Connect with us

Politics

มท.1 ถกเข้มรับมือ 7 วันอันตราย ช่วงสงกรานต์

Published

on

มท.1 ถกเข้มรับมือ 7 วันอันตรายสงกรานต์ ตั้งเป้าลดเจ็บตาย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ครั้งที่ 1/2565 โดยมี นายนิพนธ์ บุญญามณี รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงมหาดไทย นายนิรัตน์ พงษ์สิทธิถาวร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และ นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย พร้อมผู้แทนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข สำนักนายกรัฐมนตรี และหน่วยงานภาคีเครือข่ายเข้าร่วมประชุมฯ รวมถึงได้มีการถ่ายทอดการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ไปยังทุกจังหวัด เพื่อพิจารณาข้อเสนอเชิงนโยบายในการขับเคลื่อนการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน ใน 3 ประเด็กหลัก ได้แก่ การเพิ่มศักยภาพกลไกการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนน การป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน และการสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน อีกทั้งยังได้มีการหารือตามข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรีเกี่ยวกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เรื่อง การกำหนดวันถนนปลอดภัยแห่งชาติ เพื่อเสริมสร้างจิตสำนึกการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัยจนเกิดผลเป็นรูปธรรมในสังคมไทย

พล.อ.อนุพงษ์ เปิดเผยว่า การประชุมในวันนี้ คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ได้พิจารณาข้อเสนอเชิงนโยบายเพื่อคณะอนุกรรมการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำไปขับเคลื่อนการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนให้เกิดผลเป็นรูปธรรม ใน 3 ประเด็นหลัก ดังนี้ 1.การเพิ่มศักยภาพกลไกการบริหารจัดการด้านความปลอดภัยทางถนนให้กับศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนทุกระดับ โดยกำหนดให้ปัญหาอุบัติเหตุทางถนนเป็นปัญหาเร่งด่วนที่ต้องได้รับการป้องกันและแก้ไข ด้วยการเพิ่มการบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างเข้มงวด จริงจัง และต่อเนื่อง พร้อมกำหนดกลไกการติดตามและประเมินผลการดำเนินงานทุกระดับปีละ 2 ครั้ง โดยมอบหมายให้ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรับผิดชอบในการจัดเก็บข้อมูลตามแนวทางที่ศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนกำหนด

2.การป้องกันและลดปัจจัยเสี่ยงหลักที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ทั้งด้านพฤติกรรมของผู้ขับขี่ อาทิ ขับรถเร็วเกินกฎหมายกำหนด การดื่มแล้วขับ การตัดหน้ากระชั้นชิด การไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย โดยเน้นการบังคับใช้กฎหมายควบคู่กับการสร้างความตระหนักและเสริมสร้างจิตสำนึกในการใช้รถใช้ถนนอย่างปลอดภัย ส่วนด้านยานพาหนะ ผู้ขับขี่ต้องตรวจสอบสภาพรถให้มีความพร้อมใช้งานได้อย่างปลอดภัย สำหรับด้านถนนและสภาพแวดล้อม ดำเนินการปรับปรงุสภาพแวดล้อมทางกายภาพและวิศวกรรมจราจรให้มีความปลอดภัย โดยเฉพาะบริเวณจุดเสี่ยง จุดอันตราย และจุดที่เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้ง 3.การสร้างการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม อาสาสมัคร และประชาชน ให้เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเครือข่าย เฝ้าระวัง ป้องกัน และร่วมกันตักเตือนผู้ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนน

รมว.มหาดไทย กล่าวต่อว่า นอกจากนี้คณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ยังได้ร่วมพิจารณาหารือข้อสั่งการของนายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 4 มี.ค.ที่ผ่านมา เกี่ยวกับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนน เรื่อง การกำหนดวันถนนปลอดภัยแห่งชาติ ซึ่งในที่ประชุมฯ โดยมอบหมายให้กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ในฐานะเลขานุการคณะกรรมการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ไปศึกษารายละเอียด ความเป็นไปได้ และความเหมาะสมในการดำเนินการ หลังจากนั้น จะนำเสนอต่อคณะกรรมการนโยบายการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรีพิจารณา เพื่อให้ทุกภาคส่วนขับเคลื่อนการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สร้างความปลอดภัยทางถนนต่อไป

“สำหรับการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ พ.ศ.2565 ทางศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนนจังหวัดได้เริ่มขับเคลื่อนมาตรการสร้างความปลอดภัยทางถนน 5 มาตรการที่กำหนดไว้ รวมถึงบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มข้น โดยเน้นการลดพฤติกรรมเสี่ยงที่เป็นสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ มาตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา และจะดำเนินการอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ช่วงควบคุมเข้มข้น ระหว่างวันที่ 11 – 17 เม.ย.2565 ซึ่งหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคีเครือข่ายต่าง ๆ ได้บูรณาการการดำเนินงานป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนร่วมกัน โดยได้มีการวางแผนงานเพื่อเตรียมพร้อมรองรับการเดินทางของพี่น้องประชาชนในช่วงเทศกาลสงกรานต์นี้ เพื่อให้ประชาชนเดินทางอย่างสะดวกและถึงจุดหมายอย่างปลอดภัย” พล.อ.อนุพงษ์ กล่าว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: