Connect with us

Published

on

เมื่อ LGBTQ+ ไม่เพียงถูกริดรอน visibility ในโลกแห่งความจริง แต่ยังตัวตนของพวกเขายังถูกซ่อนในโลกออนไลน์ด้วย 

TikTok แอพของจีน ยอมรับแล้วว่า Shadowban (ติดเงา) วิดิโอที่มีแฮชแท็กเกี่ยวกับ LGBTQ+ จริงในหลาย ๆ ประเทศที่ยัง conservative และไม่ยอมรับความหลากหลายทางเพศ

ถึงแม้ว่า TikTok จะขึ้นชื่อว่าเป็นแอพที่มีความเหนียวแน่นของชุมชน LGBTQ+ มากจนกลายเป็นว่ามีกลุ่ม gay tiktok อย่างไม่เป็นทางการเกิดขึ้น แต่งานวิจัยพบว่า TikTok กลับละเมิด free speech ของคนกลุ่มนี้ในหลาย ๆ ประเทศโดยการซ่อนวิดีโอที่มีแท็กภาษาถิ่น เช่น คำว่า เกย์, เลสเบี้ยน, คนข้ามเพศ

ซึ่งนี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่ TikTok ยอมรับว่ามีการเซ็นเซอร์คอนเทนต์ LGBTQ+ โดยเมื่อปีที่แล้วมีการซ่อนวิดีโอของคนเพศเดียวกันที่จับมือกันในประเทศอนุรักษ์นิยมอย่างตุรกี ซึ่งแบนพร้อมกันกับกลุ่มผู้ก่อการร้าย ยาเสพติด และคำสบถหยาบ (สะท้อนว่าบางประเทศ LGBTQ+ ถูกมองเหมือนผู้ก่อการร้าย)

การเซ็นเซอร์คล้าย ๆ กับการ Shadowban ของ TikTok ยังเกิดขึ้นบ่อยครั้งในจีน ในรูปแบบของการแบนหนัง LGBTQ+ เช่น Call Me By Your Name หรือเซนเซอร์บางฉากที่แสดงถึงกลุ่มนี้ เช่น เรื่อง Bohemian Rhapsody ฉากที่ ‘Freddie Mercury’ แต่งตัวเป็นผู้หญิงหรือฉากที่มีผู้ชายสองคนจูบกันก็ถูกตัดออก

สำหรับคนใน LGBTQ+ community ในประเทศที่ไม่สามารถแสดงตัวตนได้ พื้นที่โลกออนไลน์สำคัญมากในฐานะที่เป็น safe zone และทำให้ได้เจอกับคนที่ถูก discriminate จากการเป็นคนหลากหลายทางเพศคล้าย ๆ กัน แต่การที่ TikTok ออกมาแบนคอนเทนต์เหล่านี้นั้นถือเป็นการผลักพวกเขากลับไปสู่ความโดดเดี่ยว

ขอบคุณข้อมมูลจาก Spectrum

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: