Connect with us

Politics

‘ชลน่าน’ ขู่ “บิ๊กป้อม” หากยุบสภาฯ ถึงศาล รธน. แน่

Published

on

นพ.ชลน่าน เชื่อมั่น “บิ๊กป้อม” นั่งรักษากานายกฯ ไม่ใช้อำนาจสั่งยุบสภา เพราะไม่เป็นผลดีต่อรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงท่าทีการทำหน้าที่ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ที่หยุดปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีชั่วคราวด้วยคำสั่งศาลรัฐธรรมนูญ และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะรักษาการนายกรัฐมนตรี ว่า

บทบาทพล.อ.ประวิตร มีอะไรที่ทำได้-ไม่ได้ โดยเฉพาะการยุบสภา มีการตั้งคำถามว่า รักษาการนายกฯ มีอำนาจหรือไม่ ส่วนตัวเห็นว่ามี 2 กรณีที่พิจารณาเรื่องการใช้อำนาจ 1 .กรณีที่นายกรัฐมนตรีพ้นจากตำแหน่ง รักษาการนายกฯ มีอำนาจเต็ม 2. หากนายกรัฐมนตรีตัวจริงยังอยู่ แต่หยุดปฏิบัติหน้าที่ มีรักษาการนายกฯ สามารถใช้อำนาจได้ตามคำสั่งที่มีการมอบอำนาจไว้

“แต่ตอนนี้ นายกรัฐมนตรี ยังอยู่ พล.อ.ประวิตร รักษาการตามที่มอบหมาย เชื่อว่า พล.อ.ประวิตร จะไม่ใช้อำนาจรักษาการนายกรัฐมนตรียุบสภา ไม่ทำด้วยเพราะข้อกฎหมายไม่ชัดเจน ไม่มีเหตุที่ต้องยุบสภา และที่สำคัญกฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งยังไม่ประกาศใช้ หากยุบสภาไม่เป็นผลดีกับรัฐบาลและประเทศ เพราะจะเกิดความวุ่นวาย จัดการเลือกตั้งไม่ได้ เข้าสู่ความเห็นต่างขัดแย้ง แต่คาดว่า พล.อ.ประวิตร อาจเตรียมการเลือกตั้งอย่างอื่น”

ทั้งนี้ พรรคฝ่ายค้านมีการมีการหารือการเรื่องสถานะคณะรัฐมนตรี (ครม.) หลัง พล.อ.ประยุทธ์ หยุดปฏิบัติหน้าที่ชั่วคราว และเบื้องต้นเห็นว่าเรื่องคำร้องอยู่ในศาลรัฐธรรมนูญแล้ว เรื่องความเป็นนายกรัฐมนตรีของ พล.อ.ประยุทธ์ สิ้นสุดลงหรือไม่ หากสิ้นสุดลงจะทำให้ ครม. ก็จะพ้นไปทั้งคณะด้วย แม้ว่าการตีความกฎหมายของฝ่ายค้านมั่นใจว่า พล.อ.ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไปแล้ว และสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นคือ ครม. พ้นไปด้วย กลายเป็น ครม. รักษาการ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: