Connect with us

Sports

ย่างก้าวบูชิโด!!

Published

on

สมาคมฟุต​บอล​ญี่ปุ่น​เริ่มดำเนินแผนงาน “คว้าแชมป์​ฟุตบอล​โลก​ภายใน 100 ปี” ขึ้นในปี 1992

พวกเขาอาจเป็นชาติมหาอำนาจ​เรื่องนวัตกรรม, เทคโนโลยี, วัฒนธรรม, อาหาร, ท่องเที่ยว, ยานยนต์​ และ เศรษฐกิจ​

แต่สำหรับเรื่องของฟุตบอล​ สมาคมฟุต​บอล​ญี่ปุ่น​รู้ดีว่าด้วยข้อจำกัดทางกายภาพ​ ที่โครงสร้างทางร่างกายด้านต่างๆ เช่น ยีนส์​ ฮอร์โมน​ และ พันธุกรรม​ เป็นตัวแปรที่พวกเขาไม่สามารถเอาชนะได้ภายในระยะเวลา​อันสั้น

เวลา 100 ปีตามแผนงานนั้นจึงเป็นเป้าหมาย​ที่สมาคม​ฟุตบอล​ของ​ญี่ปุ่น​มองจากสภาพความเป็นจริง ทั้งที่มีความพร้อมในทุกๆ ทางอยู่แล้วก็ตาม

ปี 1994 พวกเขาตกรอบคัดเลือกโซน​เอเชีย​ในรอบสุดท้าย ด้วยการมีแต้มน้อยกว่าซาอุดีอาระเบีย​ 1 คะแนน และ ตกรอบด้วยการมีลูกได้เสีย​เป็นรองเกาหลีใต้​

ปี 1998 ผ่านรอบคัดเลือก แต่ไปแพ้รวด 3 นัดในรอบแบ่งกลุ่ม​

ปี 2002 เป็นเจ้าภาพ ผ่านรอบแบ่งกลุ่ม​ด้วยการชนะรัสเซีย, ตูนีเซีย​ และ เสมอ เบลเยี่ยม​ แต่ไปแพ้ 0-1 ให้กับทีมชาติตุรกี​ชุดที่ดีที่สุดตลอดกาล ในรอบ 16 ทีมสุดท้าย

ปี 2006 ตกรอบแบ่งกลุ่มด้วย​ผลงาน​ เสมอ 1 แพ้ 2

ปี 2010 ผ่านรอบแบ่งกลุ่ม ด้วยการชนะเดนมาร์ก, ชนะแคเมอรูน​ และ แพ้ ฮอลแลนด์​ แล้วไปแพ้ ปารากวัย ในรอบ 16 ทีม​สุดท้าย​ ด้วยการยิงลูกจุดโทษ​ตัดสิน

ปี 2014 แพ้ไอวอรี่โคสต์, แพ้โคลอมเบีย​ เสมอ กรีซ​ ตกรอบแบ่งกลุ่ม​

ปี 2018 ผ่านรอบแบ่งกลุ่ม​ ชนะโคลอมเบีย​ เสมอเซเนกัล​ แพ้โปแลนด์​ แต่ไปแพ้ 2-3 ให้เบลเยี่ยม​ ทั้งที่นำไปก่อน 2-0 ตกรอบ 16 ทีม​สุดท้าย​

ปี 2022 ชนะเยอรมัน, ชนะสเปน และ แพ้จุดโทษ​โครเอเชีย​ในรอบ 16 ทีม​สุดท้าย​

30 ปีที่ผ่านมา ญี่ปุ่นผ่านเข้ารอบน็อคเอาท์​ได้ 4 ครั้ง

ตกรอบด้วยการแพ้จุดโทษ​ 2 ครั้ง

ตกรอบด้วยการแพ้ทีมที่ไปไกลถึงรอบรองชนะเลิศ​ 2 ครั้ง

ตกรอบด้วยการแพ้ทีมที่เป็นรองแชมป์​โลก​ 1 ครั้ง

เป็นชาติจากเอเชีย​ชาติแรก และ ชาติเดียว ที่ผ่านเข้ารอบ​น็อคเอาท์​ได้ 2 สมัยติดต่อกัน​

และ ทุกครั้งที่​ญี่ปุ่น​ตกรอบแบ่ง​กลุ่ม​ ก็ไม่เคยมีทีมจากเอเชีย​ผ่านเข้ารอบแบ่งกลุ่ม​ไปได้

ซึ่งไม่ใช่แค่ญี่ปุ่น​ที่พัฒนา เพราะฟุตบอล​โลกในครั้งนี้ ออสเตรเลีย​แพ้ 1-2 ต่ออาร์เจน​ติ​น่า, เกาหลีใต้​แพ้ 1-4 ต่อบราซิล​ และ ญี่ปุ่น​แพ้จุดโทษ​โครเอเชีย​ในรอบน็อคเอาท์​หลังจากเสมอ 1-1 ซึ่งทุกทีมแพ้ให้ทีมมหาอำนาจ​ลูกหนังในยุคนี้

สำหรับ​ญี่ปุ่น​ ฟุตบอล​โลกครั้งนี้จะเห็นได้ชัดเลยว่าศักยภาพ​ด้านร่างกายของพวกเขาเป็นรองคู่แข่งน้อยลงมากๆ เนื่องด้วย​วิทยาศาสตร์​การกีฬา​

ส่วนในเรื่องฝีเท้า พวกเขาพัฒนา​ขึ้นมามากเช่นกันด้วยการเล่นด้วยระบบทีมที่ชดเชยส่วนอื่นๆ จนสามารถสู้กับได้เกือบทุกทีม ด้วยการฝึกฝนอย่างเข้มข้นภายใต้ระบบที่ยอดเยี่ยม​

ด้วยผลพวกจากการพัฒนา​ฟุตบอล​ลีก จนสามารถส่งออกผู้เล่นไปพัฒนาศักยภาพ​ในลีกต่างทวีปที่ช่วยพวกเขาได้มากในเรื่องที่สร้างเองในประเทศ​ไม่ได้

แล้วถ้าพวกเขาสามารถมีดวงสักหน่อยในการไขว้สายในรอบน็อคเอาท์​ บางทีเราจะได้เห็​นทีมจากเอเชีย​มากทีมในรอบลึกๆ และ อาจได้เห็นทีมเอเชีย​มาแข่งกันเองในรอบน็อคเอาท์​ในไม่ช้า

จากฟุตบอล​โลก​รอบ​สุดท้าย​ 2 ครั้งล่าสุดนี้ ทั้งโลกคงต้องยอมรับว่า ญี่ปุ่น​ พัฒนาขึ้นมากกว่าทุกทีมเมื่อมองไแที่เรื่องผลตอบแทนที่ได้มา

เวลา 30 ปีแรกจากแผน 100 ปี มีแต่ผลในทางบวก และ คุ้มค่าต่อการลงทุนในทุกรูปแบบ

การสู้กับทีมใหญ่ พวกเขาดีขึ้นจนชนะได้

การสู้กับทีมระดับเดียวกัน พวกเขาแพ้ยาก

ส่วนการสู่กับทีมระดับทวีปเดียวกัน พวกเขาสามารถส่งทีมเล็กไปแข่งได้หลายรายการ

แม้อาจจะยังกล่าวไม่ได้เต็มปากว่า ญี่ปุ่น​ กับ เกาหลีใต้​ ยังก้าวข้ามเอเชีย​ได้ไม่พ้นทั้ง 2 เท้า แต่เราสามารถกล่าวได้ว่าพวกเขาย่างเท้าเข้าสู่ระดับโลกไปแล้ว 1.5 ข้าง

#บทความโดยมิสมาต้า

#เพื่อไม่พลาดบทความและข่าวสารดีๆอย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: