Connect with us

Business

ไทย เบฟเวอเรจ ประกาศเลื่อนแผนการนำบริษัทลูก “เบียร์โค” เข้าตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์

Published

on

Photo by Soe Zera Tun_Reuters

บริษัท ไทย เบฟเวอเรจ จำกัด (Thai Beverage Public Co) หรือ ไทยเบฟ ผู้ผลิตเบียร์และเครื่องดื่มยักษ์ใหญ่สัญชาติไทยคือเบียร์ช้าง และเบียร์ไซง่อน(Bia Saigon) ประกาศเลื่อนแผนการนำบริษัทลูก เบียร์โค(BeerCo) เข้า ตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ หรือ SGX

ไทยเบฟ ประกาศเลื่อนแผนการนำบริษัทลูก เบียร์โค (BeerCo) เข้าจำหน่ายในตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ ด้วยเหตุผลว่า สถานการณ์ตลาดในปัจจุบันยังมีความไม่แน่นอนและความผันผวนที่รุนแรงขึ้นจากการระบาดใหญ่ของ โควิด-19 ทั้งในประเทศไทยและโลก

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวจากสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า บริษัทไทยเบฟ ได้ยื่นหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์(SGX) ในเย็นวันศุกร์ตามเวลาในสิงคโปร์ว่า เนื่องจากภาพรวมในเวลานี้ ไม่เอื้อต่อการนำหุ้นของบริษัทลูก เข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ อีกทั้งเมื่อได้ปรึกษากับที่ปรึกษาทางการเงินของบริษัทแล้ว จึงตัดสินใจเลื่อนแผนการดังกล่าวออกไปก่อน

รายงานยังกล่าวอีกด้วยว่า ไทยเบฟ ตั้งเป้าจะระดมทุนให้ได้ราวๆ 2,000 ล้านดอลลาร์ สหรัฐฯ จากการแยกบริษัทลูกออกมา และนำหุ้นเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ของสิงคโปร์

ไทยเบฟ ระบุในหนังสือแจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์ว่า ทางบริษัท “เรายังคงเชื่อมั่นว่า เบียร์โค เป็นธุรกิจเบียร์ชั้นนำแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่ศักยภาพในการขยายตัวของบริษัทนี้ มีความแตกต่างและน่าสนใจมาก” และ “จะเฝ้าดูสถานการณ์ในตลาด รวมทั้งประเมิน และมองหาโอกาสต่างๆ อย่างใกล้ชิด โดยจะมีการทบทวนแผนนำหุ้นเข้าตลาดหลักทรัพย์อีกครั้ง เมื่อเวลาที่เหมาะสมมาถึง”

บลูมเบิร์ก รายงานด้วยว่า การเลื่อนแผนนำหุ้นของเบียร์โคเข้าตลาดสิงคโปร์ เป็นข่าวร้ายชิ้นใหญ่สำหรับตลาดหลักทรัพย์สิงคโปร์(SGX) ที่ตั้งความหวังรอแผนงานนี้ โดยคาดหวังว่าจะกลายมาเป็นการเสนอขายหุ้นครั้งแรกต่อประชาชน หรือ IPO ครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่กรณีของ Hutchison Port Holdings Trust ที่ระดมทุนได้ถึง 5,500 ล้านดอลลาร์ในปี ค.ศ. 2011

ปีที่ผ่านมา มีบริษัทนำหุ้นออกเสนอขายที่ SGX เพียง 2 ราย และระดมทุนเป็นมูลค่า 234.9 ล้านดอลลาร์ ซึ่งน้อยกว่าตลาดคู่แข่งในภูมิภาคอย่าง ตลาดหลักทรัพย์ในฮ่องกง ที่มีบริษัททำ IPO และระดมทุนได้หลายพันล้านดอลลาร์ไปแล้ว

ไทยเบฟ เปิดเผยแผนที่จะแยก เบียร์โค ที่เป็นบริษัทกลั่นเบียร์ของตน เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา และจะแบ่งหุ้นสัดส่วน 20 เปอร์เซ็นต์ออกมาเสนอขายต่อประชาชน ก่อนจะได้รับจดหมายเปิดทางให้ดำเนินแผนการดังกล่าวจาก SGX

รายงานยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เบียร์โค เป็นเจ้าของโรงกลั่นเบียร์ 3 แห่งในไทย และมีหุ้นในเครือข่ายโรงกลั่นเบียร์ 26 แห่งในเวียดนาม โดยมีธุรกิจหลักที่รวมทั้ง การผลิต การจัดส่งและการจำหน่ายเบียร์ 2 ยี่ห้อ อันได้แก่ เบียร์ช้าง และ เบียร์ไซง่อน (Bia Saigon)

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: