Connect with us

Sports

“จอมยุทธเพียว” นำขบวน หนองกี่พาหุยุทธ ต้านมะเร็งไม่ไหว สิ้นลมแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 22.30 น. ที่ โรงพยาบาลมหาราช นครราชสีมา

Published

on

นำขบวน หนองกี่พาหุยุทธ” ต้านมะเร็งไม่ไหว เสียชีวิตในวัย 48 ปี

เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 64 ที่ผ่านมา นำขบวน หนองกี่พาหุยุทธ อดีตนักมวยไทยชื่อดัง ซึ่งป่วยเป็นมะเร็งมาระยะนึง
ถูกหามส่งโรงพยาบาลมหาราช จังหวัด นครราชสีมา ก่อนที่จะสิ้นลมอย่างสงบเมื่อเวลาประมาณ 22.30 น.

นำขบวน หนองกี่พาหุยุทธ มีชื่อจริงคือ คำเพียว ศรีจันทึก ชื่อเล่น เพียว เกิดเมื่อเดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2516 ที่ตำบลจันทึก อำเภอ ปากช่อง จังหวัด นครราชสีมา เป็นน้องชายของ นำพล หนองกี่พาหุยุทธ อดีตนักมวยไทยที่มีชื่อดัง

เดิมที นำขบวน ไม่ได้เป็นนักมวยไทยที่เก่งกาจหรือเคยขึ้นชกเป็นมวยคู่เอกแต่อย่างใด เพราะถือว่าเป็นนักมวยที่ชกตาม นำพล ผู้เป็นพี่ชาย เคยทำสถิติแพ้น็อคเร็วที่สุดด้วยโดยแพ้น็อคยกแรกให้แก่ วังจั่นน้อย ส.พลังชัย มาแล้ว ในเวลาเพียง 33 วินาที ซึ่งทำให้ วังจั่นน้อย ได้รับฉายาว่า “ไอ้หมัด 33 วิ”

แต่ในปี พ.ศ. 2534 เมื่อ นำพล พี่ชายต้องแขวนนวม จากอุบัติเหตุ นำขบวน ก็ได้พัฒนาฝีมือขึ้นมา กลายเป็นยอดมวยที่ชกได้สวย กลายเป็นมวยเอกภายในระยะเวลาไม่นาน นำขบวนมีท่าไม้ตายทีเด็ดคือ “ไถนา” คือการจับขาของคู่ชกแล้วไถดันไปข้างหลังให้เสียหลัก จึงได้รับฉายาจากแฟนมวยว่า “จอมไถนา”

ภาพจาก mgronline.com

นำขบวน หนองกี่พาหุยุทธ เป็นนักมวยหน้าตาดี ลีลาการชกสวยงามเหมือน นำพล พี่ชาย เคยไปชกที่ประเทศญี่ปุ่นโดยพบกับ “ไอ้แรดดง” เหนือธรณี ทองราชา โดยเหนือธรณีออกอาวุธได้หนักหน่วงกว่า จะแจ้งกว่า แต่นำขบวนสามารถใช้ลีลาแม่ไม้มวยไทยได้สวยงามกว่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งการใช้ท่า มณโฑนั่งแท่น ซึ่งเป็นแม่ไม้ที่ไม่ค่อยมีนักไทยคนไหนใช้กัน เนื่องจากใช้ยาก กรรมการจึงตัดสินให้นำขบวนชนะคะแนนไป และสร้างประวัติศาสตร์ โดยเป็นแชมป์รุ่นจูเนียร์ไลท์เวท (130 ปอนด์) ของเวทีลุมพีนียาวนานถึง 6 ปี โดยไม่มีใครสามารถชิงแชมป์ได้ จนต้องสละตำแหน่งไป และเคยเป็นแชมป์ของสภามวยไทยโลกด้วย โดยมีค่าตัวการชกสูงสุดถึง 260,000 บาท

ครั้งหนึ่งจากการที่ นำขบวน ชอบใช้แม้ไม้มวยไทย ท่าไถนา เอาชนะคู่ต่อสู้ได้หลายราย จึงได้มีการประชุมกติกาและตกลงกันใหม่ว่า ห้ามนักมวยไทยใช้ลูกไถนานี้อีก เนื่องจากเป็นการเอาเปรียบคู่ต่อสู้ ซึ่งยังใช้เป็นกติกามาจนปัจจุบัน

ข้อมูลจาก วิกิพีเดีย และ SMM มวยไทยรายวัน

เครดิตภาพ ยอดมวยเอก

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: