Connect with us

Politics

จ่อเชิญ ‘มีชัย-ปกรณ์’ เป็นพยานคดีนายกฯ 8 ปี

Published

on

ฝ่ายค้าน จ่อเทียบเชิญ ‘มีชัย-ปกรณ์’ เป็นพยานคดีนายกฯ 8 ปี

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายอดิศร เพียงเกษ โฆษกผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงผลการประชุมผู้นำฝ่ายค้านและพรรคร่วมฝ่ายค้าน ว่า

มีการหารือกรณีที่ศาลรัฐธรรมนูญรับคำร้อง ปมวาระนายก 8 ปี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม พร้อมจะเชิญ นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) และนายปกรณ์ นิลประพันธ์ เลขานุการกรธ. เพื่อไปให้การเป็นพยานต่อศาลเป็นลายลักษณ์อักษร ทางพรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นว่าการที่จะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมายรัฐธรรมนูญ หรือกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ควรจะเชิญบุคคลมากกว่า 2 คน

ซึ่งอาจจะเป็นอาจารย์จากคณะนิติศาสตร์ หรือประชาชนที่มีความเชี่ยวชาญด้านกฎหมายที่เป็นกลาง รวมถึงสื่อมวลชนที่เป็นกลาง เพื่อให้ศาลรัฐธรรมนูญได้สอบถามพินิจวิเคราะห์ข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย เพื่อเป็นประโยชน์ต่อกระบวนการยุติธรรม และเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ

“ผู้นำฝ่ายค้านจะทำหนังสือถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร และประธานรัฐสภา เพื่อเรียกบุคคลอื่นนอกจาก นายมีชัย และนายปกรณ์ มาเป็นผู้เชี่ยวชาญ ขณะนี้ฝ่ายกฎหมายจะทำการร่างหนังสือ และส่งให้นายชวน อย่างด่วนที่สุด ส่วนใครจะเป็นผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมนั้น อยู่ในระหว่างการหารือ และประสานบุคคลนั้น พร้อมจะแนบชื่อบุคคลไปในหนังสือคำร้องด้วย”

นายอดิศร กล่าวว่า ส่วนการทำหน้าที่รักษาการ ของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้าน เห็นว่า การใช้อำนาจของรักษาการนายกฯ ต้องใช้อย่างจำกัด และระมัดระวัง ไม่ใช้อำนาจตามที่เนติบริกรบางคน ได้อธิบายไปไกล จนถึงขั้นยุบสภา หรือโยกย้ายบุคคลากรต่างๆ ซึ่งประเด็นการใช้อำนาจที่มีอยู่ในระยะเวลาสั้นๆ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยวาระการดำรงตำแหน่งของ พล.อ.ประยุทธ์ ไปทางใดทางหนึ่ง จึงอยากให้ พล.อ.ประวิตร ใช้อำนาจอย่างระมัดระวัง โดยเฉพาะการแต่งตั้งโยกย้ายคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) และ คณะกรรการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) เพราะไม่อยากให้มองว่ารักษาการนายกฯ ใช้อำนาจที่มีจำกัด จนเกินอำนาจที่มีอยู่

เหตุใดจึงคิดว่า นายมีชัย และนายปกรณ์ จะให้ข้อมูลที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อศาล นายอดิศร กล่าวว่า ที่ประชุมพรรคร่วมฝ่ายค้านได้หารือกัน เราอยากให้ฝ่ายที่เป็นกลางมีส่วนเพิ่มเติมความคิดเห็น เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการพิจารณาคดี ซึ่งนายมีชัย และนายปกรณ์ มีเป็นผู้ทำหน้าที่ร่างรัฐธรรมนูญ ส่วนคนอื่นเป็นผู้เฝ้าติดตามตั้งแต่การร่างรัฐธรรมนูญมาจนถึงปัจจุบัน ก็อยากให้มีหลากหลายความคิดเห็น เพื่อไม่ให้เอนเอียงไปทางไหน และเกิดความวางใจต่อสาธารณะมากยิ่งขึ้น

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: