Connect with us

Lifestyle

เที่ยวปีใหม่ที่ญี่ปุ่น แบบคนญี่ปุ่น กับ SHINFUJI TRAVELER | O2O

Published

on

ในช่วงเทศกาลปีใหม่ ประเทศญี่ปุ่นมีวัฒนธรรม ประเพณี และความเชื่อที่หลายคนอาจไม่เคยรู้เกี่ยวกับการเฉลิมฉลองเทศกาลปีใหม่ และค่านิยมหรือประเพณีที่ยึดถือกันมายาวนาน ใครที่อยากรู้จักญี่ปุ่นอย่างแท้จริง ก็ขอแนะนำว่าให้มาลองใช้เวลาช่วงสิ้นปีที่ญี่ปุ่นดูสักครั้ง และในครั้งนี้จะขอแนะนำข้อมูลน่ารู้เกี่ยวกับธรรมเนียมประเพณี กิจกรรม และอาหารที่จะช่วยให้การส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่เป็นไปอย่างสนุกสนานเพลิดเพลิน

ข้อควรระวังในการเที่ยวญี่ปุ่นช่วงปีใหม่

ที่มา : https://www.istockphoto.com/th/%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%9E%E0%B8%96%E0%B9%88%E0%B8%B2%E0%B8%A2/hatsumode

1. ช่วงเดือนธันวาคม ไปจนถึง เดือนมกราคม ถือเป็นฤดูหนาวของประเทศญี่ปุ่น ซึ่งจะมีอุณหภูมิเฉลี่ยตั้งแต่ 0-15 องศาเซลเซียสโดยประมาณ ถึงแม้ว่าตามอาคาร ร้านอาหาร ห้างสรรพสินค้า สถานีรถไฟจะเปิดเครื่องทำความร้อน แต่ว่าด้านนอกมีลม และอากาศหนาวเป็นพิเศษ ควรเตรียมเสื้อผ้า และอุปกรณ์กันหนาวไปให้พร้อม เพื่อป้องกันการเจ็บป่วยที่จะเกิดขึ้นระหว่างทริป

2. ในช่วงปีใหม่ร้านค้าต่างๆ และสถานที่ท่องเที่ยว บางแห่งมักจะไม่เปิดให้บริการ (ขึ้นอยู่กับร้านค้า)

3. ในช่วงปีใหม่ ตู้เอทีเอ็ม และธนาคารบางแห่ง อาจปิดให้บริการ ควรจะเตรียมเงินสดสำหรับที่ต้องการใช้ให้มีจำนวนที่เพียงพอ

4. วันที่ 31 ธันวาคม ร้านอาหารหรือร้านขายของหลาย ๆ ร้านจะเริ่มทยอยหยุด และห้างสรรพสินค้าเองจะปิดเร็วกว่าเวลาปกติ

5. การเดินทาง ได้แก่ การเดินทางโดยรถไฟ รถยนต์ เครื่องบิน การจราจร และจำนวนผู้ใช้บริการอาจหนาแน่นมากกว่าปกติ ต้องวางแผนการเดินทางให้ดี และต้องระวังพาสปอร์ต และทรัพย์สินมีค่าด้วยนะคะ

6. สถานที่ที่เปิดในช่วงวันหยุดยาวปีใหม่ ได้แก่ วัด ศาลเจ้า และสถานที่ท่องเที่ยวตามธรรมชาติ

ธรรมเนียมในวันปีใหม่ของชาวญี่ปุ่น

ที่มา : https://itsyourjapan.com/japanese-new-years-traditions/

1. การทำความสะอาดบ้าน

2. การประดับตกแต่งห้างร้านและหน้าบ้านสำหรับต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ ด้วยคะงะมิโมจิ (Kagami Mochi) และต้นสนคะโดะมะสึ (Kado Matsu) และ ชิเมะนาวะ คาซาริ (Shimenawa Kazari)

ที่มา : https://arigatojapan.co.jp/kagami-mochi-a-sweet-new-year-tradition/

3. การส่งไปรษณีย์บัตรปีใหม่ หรือในภาษาญี่ปุ่นเรียกว่า เน็งกะโจ (Nengajo) เพื่ออวยพรวันปีใหม่ ให้กับ ญาติพี่น้อง เพื่อน หรือเพื่อนร่วมงาน

4. การรับประทานโซบะ (Toshikoshi Soba) ช่วงห้าทุ่ม ก่อนเข้าสู่วันปีใหม่ เพราะเชื่อว่าจะทำให้ชีวิตยืนยาวเหมือนเส้นโซบะ การรับประทานซุปโอะโซนิ (Ozoni) อาหารที่มีมาแต่โบราณของญี่ปุ่น นิยมทานกันในช่วงวันขึ้นปีใหม่ ในแต่ละท้องถิ่นก็จะมีสไตล์การปรุงเป็นเอกลักษณ์ เฉพาะตัว

ที่มา : https://www.tokyoweekender.com/art_and_culture/japanese-culture/new-years-eve-in-japan-means-toshikoshi-soba/

5. ตอนเช้าปีใหม่จนถึงวันที่สามของ วันขึ้นปีใหม่ ชาวญี่ปุ่นมักรับประทานอาหารที่มีเฉพาะวันขึ้นปีใหม่ ที่เรียกว่า โอเซจิเรียวริ (Osechi Ryori) เพื่อให้โชคดี และมีสุขภาพแข็งแรง

ที่มา : https://qazjapan.com/dive/new-years-osechi-ryori/

6. การไปไหว้พระขอพร 

7. การละเล่นปีใหม่ เช่น การตีลูกขนไก่ (Hagoita), การเล่นลูกข่าง (koma), การเล่นว่าว (takoage), หรือการเล่นไพ่ (karuta) เป็นต้น8. เทศกาลไม้ตีลูกขนไก่โบราณ (Hagoita-ichi) จัดช่วงกลางเดือนธันวาคม ที่ วัดดังแห่งอาซากุสะ (Asakusa) ในโตเกียว (Tokyo) ชาวญี่ปุ่นเชื่อกันว่าไม้ฮะโกอิตะ (Hagoita) นี้ ช่วยปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายให้ผ่านไปก่อนที่ปีใหม่จะมาเยือน ถือว่าเป็นเครื่องรางอย่างหนึ่ง ทำให้ชาวญี่ปุ่นจึงมักจะมาเลือกซื้อ เพื่อนำไปประดับบ้านก่อนวันขึ้นปีใหม่

โอมิโซกะ (Oomisoka) หรือ วันสิ้นปีเก่า 

ในช่วงวันที่ 31 ธันวาคม ก่อนถึงวันปีใหม่ จะเรียกวันนี้ว่า โอมิโซกะ (Oomisoka) เป็นวันสิ้นปีที่คนญี่ปุ่นมักจะมีกิจกรรมหลายอย่างให้ทำ

1. การฉลองส่งท้ายปีกับคนในครอบครัวอยู่ที่บ้าน

คนญี่ปุ่นมักจะจัดเตรียมอาหารมงคลเพื่อฉลองวันขึ้นปีใหม่กับครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา และในตอนกลางคืนจะมีประเพณีที่ยังคงปฏิบัติสืบต่อกันมาอย่างหนึ่งก็คือการรับประทาน โทชิโคชิ โซบะ ซึ่งเป็นอาหารชนิดเส้นอย่างหนึ่งของญี่ปุ่น เพื่อเป็นการส่งท้ายปีที่กำลังจะผ่านพ้นไป 

โดยเปรียบความยาวของเส้นโซบะ หมายถึงการมีสุขภาพดี และอายุยืนยาว และลักษณะที่ตัดขาดได้ง่ายให้หมายถึงการตัดเอาเรื่องร้าย ๆ ที่ผ่านมาในปีเก่าออกไป 

2. การฉลองส่งท้ายปีด้วยกิจกรรมการตีระฆัง นมัสการขอพรในวันปีใหม่ที่วัดและศาลเจ้า

กิจกรรมการไปวัดเพื่อฟังเสียงระฆังโจยา โนะ คาเนะ (Jyoya no kane) ซึ่งเป็นประเพณีที่ตามวัดชื่อดัง ๆ จะมีการตีระฆัง 108 ครั้ง เพื่อขับไล่กิเลศ และปลดปล่อยสิ่งชั่วร้ายทั้งหมด 108 อย่าง แล้วต้อนรับวันขึ้นปีใหม่ด้วยจิตอันบริสุทธิ์

เนื่องด้วยคืนวันที่ 31 ธันวาคม วัดส่วนใหญ่จะเปิดตลอดคืน คนญี่ปุ่นจะพากันไปวัด และศาลเจ้าทำให้บรรยากาศเฉลิมฉลองขอพรครึกครื้นไปด้วยผู้คนจำนวนมาก และผู้หญิงบางคนก็แต่งชุดกิโมโนแบบเต็มยศอย่างสวยงาม เข้าแถวเพื่อฟังเสียงระฆัง สวดมนต์ข้ามปี ทำบุญ และอธิษฐานขอให้มีสุขภาพดี และประสบความเจริญรุ่งเรือง

ไหว้พระขอพรครั้งแรกของปี ที่เรียกว่า ฮัทสึโมเดะ (Hatsumode)

ที่มา : https://www.getaroundjapan.jp/archives/8517

เมื่อบอกลาปีเก่าเรียบร้อยแล้วจะมีธรรมเนียมไหว้พระขอพรครั้งแรกของปี ที่ชาวญี่ปุ่นเรียกกันว่า ฮัทสึโมเดะ ซึ่งจะอยู่ในช่วงระหว่างวันที่ 1-3 มกราคม ไม่ว่าจะเป็นผู้ใหญ่ เด็กๆ หรือวัยรุ่นต่างเดินทางไปต่อคิวเพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และขอพรที่วัด หรือศาลเจ้าเป็นครั้งแรกของปี ซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมที่ทำกันมาเนิ่นนาน หากวัด หรือศาลเจ้าใดที่เป็นที่นิยมมาก ก็จะมีผู้คนมายืนต่อคิวกันตั้งแต่คืนสุดท้ายของปี

เริ่มเปิดขายของเป็นครั้งแรกของปี ที่เรียกว่า ฮัตสึอุริ (Hatsu Uri)

ที่มา : https://www.fun-japan.jp/th/articles/7727

ช่วงเทศกาลปีใหม่ประมาณสัปดาห์แรกของเดือนมกราคมของทุกปี  ตามห้างสรรพสินค้า อาคารแฟชั่น และถนนสายช้อปปิ้งต่างๆ จะนำสินค้ามาลดราคา เป็นการจัดงานฮัตสึอุริ (Hatsu Uri) ซึ่งหมายถึงการเริ่มเปิดขายของเป็นครั้งแรกของปี แต่ที่นิยมที่สุดสำหรับขาช้อปปิ้งคงจะเป็นสินค้าที่เรียกว่า ฟุคุบุคุโระ หรือ Lucky bag เป็นช่วงนี้จะเห็นร้านค้าต่าง ๆ จัดวางถุงสีแดงและขาวมากมายแสดงไว้ที่หน้าร้าน และเป็นภาพที่จะพบได้แค่ในประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น

ชมพระอาทิตย์แรกของปี ที่เรียกว่า ฮัตสึฮิโนะเดะ (Hatsuhinode)

ที่มา : https://sakura.co/blog/hatsuhinode-the-first-sunrise-of-the-new-year/

หนึ่งกิจกรรมสำคัญในช่วงปีใหม่ของญี่ปุ่นคือ การไปชมพระอาทิตย์ขึ้นในวันแรกของปี ที่เรียกว่า ฮัตสึฮิโนะเดะ (Hatsuhinode) ด้วยความเชื่อที่ว่าเทพเจ้าแห่งปีใหม่ จะเสด็จมายังโลกพร้อมกับพระอาทิตย์ในเช้าวันที่ 1 มกราคม และหากเราได้ขอพรต่อแสงแรกของปีจะนำพามาซึ่งความสุขตลอดทั้งปี

อยากเที่ยวญี่ปุ่น หรืออยากทราบข้อมูล แต่ไม่อยากวุ่นวายกับการเตรียมการเดินทาง ปล่อยให้หน้าที่นั้นเป็นของทีมงาน บริษัท ชินฟูจิ ทราเวลเลอร์  บริษัทรับจัดทัวร์โดยตรงสู่ประเทศญี่ปุ่น มีบริการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นบริการจัดกรุ๊ปเหมา กรุ๊ปส่วนตัว กรุ๊ปศึกษาดูงาน บริการเช่ารถบัส รถตู้ รถเที่ยวแบบ 1 Day Trip ไกด์นำเที่ยว บริการจองร้านอาหาร ที่พัก ค่าเข้าชม ให้ข้อมูลเส้นทางที่น่าสนใจ โดยผู้ชำนาญเส้นทางเป็นอย่างดี

สามารถติดตามได้ที่ Shinfuji Traveler Co.,Ltd หรือ สนใจจองทริป Line : @shinfujitraveler

สอบถามการเข้าร่วมงานหรือติดต่อเข้าร่วมคอมมูนิตี้ธุรกิจจาก O2O

เข้าร่วมคอมมูนิตี้ของเรา
Website : o2oforum
Facebook : o2oforum
Community : o2oforum
Line : @o2oforum
Subscribe : o2oforum
Tel : 0970344225, 0970347554, 0970343220, 0952156145

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: