Connect with us

Politics

“สมชัย” จี้ กกต. สอบปมเงินบริจาค 3 ล้าน พปชร.

Published

on

“สมชัย” จี้ กกต. สอบปมเงินบริจาค 3 ล้าน พปชร. ขู่ ร้อง ป.ป.ช. หาก กกต. ไม่รู้ร้อนรู้หนาว

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์เฟชบุ๊ค ว่า ถ้า กกต.รู้ร้อนรู้หนาว เกี่ยวกับกรณีเงินบริจาค 3 ล้านของ พปชร. ที่อาจจะเชื่อมโยงกับธุรกิจผิดกฎหมาย หรือ ผู้บริจาคอาจเป็นคนต่างชาติ

  1. กกต. สามารถสั่งการให้นายทะเบียนพรรคการเมือง คือ เลขาธิการ กกต. สอบข้อเท็จจริง ได้ทันที โดยไม่ต้องมีผู้ร้อง
  2. นายทะเบียนพรรคการเมือง สามารถตรวจหลักฐานเงินบริจาคของพรรคการเมืองได้ และขอตรวจสอบสัญชาติผู้บริจาคจากกระทรวงมหาดไทย และขอตรวจสอบเส้นทางทางการเงินจาก ปปง.
  3. หากพบการกระทำผิดกฎหมาย ตามมาตรา 72 (รับเงินสีเทา) มาตรา 74 (รับเงินต่างชาติ) นายทะเบียนสามารถนำเรื่องเข้าที่ประชุม กกต.เพื่อมีมติ ส่งศาลรัฐธรรมนูญ
  4. หากศาลรัฐธรรมนูญ เห็นด้วย สามารถมีคำวินิจฉัยยุบพรรค และตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีวิตแก่กรรมการบริหารพรรคที่ปฏิบัติหน้าที่ในช่วงเวลาดังกล่าวได้ ตาม พ.ร.ป. พรรคการเมือง มาตรา 92 (3)
  5. หาก กกต. ไม่รู้ร้อนรู้หนาว ก็ 157 และร้อง ปปช.ประเด็นจริยธรรมได้

นายสมชัย กล่าวว่า มาตรา 72 พ.ร.ป. พรรคการเมือง ห้ามพรรคการเมืองรับบริจาคเงิน โดยรู้หรือควรจะรู้ว่าได้มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย หรือมีเหตุควรสงสัยว่ามีแหล่งที่มาโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย

มาตรา 74 พ.ร.ป.พรรคการเมือง ห้ามมิให้พรรคการเมืองรับเงินจาก บุคคลที่ไม่มีสัญชาติไทย หรือนิติบุคคลของต่างชาติ หรือ แม้กระทั่งนิติบุคคลที่จดทะเบียนในไทยแต่ต่างชาติถือเกินกว่าร้อยละ 49

เหตุยุบพรรคการเมือง ตามมาตรา 92 (3) ของ พ.ร.ป.พรรคการเมือง คือ กระทำการฝ่าฝืนมาตรา 72 หรือ มาตรา 74 งานเข้าพรรคการเมืองบางพรรคแล้วหรือไม่

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: