Connect with us

Politics

“สร้างอนาคตไทย” ลั่น! ถึงเวลารื้อโครงสร้างพลังงาน ชี้! รัฐบาลบริหารพลาดครั้งใหญ่!!

Published

on

“อุตตม-สนธิรัตน์” ซัดบริหารผิดพลาดครั้งใหญ่ ชงนโยบาย 4 โซลาร์ ลั่น ถึงเวลารื้อโครงสร้างพลังงาน

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ที่พรรคสร้างอนาคตไทย นายอุตตม สาวนายน หัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทยพร้อมด้วย นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ เลขาธิการพรรค สอท.ร่วมกันแถลงข่าว “ชำแหละประเด็นค่าไฟแพง แก๊สแพง ใครทำร้ายประชาชน”

โดย นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า หัวใจใหญ่ที่สุดคือ ค่าไฟฟ้า ที่ต้องใช้ทุกครัวเรือน ทุกบ้าน ประชาชนแบกภาระค่าไฟฟ้าหลังแอ่น วันก่อนเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกำกับกิจการพลังงานระบุจะไม่เห็นค่าไฟต่อหน่วยต่ำกว่า 4 บาทอีกแล้วนั้น เรายอมจำนนกับสิ่งเหล่านี้หรือไม่ ค่าไฟที่เราแบกอยู่มาจากค่าเอฟที

ขณะนี้อยู่ 60 – 70 สตางค์ แบกค่าประกันค่าตอบแทนโรงไฟฟ้า แบกค่าราคาก๊าซ โดยต้นเดือน ก.ย.เราใช้ค่าไฟ 4.72 บาท ทั้งนี้ ปัจจัยสำคัญที่ทำให้ค่าไฟแพง มาจากเชื้อเพลิง 54.8% ใช้ก๊าซธรรมชาติ กฟผ.ผลิต 31% แต่เอกชน 31.2% กำลังผลิตกำลังเปลี่ยนผ่านไปมือเอกชน วันนี้ปริมาณกำลังผลิตตามสัญญา 51,828 เมกะวัตต์ ตอนนี้มีสัญญาที่ทำไว้กับเอกชน มีไฟฟ้าส่วนเกินครึ่งหนึ่งที่ประชาชนแบกภาระ

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า ขณะที่เรื่องค่าแก๊สแพง การใช้แก๊สในอ่าวไทยลดลงมาตั้งแต่ปี 60 พอพ้นปี 63 ปริมาณการผลิตลดลง ส่งผลต้นทุนแก๊สเราแพง ไทยเหลือแก๊สใช้เองไม่เกิน 7 ปี ไม่เกิน 10 ปี จากนี้เราต้องนำเข้า LNG ทั้งหมด ซึ่งการใช้แก๊สในอ่าวไทยลดลงโดยตามลำดับ อย่างไรก็ตาม ราคาที่สูงจะกินเวลาไปอย่างน้อยเดือน มี.ค.66 ภาระจะไปตกกับประชาชน นโยบายพลังงานและการบริหารจัดการในช่วงที่ผ่านมาคือความผิดพลาดครั้งใหญ่ ตนขอถามว่ากำลังการผลิตไฟฟ้าส่วนเกินที่เกิดขึ้นจากเอกชนใครได้ประโยชน์บ้าง

การบริหารด้านความมั่นคงแก๊สในอ่าวไทยและการเปลี่ยนผ่านที่ผ่านมาเราได้เตรียมการรองรับปัญหานี้หรือไม่ หรือเราต้องการส่งเสริมไฟฟ้าเอกชน ธุรกิจ LNG วันนี้ใครได้ประโยชน์สูงสุด เอกชนหรือรัฐ ค่าการกลั่นที่ติดค้างในหัวใจประชาชนที่บอกว่าจะลดได้ แต่เงียบ สิ่งที่ สอท.เรียกร้องมาตลอดคือ เมื่อเกิดวิกฤติต้องเอาต้นทุนจริงมาดู ไม่ใช่ใช้กลไกเดิม เมื่อราคามันสูงรัฐต้องหาทางสนับสนุน ทำไมไม่แก้ที่รากปัญหา แต่ปรากฏว่าไม่มีคำตอบ

“เราต้องหาแหล่งพลังงานราคาถูกไม่ใช่การเซ็นสัญญาระยะยาวที่มีอยู่ ในโลกมีแหล่งพลังงานราคาถูกที่พร้อมขายให้ไทย ไม่เช่นนั้นเราจะต้องมาชดเชยที่ปลายทาง ทั้งค่าเอฟที ค่าแก๊ส ค่าน้ำมัน มันควักเงินจากประชาชนทั้งสิ้น เราเสนอให้แก้รากของปัญหา เมื่อเราแก้ได้จริงราคาพลังงานจะลดลง รัฐจะช่วยชดเชยประชาชนลดลง แก๊สในอ่าวไทยวันนี้เอาไปใช้ในอุตสาหกรรมปิโตรเคมี ซื้อในราคาแก๊ส ควรต้องขึ้นราคาตรงนี้หรือไม่ แล้วเอากำไรตรงนี้ไปชดเชยประชาชน ไม่ใช่เอาภาษีมาชดเชยประชาชน เปลี่ยนวิธีบริหารเสีย รื้อโครงสร้างบริหารงานเสีย วางโครงสร้างบริหารพลังงานใหม่” นายสนธิรัตน์ กล่าว

นายสนธิรัตน์ กล่าวว่า วันนี้เราควบคุมปัญหาโลกไม่ได้ แต่เราควบคุมการบริหารจัดการและลดผลกระทบต่อประชาชนได้ หาก สอท.ได้เข้าไปบริหาร เราจะใช้ประชาชนเป็นตัวตั้งในการบริหารจัดการ แล้วขณะนี้รัฐบาลทำอะไรอยู่ น้ำมัน แก๊ส ค่าไฟฟ้าลดไม่ได้เลยหรือ แล้วภายใต้ต้นทุนที่แท้จริงอะไรที่ทับซ้อนอยู่ ได้แกะออกมาหรือไม่ เพราะนี่คือวิกฤติ รัฐและรัฐวิสาหกิจของรัฐต้องหยุดกลไกบริหารแบบเดิม ๆ ถึงเวลาแล้วหรือยังที่ประชาชนจะมีส่วนเป็นเจ้าของพลังงาน

อีกเรื่องคือ โรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งเป็นการช่วยประชาชนและภาคเกษตร ช่วยให้ประชาชนเป็นเจ้าของพลังงาน ใครแตะเบรกเอาไว้ แตะเบรกเพื่ออะไร แล้วในภาวะเช่นนี้สมัยที่เราดูแลกระทรวงการคลังและกระทรวงพลังงาน เราแก้ปัญหาทันที ตอนโควิด-19ระบาดเราคืนค่ามิเตอร์ให้ประชาชน และลดค่าไฟให้ทันที่ที่มีการล็อคดาวน์ ต้องคำนึงความเดือดร้อนประชาชน ไม่ได้คิดแบบเดิม ๆ ตลอดเวลา

เลขาธิการพรรค สอท. กล่าวว่า วันนี้แก๊สเราถอยลงทุกวัน นอกจากน้ำมันเรายังจะต้องนำเข้าแก๊สอีกหรือ ไม่ต้องถามว่าแพงทั้งแผ่นดินหรือไม่ อุตสาหกรรมใหญ่ ๆ ส่งสัญญาณแล้วว่าเตรียมตัวรับการขึ้นราคาที่กระทรวงพาณิชย์ไม่มีสิทธิ์จะทำอะไร วันนี้กระทรวงพาณิชย์ทำอะไรอยู่ ต้นทุนขึ้นไปทุกหย่อมหญ้า ทั้งต้นทุนการใช้ชีวิต ต้นทุนพลังงานและราคาสินค้าที่พาเหรดขึ้นราคา กระทรวงพาณิชย์ยังทำงานแบบเดิม ๆ อยู่หรือไม่

ทั้งนี้ ถ้าสอท.ได้เข้าไปบริหารเราจะรื้อสิ่งที่เราพูดทั้งหมด และขอเสนอนโยบาย 4 โซลาร์ ได้แก่ โซลาร์รูฟท็อป สองโซลาร์ฟาร์มบนมิติโรงไฟฟ้าชุมชน โซลาร์สูบน้ำบาดาลทั่วทั้งประเทศ โซลาร์ลอยน้ำ มันถึงเวลารื้อโครงสร้างพลังงานครั้งใหญ่ ไม่ปล่อยทุนครอบงำ ไม่ปล่อยให้ทำงานแบบใช้โอกาสเกื้อกูล เติบโต เอาแต่ข่มเหงประชาชน

ด้าน นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องที่เป็นที่น่ากังวลอันดับหนึ่งของประชาชนขณะนี้คือ ค่าครองชีพ ปัจจัยใหญ่คือ ค่าใช้จ่ายที่ต้องใช้เกี่ยวกับพลังงานทั้งในรูปค่าไฟ ก๊าซ น้ำมัน ทั้งนี้ ขอส่งต่อไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพลังงานว่าจะมีวิธีการและกระบวนการอย่างไรที่จะตอบโจทย์ความเดือดร้อนประชาชนโดยเร็วที่สุด วันนี้มั่นใจได้หรือไม่ว่ามีความมั่นคงพลังงาน มั่นใจได้หรือไม่ว่าเศรษฐกิจจะฟื้น จากรายงานของธนาคารพัฒนาเอเชียระบุว่าการฟื้นตัวในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะเป็นไปตามสภาพแต่ละประเทศและนโยบายของรัฐบาลที่กำลังใช้อยู่

ส่วนการฟื้นตัวของไทยจะเป็นไปอย่างช้า ๆ เพราะเศรษฐกิจโลกชะลอตัว ถ้าเข้าขั้นถดถอยกระทบส่งออกแน่นอน ต้นทุนพลังงานในไทยจะมีผลกระทบต่อภาคการผลิต ถ้าต้นทุนเพิ่มขึ้นขีดความสามารถในการแข่งขันจะถูกกระทบไปด้วย นอกจากนี้ ค่าใช้จ่ายครัวเรือนเพิ่มขึ้น ทำให้กำลังซื้อในประเทศลดลง ความหวังที่จะฟื้นได้อย่างเร็วย่อมถูกกระทบไปด้วย เศรษฐกิจไทยยังมีความเปราะบางและอ่อนไหว เราอยากให้ฟื้นฟูโดยเร็ว แต่เราต้องอยู่กับความเป็นจริง องค์กรที่เกี่ยวข้องกับต้นทุนต้องใช้กลไกให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ตนเชื่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับพลังงานทำได้

นายอุตตม กล่าวว่า เรื่องพลังงานต้องมาทบทวนกันใหม่ มารื้อโครงสร้าง เอาประโยชน์ของประชาชนและประเทศตั้ง เรื่องพลังงานต้องเอามาดูกันจริงจัง เรื่องพลังงานยังไปพันกับเรื่องอื่น เรื่องต้นทุนการผลิต วันนี้กลัวกันเรื่องเงินเฟ้อ เรื่องเงินบาทซึ่งเป็นหน้าที่ของธนาคารแห่งประเทศ (ธปท.) แต่ด้วยมันพันกันหมด จึงต้องดูแลให้ยึดโยงในทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง รัฐบาลต้องกำหนดนโยบายให้องค์กรที่เกี่ยวข้อง ธปท.แม้มีหน้าที่มีอิสระที่จะทำงาน แต่ทุกคนต้องทำงานที่สอดคล้อง โดยเฉพาะในภาวะวิกฤติเช่นนี้

เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: