Connect with us

Sports

ตำนานมวยโลก แมนนี่ ปาเกียว

ตำนานมวยโลก แมนนี่ ปาเกียว

Published

on

       “ถึงแฟน ๆ ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดและกีฬาที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก   ขอบคุณสำหรับความทรงจำที่ยอดเยี่ยมทั้งหมด นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากที่สุดที่ผมเคยมีมา แต่ผมก็สบายใจกับมัน  ผมไล่ตามความฝัน ทำงานหนัก และเฝ้าดูสิ่งที่เกิดขึ้น ลาก่อนกีฬามวย”

        การแขวนนวมของแมนนี่ ปาเกียว เกิดขึ้นในเดือน กันยายน 2021 เมื่อเขาอายุได้ 42 ปี แต่เรื่องราวของเขา ยังอยู่ในความทรงจำของแฟนมวยเสมอ  ตำนานมวยชาวฟิลิปปินส์รายนี้ สร้างประวัติศาสตร์ในการครองแชมป์โลกถึง 8 รุ่น ตั้งแต่รุ่น 112 ปอนด์ จนถึง 154 ปอนด์ ซึ่งเชื่อว่าในอีกหลายสิบปีข้างหน้า ก็ยังคงหาคนทำลายสถิตินี้ไม่ได้แน่นอน

        แมนนี่เริ่มชกมวยตั้งแต่อายุได้ 12 ปี ผ่านการชกสมัครเล่น มา 64 ครั้ง   จากนั้นเขาก็เริ่มชกมวยอาชีพในปี 1995 ในรุ่น 108 ปอนด์ ในวัย 16 ปี  เขาต้องใช้ชีวิตอย่างดิ้นรนเพื่อหลุดพ้นจากความยากจน ต้องทำทุกอย่างเพื่อแลกกับเงินในการใช้ชีวิตสำหรับตนเองและครอบครัว   เขามีสถิติการชก 72 ครั้ง ชนะ 62 ครั้ง แพ้ 8 ครั้ง และเสมอ 2 ครั้ง เขาคว้าแชมป์โลกมาครองทั้งหมด 8 รุ่น ไม่เคยแพ้ใครตั้งแต่ปี 2015 จนถึงปี 2012 เขาต้องมาพ่ายให้กับ ทิมโมธี แบรดลีย์ อย่างขัดสายตา แฟนมวยมองว่าเป็นการปล้นชัยชนะของแมนนี่ แต่หลังจากนั้น แมนนี่ ก็สามารถเอาชนะ แบรดลีย์ ได้อีก 2 ครั้ง

       แมนนี่ก้าวข้ามรุ่นเพื่อชกในพิกัดที่สูงขึ้น โดยยังคงมีพลังมหาศาลพร้อมทั้งพลังกำปั้นที่หนักหน่วงรุนแรง  เขาได้แสดงให้เห็นในไฟท์ที่พบกับ ออสการ์ เดอ ลา โฮย่า ในปี 2008 ไฟท์นั้น ถือว่าเป็นการเปิดตัวสู่ความยิ่งใหญ่อย่างเป็นทางการของเขา  จากนั้นเขาก็สร้างความตกตะลึงอีกครั้ง ด้วยการคว่ำ ริคกี้ แฮ็ตตัน หลับคาหมัดแค่ยก 2   ในขณะที่แมนนี่ได้รับชัยชนะ ชื่อของฟลอยด์ เมเวทเธอร์ ยังคงอยู่ในความสนใจของเขาเสมอ  ซึ่งช่วงนั้น เป็นช่วงที่ฟลอยด์ต้องใช้ชีวิตในเรือนจำ หลังจากพ้นโทษ รายชื่อคู่ชกของฟลอยด์ กลับไม่มีชื่อของแมนนี่อยู่ในนั้นเลย หลังจากเคยมีการพูดคุยกัน แต่ก็ไม่มีข้อสรุปในการเจรจา  แต่แล้วในปี 2015 ทั้งคู่ก็โคจรมาพบกันจนได้ และแมนนี่ ต้องตกเป็นฝ่ายพ่ายแพ้ แมนนี่ อ้างว่าเขามีอาการบาดเจ็บที่หัวไหล่  จึงไม่สามารถทำในสิ่งที่ต้องการได้ และการชกครั้งนั้น ถูกขนานนามว่า เป็นไฟท์แห่งศตวรรษ ของวงการมวย

     แมนนี่ยังคงชกต่อไป แต่การชกของเขาก็ดูเหมือนจะย่ำอยู่กับที่ แถมยังมีปัญหาหลายๆอย่างที่เกิดขึ้น  เขาแพ้ให้กับ เจ๊ฟฟ์ ฮอร์น นักชกชาวออสซี่ในปี 2017 ซึ่งกว่าที่แมนนี่จะรู้ตัวว่าคู่ต่อสู้ของเขาไม่ธรรมดา แต่มันก็ดูเหมือนว่าจะสายไปแล้ว เขาดูเหมือนเป็นนักชกที่ไร้วิญญาณเพชฌฆาต เมื่อเทียบกับ เจ๊ฟฟ์ ฮอร์น เขาดูกลายเป็นนักชกที่อายุเยอะ ที่มีแต่ความชักช้าและงุ่มง่าม  แต่แล้วในปี 2019 แมนนี่ กลับมาคว้าแชมป์โลกเวลเตอร์เวท WBA อีกครั้งด้วยการเอาชนะ คีธ เธอร์แมน แต่ในไฟท์ต่อมา แมนนี่ก็พ่านให้กับมวยแทนอย่าง ยอเดนิส อูกัส อย่าย่อยยับ  จนนำมาสู่การประกาศแขวนนวม

        แมนนี่ ผ่านการชกมวยมาอย่างโชกโชน  จากชัยชนะที่มีเหนือ ออสการ์ เดอ ลา โฮย่า, ริคกี้ แฮ็ตตัน และทิมโมธี แบรดลีย์  เขาเอาชนะตำนานมวยเม็กซิกันอย่าง ฮวน มานูเอล มาร์เคซ ได้ถึง 2 ครั้ง ก่อนจะพลาดท่าจูบหมัดเด็ดของมาร์เคซ พ่ายน็อคไป  นอกเหนือจากนี้ ไม่ว่าจะเป็น อีริค โมราเลส, มาร์โค อันโตนิโอ บาร์เรรา, มิเกล อังเคล ค็อตโต, อันโตนิโอ มาร์การิโต และ ชูการ์ เชน มอสลีย์  แมนนี่ก็สามารถปราบนักชกเหล่านี้ได้อย่างอยู่หมัด

         แมนนี่ มีกำหนดจะขึ้นชกโชว์อีกครั้ง ในวันที่ 10 ธค.นี้ กับ DK YOO แต่หลังจากนี้ ต้องติดตามดูกันว่า เขาจะกลับลำขึ้นสังเวียน เพื่อสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่อีกหรือไม่ เชื่อว่า โลกทั้งโลก กำลังจับตาดูทุการก้าวเดินของเขา  แมนนี่ ปาเกียว

 #บทความโดย Bombgoldenboy

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: