลิตภัณฑ์ที่บ้างได้อย่างสะดวก และง่าย โดยผลิตภัณฑ์แรกที่เป็นตัวนำร่องคือ “Cif” ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านแบบสเปรย์ ที่บรรจุภัณฑ์ทำมาจาก Ecorefills ซึ่งใช้พลาสติกน้อยกว่าบรรจุภัณฑ์ท่ัวไปถึง 75%  โดยมีวิธีการใช้คือเติมน้ำลงไปในขวดสเปรย์ จากนั้นต่อ Cif ecorefill เข้ากับขวดสเปรย์ เพื่อให้น้ำยาสูตรเข้มข้นลงไปเจือจากกับน้ำในขวดสเปรย์

cif-ecorefill
Cif Ecorefill ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดบ้านแบบสเปรย์

รองประธานบริหารยูนิลีเวอร์ สหราชอาณาจักรและ ไอร์แลนด์กล่าวว่า การจับมือกับ Asda ทำให้ได้ทดลองและเรียนรู้โมเดลการขายแบบ Refill ซึ่งเป็นโอกาสที่ดีในการได้ศึกษาความต้องการและผลตอบรับของผู้ซื้อ ซึ่งเป็นความมุ่งมั่นของยูนิลีเวอร์ในการขับเคลื่อนให้เกิดการเปลี่ยนแปลงการใช้พลาสติกอย่างยั่งยืน  แต่การจะเปลี่ยนแปลงผู้บริโภคให้หันมาใช้บรรจุภัณฑ์แบบ Refill และนำกลับมาเติบนั้น ต้องสร้าง Solution ที่ทำให้ผู้บริโภคสามารถซื้อและใช้งานง่าย เพื่อให้เกิดการตัดสินใจใช้และนำบรรจุภัณฑ์กลับมาใช้ซ้ำ 

ซึ่งหากโมเดล Refill เป็นไปได้ด้วยดี ก็มีแนวโน้มว่า ยูนิลีเวอร์ อาจจะขยายผลไปยังประเทศต่างๆ มากขึ้น เพราะการขายสินค้าโดยใช้โมเดลนี้ นอกจากจะสามารถลดการใช้พลาสติก ทั้งในการด้านผลิตและการใช้งานแล้ว ยังสามารถกระจายไปยังสถานที่ต่างๆ เพื่อตอบรับความต้องการ เช่น คอนโดมิเนียม หรือย่านชุมชน ซึ่งทำให้เป็นจุด Touch point ที่ทำให้แบรนด์สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้มากขึ้น 

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: