Connect with us

Politics

เจอพิรุธ? เหมือนรัฐบาลไทยและกัมพูชา กำหนดเส้นเพื่อให้คนไทยรู้สึกว่าไม่เสียเกาะกูด

Published

on

วรงค์ จี้ ภูมิธรรม ต้องตอบคำถามคนไทยเรื่องmou44 เกาะกูด

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม ประธานพรรคไทยภักดี โพสต์ระบุว่า…

ถามนายภูมิธรรมเรื่องmou44

การที่นายภูมิธรรม ให้สัมภาษณ์สื่อเรื่องmou44 ปัญหาไม่ใช่เขตแดน ทำอย่างไรให้ได้ผลประโยชน์ร่วมกัน โดยตอกย้ำก็ว่า ทุกประเทศมีหลักการที่ใช้คือวัดจากไหล่ทวีปมา 200 ไมล์ทะเล และอ่าวไทยแคบ  ทำให้ต่างฝ่ายมีพื้นที่ทับซ้อนกัน และยืนยันว่าเกาะกูดเป็นของไทย

สิ่งที่นายภูมิธรรมต้องตอบคำถามคนไทย

1.เป็นที่เข้าใจว่าเขตไหล่ทวีปวัดจากพื้นดิน(เส้นฐานตรง)ออกไป200ไมล์ทะเล กัมพูชาประกาศปี พ.ศ.2515 เป็นการอ้างแบบตามใจชอบ ไทยเราประกาศปี พ.ศ.2516 มีการอ้างอิงหลักกฏหมายทางทะเล มันจึงเกิดพื้นที่ทับซ้อน mou44ไปยอมรับเส้นแบ่งเขตไหล่ทวีป ที่ไม่ถูกต้องของกัมพูชาได้อย่างไร

2.หลักกฏหมายทางทะเล การที่กัมพูชาประกาศเขตไหล่ทวีปแบบตามใจชอบ ประเทศไทยมีสิทธิ์ที่จะไม่รับรองใช่หรือไม่ ถ้าไม่รับรองก็จะไม่ผูกพันประเทศไทย  แต่mou44 ทำไม่จึงไปรับรอง เพราะการไปรับรองจึงมีโอกาสมีผลทางกฏหมาย และอาจเสียเกาะกูด และดินแดนทางทะเล

3.การกำหนดเขตไหล่ทวีปของกัมพูชาปี2515 ลากจากหลักหมุดที่73 เป็นหลักมุดสุดท้ายทางบก ผ่านยอดเขาสูงสุดของเกาะกูด และเลยไปอ่าวไทย แต่ในmou 44 ทำไมดูพิกลพิการ ด้วยการอ้อมเกาะกูดเป็นครึ่งวงกลมแทน และออกไปทางอ่าวไทย ทำไมจึงเปลี่ยนง่ายๆ มีนัยยะซ่อนเล้นอะไรหรือไม่

4.ผลจากข้อ3 ดูเหมือนรัฐบาลไทยและกัมพูชา กำหนดเส้นเพื่อให้คนไทยรู้สึกว่าไม่เสียเกาะกูด แต่ตามกฏหมายทางทะเล การที่ยอมแบ่งเขตอ้อมเกาะกูด แต่เกาะกูดก็มีสิทธิ์เขตไหล่ทวีปรอบเกาะออกไป 200ไมล์ทะเล ดังนั้นเขตไหล่ทวีปต้องลากผ่านจุดกึ่งกลางระหว่างเกาะกูดกับเกาะกง ทำไมmou44 จึงยอมเสียสิทธิ์ไหล่ทวีป 200ไมล์ทะเลของเกาะกูด การที่เสียสิทธิ์ไหล่ทวีปของเกาะกูด อาจเกิดปัญหาต่อเกาะกูดตามมา

5.ถ้าดูตามแผนที่แนบท้ายของmou44  พื้นที่ที่อ้างทับซ้อน มีการแยกเป็นส่วนบนที่แลเงา 10,000ตร.กม. เป็นพื้นที่เจรจาเขตแดน ส่วนล่าง16,000 ตร.กม.เป็นพื้นที่หาผลประโยชน์ร่วม โดยอ้างว่าสองส่วนนี้ต้องทำพร้อมกัน แยกส่วนไม่ได้ ด้วยหลักการทำไมไม่เจรจาเขตแดนให้ชัดทั้งหมดเสียก่อน คือด้านบนและด้านล่าง การจัดสรรผลประโยชน์จะได้เป็นธรรม และไม่ทำให้ไทยต้องเสียเกาะกูดและดินแดนทางทะเลในอนาคตได้

ฝากถามนายภูมิธรรม ช่วยชี้แจงให้ประชาชนไทยเข้าใจ และตอบให้เคลียร์ เพราะถ้าดูตามmou44 เหมือนกับว่า ไทยเราไปยอมให้กัมพูชามาหาผลประโยชน์ในพื้นที่ ที่ควรจะเป็นของไทย และทำไมรัฐบาลไทยไปยอมแบบไม่มีเหตุผล โดยอ้างเพียงว่า ต้องการเอามาใช้ประโยชน์ก่อนที่โลกจะต่อต้าน ทั้งๆที่ประโยชน์ส่วนใหญ่ควรเป็นของไทยเรา ท่านจะมาหาผลประโยชน์โดยไม่สนใจ ความเสี่ยงต่อการเสียดินแดนไม่ได้

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: