Connect with us

Entertainment

TENET หนังสุดล้ำ ที่ดูรอบเดียวไม่พอ!!!

Published

on

ณ ขณะนี้ คงไม่มีภาพยนตร์เรื่องไหนได้รับการพูดถึง และมีคนตั้งตารอมากเท่า TENET อีกแล้ว เพราะนี่คือผลงานสุดทะเยอทะยานของสุดยอดผู้กำกับแห่งยุคอย่าง Christopher Nolan นั่นเอง ซึ่งทาง TOJO News ก็ได้มีโอกาสไปรับชมภาพยนตร์เรื่องนี้พร้อมใส่หน้ากากอย่างดี เพื่อมารีวิวให้เพื่อนๆฟังนั่นเอง รับรองได้เลยว่า ไม่มีสปอยล์ หรือเปิดเผยเนื้อหาสำคัญแน่นอนครับผม

ภาพยนตร์แอ็คชั่น ไซไฟ สุดอลังเรื่องนี้มีเนื้อหาเกี่ยวกับ ชายผู้หนึ่งที่ต้องไขความลับของคำว่า ‘เทเน็ท’ พร้อมทำภารกิจสุดหินในการหยุดยั้งสงครามโลกครั้งที่ 3 ผ่านการโจรกรรมข้ามประเทศ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดคือ ภารกิจครั้งนี้ยังเกี่ยวพันกับการย้อนกลับของเวลาอีกด้วย

หลังจากที่ดูจบ พูดได้เต็มปากเลยว่านี่เป็นอีกหนึ่งผลงานสุดล้ำของ Christopher Nolan ที่ควรค่าแก่การรับชมในโรงภาพยนตร์อย่างยิ่ง และที่สำคัญคือเรื่องนี้เป็นภาพยนตร์ที่คุณควรดูมากกว่าหนึ่งรอบ เพราะคุณแทบไม่มีทางเก็บรายละเอียดทั้งหมด และเข้าใจเนื้อหาแบบทะลุปรุโปร่ง 100% ผ่านการรับชมเพียงรอบเดียวได้เลย (แอดมินได้มีโอกาสดู 2 รอบ และขอคอนเฟิร์มว่า การดูรอบสองจะทำให้คุณเข้าใจเนื้อเรื่องมากขึ้นเยอะและสนุกขึ้นแน่นอน) ในอีกแง่หนึ่ง TENET อาจเป็นภาพยนตร์ที่มีเนื้อหาซับซ้อนและดูยากที่สุดของโนแลนเลยก็เป็นได้ แต่ในขณะเดียวกันภาพยนตร์เรื่องก็ยังมอบความบันเทิงให้แก่ผู้ชมได้อย่างเต็มเปี่ยมผ่านการกำกับสุดโปรและงานโปรดักชั่นสุดตระการตา

ต้องบอกว่านี่เป็นความพยายามในการทำภาพยนตร์แนวสายลับสไตล์ เจมส์ บอร์น ในแบบฉบับของโนแลนก็ไม่ผิดนัก เพราะกลิ่นอายหนังสายลับมาเต็มๆ ตั้งแต่ตัวละครหลักที่เป็นเหมือนสายลับ ปฎิบัติการแทรกซึม หรือการวางแผนโจรกรรม แต่สิ่งที่ไม่ธรรมดาคือนี่เป็นหนังสายลับ ที่แฝงอารมณ์หนังไซไฟของการย้อนเวลาเข้ามาด้วย มันจึงเต็มไปด้วยทฤษฎีและคำศัพท์ทางวิทยาศาสตร์ต่างๆนาๆที่อาจทำให้ผู้ชมมีงงได้บ้าง ในด้านของการดำเนินเรื่องถือว่าทำออกมาได้น่าติดตามและแทบไม่มีจุดเอื่อยเลย แต่ต้องใช้ความตั้งใจและสมาธิในการรับชมนิดนึง ไม่เช่นนั้นคุณอาจจะตามหนังไม่ทัน และมึนงงไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นได้ เพราะตัวหนังมีบทสนทนาที่ค่อนข้างไว อีกทั้งข้อมูลสำคัญหลายอย่างได้ถูกแทรกอยู่ในบทสนทนาแบบเนียนๆ และไม่ได้ถูกนำกลับมาพูดซ้ำ ซึ่งหากคุณตามหนังทันแล้วละก็ บอกเลยว่าคุณจะร้อง ” ว้าววววววว ” แน่นอน

งานด้านโปรดักชั่นต่างๆเรียกได้ว่าเป็นไฮไลต์ของเรื่องเลยก็ว่าได้ เนื่องจาก Christopher Nolan เป็นผู้กำกับที่ไม่ค่อยชอบใช้คอมพิวเตอร์กราฟฟิกหรือ CGI มาช่วย ทำให้หลายฉากในเรื่องได้ถูกเนรมิตขึ้นมาจริงๆโดยไม่ใช้คอมพิวเตอร์ช่วย อย่างเช่นฉากเครื่องบินชนอาคาร ที่โนแลนลงทุนใช้เครื่องบินชนเข้ากับอาคารจริงๆ อีกทั้งฉากแอ็คชั่นต่างๆในเรื่องยังทำออกมาได้มันส์และน่าตื่นตาตื่นใจมากๆ เพราะทฤษฎีการย้อนเวลาในเรื่อง ได้เปิดโอกาสให้โนแลนได้คิดค้นฉากแปลกๆที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อนเช่น ฉากสู้ตัวต่อตัวที่คนหนึ่งสู้แบบเวลาไปข้างหน้ากับอีกคนที่สู้แบบถอยหลัง หรือฉากขับรถไล่ล่าช่วงกลางเรื่องที่ตื่นเต้นจนแทบหยุดหายใจเลยทีเดียว ดนตรีประกอบเองก็เป็นส่วนสำคัญในการสร้างอารมณ์ร่วมแก่คนดู ซึ่งภาพยนตร์ส่วนใหญ่ของ Christopher Nolan จะได้คอมโพสเซอร์คู่บุญอย่าง Hans Zimmer มาประพันธ์เพลงให้ แต่เรื่องนี้ได้เปลี่ยนมาเป็น Ludwig Göransson ที่พึ่งคว้าออสการ์จากภาพยนตร์เรื่อง Black Panther ไป ซึ่งเขาก็ทำหน้าที่ได้อย่างเยี่ยมยอด ซาวด์และดนตรีประกอบกระหึ่มมาก ทำให้คนดูอะดรีนาลีนหลั่งได้แทบทุกฉาก เพราะเหตุนี้ Tenet จึงเป็นประสบการณ์ที่ควรชมในโรงภาพยนตร์อย่างยิ่ง ยิ่งถ้าได้ดูในโรง IMAX บอกเลยว่าฟินน์

ในส่วนของนักแสดง ทุกคนถือว่าเล่นบทของตัวเองได้เป็นอย่างดี ตั้งแต่ John David Washington (ลูกชายของ Denzel Washington) ในบทตัวเอกของเรื่องที่เล่นได้อย่างพอเหมาะและดูน่าเชื่อถือในบทสายลับ อีกทั้งยังมีความกวนนิดๆ ส่วน Robert Pattinson ก็ทั้งเท่ มีเสน่ห์ และดูมีมาดกว่าตอนเล่นแฟรนไชส์ Twilight เยอะ หลังดูจบเข้าใจเลยว่าทำไมเขาถึงได้ถูกเลือกให้รับบทเป็นแบตแมนคนต่อไป ในขณะที่ Kenneth Branagh ก็สวมบทบาทเป็นวายร้ายชาวรัสเซียได้อย่างน่าเกรงขาม และเต็มไปด้วยจิตใจอำมหิตสมบทบาท แต่คนที่ได้เปิดโอกาสให้แสดงอารมณ์มากที่สุดคือ Elizabeth Debicki ในบทนางเอกของเรื่อง ที่นอกจากจะดูสง่างามแบบนางแบบแล้ว ตัวละครของเธอยังมีปูมหลังที่น่าเห็นใจ ซึ่งเธอก็สามารถถ่ายทอดความรู้ตัวละครนี้ได้อย่างดี

ถึงแม้ Tenet จะเป็นภาพยนตร์ที่ทำได้อย่างยอดเยี่ยมในหลายๆส่วน แต่ก็ต้องยอมรับว่าตัวหนังเองยังมีจุดที่ต้องติหลักๆอยู่สองจุด จุดแรกคือตัวบทที่ถึงแม้จะทำออกมาได้ดีและน่าติดตาม แต่ก็อดคิดไม่ได้ว่า ถ้าตัวหนังลดทอนความซับซ้อนลงอีกซักนิด อาจจะช่วยให้หนังดูง่ายและสนุกกว่านี้ก็เป็นได้ เพราะเชื่อว่าหลายคนถ้าไม่กลับมาดูซ้ำคงจะมีจุดที่งงและไม่เข้าใจพอสมควรเลย อีกทั้งรายละเอียดหลายอย่างก็ดูจงใจทำให้คนดูพลาดหรือไม่ทันสังเกต เพื่อที่จะได้ทำให้หลายคนย้อนกลับมาเก็บรายละเอียดในการดูรอบต่อไป จุดติที่ 2 คือมิติตัวละครที่ขาดหายไปพอสมควร จริงอยู่ที่นักแสดงทุกคนสวมบทบาทของตัวเองได้อย่างดี แต่ตัวหนังเน้นไปที่ความล้ำของเนื้อเรื่องและทฤษฎีต่างๆ จนทำให้มิติความเป็นมาและความลึกของตัวละครได้ถูกโชว์เพียงผิวเผินเท่านั้น มีเพียงตัวละครนางเอกที่ดูลึกและจับต้องได้กว่าคนอื่น ส่งผลให้อารมณ์การเอาใจช่วยของคนดูต่อตัวละครหลักไม่มากเท่าทีควร

โดยรวม TENET เป็นอีกหนึ่งผลงามคุณภาพของ Christopher Nolan ที่ทุกคนควรดู ตัวหนังทำออกมาได้สนุก มีเนื้อเรื่องที่แปลกใหม่ มีฉากแอ็คชั่นและงานสร้างที่โคตรเจ๋งสมชื่อผู้กำกับ ถึงแม้มิติตัวละครและความน่าเอาใจช่วยจะน้อยไปนิด จริงอยู่ว่านี่อาจเป็นภาพยนตร์ที่ดูยากและชวนงงไปหน่อย แต่เชื่อว่าใครที่พร้อมจะเข้าไปดูซ้ำอีกรอบเพื่อเก็บรายละเอียด จะสนุกขึ้นกว่าเดิมแน่นอน

TOJO NEWS ขอให้คะแนนเรื่องนี้ที่ 8 เต็ม 10 ครับ

กำกับโดย Christopher Nolan
นำแสดงโดย John David Washington, Robert Pattinson, Elizabeth Debicki, Dimple Kapadia, Kenneth Branagh, Himesh Patel, Aaron Taylor-Johnson, Michael Caine
ความยาวภาพยนตร์ 150 นาที

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: