Connect with us

Politics

“มงคลกิตติ์” ชี้ ร่าง รธน.ฉบับ “ธนาธร” ช่องโหว่เพียบ

Published

on

“มงคลกิตติ์” แจงหลักการแก้ รธน. กระจายอำนาจ ฉบับ “ธนาธร” ดี แต่มีรายละเอียดเชิงปฏิบัติมาก

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ แถลงข่าวกรณีการขอเสนอแก้ไขรัฐธรรมนูญ ปี 2560 ของ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ตามร่างเสนอให้ยกเลิกรัฐธรรมนูญ หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น ตั้งแต่ มาตรา 249 ถึง มาตรา 254 และเพิ่มบทบัญญัติ หมวด 14 การปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรา 249 ถึง มาตรา 254/6 แทน

โดยแก้ไขมาตรา 252 เพื่อดำเนินการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น อีกทั้งรัฐบาลได้โอนงบประมาณให้ราชการส่วนท้องถิ่นประมาณร้อยละ 30 จากงบประมาณรายจ่ายต่อปีประมาณ 3.2 ล้านล้านบาท รัฐบาลสามารถออกพันธบัตรกู้เงินมาเพื่อบริหารประเทศ

“การจะโอนงบประมาณถึงร้อยละ 50 ของงบประมาณรายจ่ายประจำปี 1.6 ล้านล้านบาท เพิ่มจากเดิมอีก 6 แสนล้านบาท/ปี เพื่อเป็นเงินเดือน อัตราข้าราชการ พนักงานราชการส่วนภูมิภาค ไปสังกัด ราชการส่วนท้องถิ่น สามารถทำได้”

มงคลกิตติ์ กล่าวว่า สำหรับประเด็นการยกเลิกราชการส่วนภูมิภาคแล้วให้ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเป็นการปกครองตนเองอิสระ มีงบประมาณกว่าร้อยละ 50 ของทั้งประเทศเป็นของตนเอง ราชการส่วนกลางไม่มีอำนาจในการยับยั้งโครงการ จะมีเฉพาะอำนาจศาลปกครอง ศาลยุติธรรมที่จะตัดสินถึงที่สุดจึงจะเปลี่ยนแปลงอำนาจได้ ก็ใช้เวลานานหลายปี

สำหรับการให้ประชาชนในท้องถิ่นถอดถอน จะเป็นการสร้างแหล่งอิทธิพลของแต่ละท้องถิ่นแบบผูกขาดหรือไม่ และจะเป็นการสร้างระบบสาธารณรัฐทั้งหมด 77 รัฐใหญ่ในราชอาณาจักรไทย หรือไม่ แต่ละรัฐสามารถกู้เงิน ออกพันธบัตรเอง เป็นอิสระ โดยรัฐส่วนกลางไม่สามารถยับยั้งได้เลย จะมีทั้งข้อดีและข้อเสียมากพอสมควร

ดังนั้น เรื่องดังกล่าวนี้เป็นเรื่องที่สำคัญ จึงขอเรียกร้องให้ ส.ส. และ ส.ว. พิจารณาการแก้รัฐธรรมนูญ ฉบับธนาธรอย่างรอบคอบ และสิ่งสำคัญคืออาจจะมีผลกระทบกับรัฐธรรมนูญ ปี 2560 มาตรา 1 ประเทศไทยเป็นราชอาณาจักรอันหนึ่งอันเดียว จะแบ่งแยกมิได้ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: