Connect with us

Politics

ให้ออกจากราชการ “ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร” กรณีเผาทำลายบ้านเรือนของชาวกะเหรี่ยงบางกลอยที่ใจแผ่นดิน

Published

on

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์ รายงานว่า เมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ 2564 จากที่ประชุม คณะกรรมการป้องกันและปรามปราม (ป.ป.ท.) ที่มี นายประสาท พงษ์ศิวาภัย ประธานคณะกรรมการ ป.ป.ท. เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.)โดยมีวาระสำคัญรายการหนึ่งในการประชุมของวันนี้คือ การพิจารณาคดี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร อดีตหัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ของอุทยานแห่งชาติ รวม 6 คน กรณีเข้ารื้อถอนเผาทำลายบ้านเรือน ยุ้งฉาง และทรัพย์สินอื่นๆ ของนายโคอิ หรือคออี้ มีมิ ชาวกะเหรี่ยงบางกลอย-ใจแผ่นดิน และของชาวบ้านอีกหลายรายเป็นผลให้มีบ้านเรือนถูกเผาทำลายกว่า 100 หลังคาเรือน 

ต่อมา นายคออี้ และพวกชาวบ้านได้เข้าฟ้องร้องเป็นคดีขึ้นสู่ศาลปกครอง และคดีถึงที่สุดตามคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุด เป็นคดีหมายเลขดำที่ อส.77/2559 คดีหมายเลขแดงที่ อส.4/2561 โดยคำพิพากษาศาลปกครองสูงสุดดังกล่าว ศาลวินิจฉัยได้ความแล้วว่า

โดยที่ประชุมดังกล่าวมีมติ ชี้มูลความผิดนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ฐานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบตามมาตรา 157 และมีมติให้ออกจากราชการ โดยขั้นตอน หลังจากนี้ ป.ป.ท.จะส่งสำนวนให้ต้นสังกัดคือ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) เพื่อให้ดำเนินการทางวินัย และส่งสำนวนให้พนักงานอัยการดำเนินการในคดีอาญา

“การกระทำดังกล่าวของนายชัยวัฒน์ กับพวกในทางกฎหมาย อาจมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาต่อไปนี้ ได้แก่ มาตรา 157 ความผิดฐานเป็นเจ้าพนักงาน ปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เพื่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้หนึ่งผู้ใด (อายุความ 15 ปี)”

และ”มาตรา 217 ความผิดฐานวางเพลิงเผาทรัพย์ของผู้อื่น (อายุความ 10 ปี), มาตรา 218 (1) ความผิดฐานวางเพลิงเผาโรงเรือนที่คนอยู่อาศัย เช่น บ้านเรือน (อายุความ 20 ปี), มาตรา 218 (2) ความผิดฐานวางเพลิงเผาโรงเรือนอันเป็นที่เก็บหรือที่ทำสินค้า เช่น ยุ้งฉาง (อายุความ 20 ปี) และ มาตรา 358 ความผิดฐานทำให้เสียทรัพย์ คือทำให้เสียหาย ทำลาย ทำให้เสื่อมค่าหรือทำให้ไร้ประโยชน์ซึ่งทรัพยของผู้อื่น (อายุความ 10 ปี)”

ด้าน นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) กล่าวถึงเรื่องเดียวกัน ว่า ขณะนี้ยังไม่เห็นหนังสือดังกล่าว แต่หาก ป.ป.ท.ส่งหนังสือมาแล้วชี้ชัดว่า ให้ออกจากราชการ ทางทส.จะต้องดำเนินการภายใน 30 วัน ซึ่งกรณีการดำเนินคดีกับข้าราชการระดับ 9 จะเป็นอำนาจของปลัดทส. และยืนยันว่าถ้าผิดจริง ไม่สามารถขัดมติ และอุ้มใครได้แน่นอน แต่ผู้ที่ถูกชี้มูลสามารถไปร้องแย้งด้วยตัวเอง

ภาพจากแฟ้มภาพ 

https://static.posttoday.com/…/E2916BD5343B4AEEB1A9C736…

#TOJONEWS #สำนักข่าวโตโจ้นิวส์ #โตโจ้นิวส์ #ข่าวธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม #เผาบ้านปู่คออี้ #กะเหรี่ยงบางกลอย #คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ #ปปท #กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม #จตุพรบุรุษพัฒน์  #ให้ออกราชการชัยวัฒน์ลิ้มลิขิตอักษร #ใจแผ่นดิน #แก่งกระจาน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: