Connect with us

Published

on

รศ.ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ หรือ อ๋อ มันเป็นอย่างนี้นี่เอง by อาจารย์เจษฎ์ โพสต์ข้อความเกี่ยวกันผลทดสอบการฉีด วัคซีน CoronaVac ของบริษัท SenoVac ประเทศจีน โดยระบุข้อความว่า 

เมื่อวานนี้มีการแถลงข่าวอย่างเป็นทางการแล้วครับว่าผลการทดสอบวัคซีน CoronaVac ของบริษัท SenoVac ประเทศจีนมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรค covid-19 อยู่เพียงแค่ประมาณ 51 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น !! 

ทางคณะผู้วิจัยให้เหตุผลว่า คงเป็นเพราะว่าฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ที่มีโอกาสได้รับเชื้อไวรัสสูง และฉีดโดสที่ 2 ในระยะใกล้ชิดกับโดสที่ 1 

ผลการศึกษาที่ได้ สร้างความผิดหวังให้กับทางการของรัฐบาลบราซิลที่สั่งซื้อวัคซีนตัวนี้ เพื่อฉีดให้กับคนในประเทศครับ 

ในการแถลงข่าวที่รัฐ เซา เปาลู เมื่อวันอังคารที่ 12 ม.ค. 2564 นักวิทยาศาสตร์ระบุว่า พวกเขาจัดประเภทของผู้ติดเชื้อไว้ 6 ประเภท ได้แก่ ติดเชื้อแบบไม่มีอาการ, มีอาการเล็กน้อยมาก, มีอาการเล็กน้อย, มีการอาการปานกลาง 2 ระดับ และ อาการหนัก ซึ่ง 2 ระดับแรกไม่จำเป็นต้องได้รับการสนับสนุนทางการแพทย์ 

โดยประสิทธิภาพ 78% ที่ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อน คำนวณจากกลุ่มผู้ติดเชื้ออาการ เล็กน้อย, ปานกลาง และหนัก และเมื่อรวมผู้ติดเชื้ออาการเล็กน้อยมากเข้าไปด้วย ตัวเลขประสิทธิภาพของวัคซีนที่ออกมาจึงเหลือเพียง 50.38% ขณะที่นาย ริคาร์โด ปาลาซิออส ผู้อำนวยการของ บูตันตัน ยืนยันว่า วัคซีนตัวนี้ลดความรุนแรงของโรคลง 

นายปาลาซิออสกล่าวด้วยว่า ข้อเท็จจริงที่ว่าการทดสอบกระทำในกลุ่มบุคคลากรทางการแพทย์ ที่มีการสัมผัสเชื้อไวรัสสูง และเรื่องที่ว่า การให้วัคซีน 2 โดสห่างกันในระยะเวลาสั้นๆ เป็นสิ่งอธิบายว่า เหตุใดอัตราประสิทธิภาพจึงออกมาต่ำ และการรวมผู้ป่วยอาการเล็กน้อยมากเข้าไป ก็กระทบต่อตัวเลขในขั้นสุดท้ายด้วย 

“เราเพิ่มความยากทั้งหมดที่เป็นไปได้เข้าไป เมื่อคุณร่นเวลาระหว่างการฉีดวัคซีนแต่ละโดส การตอบสนองทางภูมิคุ้มกันก็จะลดลง” นายปาลาซิออสกล่าว

อย่างไรก็ตาม ตัวเลขที่ออกมาถือว่าน่าผิดหวังสำหรับรัฐบาลบราซิล เนื่องจากวัคซีน โคโรนาแวค เป็นวัคซีน 1 ใน 2 ชนิดที่บราซิลสั่งซื้อและเตรียมฉีดให้ประชาชน เพื่อรับมือการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 2 ของพวกเขา นอกจากนี้ ตัวเลขประสิทธิภาพที่ออกมายังต่ำกว่าวัคซีนของ ไฟเซอร์/ไบโอเอ็นเทค กับ โมเดอร์นา ที่อยู่ระหว่าง 90-95% ด้วย

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: