Connect with us

Politics

สามารถ สรุปชัด! พิชิต ลาออก นายกฯรอด? ยกคดีก้าวไกลเทียบ 23 พ.ค.นี้ ต้องหยุดปฏิบัติหน้าที่?

Published

on

สามารถ เผยปม พิชิต ชิงลาออก ก่อนศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย ไม่ช่วยอะไร

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า วันนี้มีคนบอกว่าพรรคเพื่อไทยจะสู้กับพรรคก้าวไกล จะต้องเอา 2 พรรคมาชนกันให้ได้ มีทั้ง สว.และผู้ใหญ่หลายท่านพยายามพูดเรื่องนี้ เพื่อให้พรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาลต่อ เพราะฝ่ายอนุรักษ์นิยมที่ไม่เอาพรรคก้าวไกลก็ต้องหันไปเชียร์พรรคเพื่อไทย และทำให้เกิดความชอบธรรมในการที่พรรคอนุรักษ์นิยมหลาย ๆ พรรค เช่น พรรคพลังประชารัฐภูมิใจไทย หรือรวมไทยสร้างชาติ ต้องจับมือพรรคเพื่อไทยในการเป็นรัฐบาล ตนไม่เชื่อ และไม่ต้องมาหลอกประชาชน

นายสามารถ กล่าวต่อว่า แต่วันนี้ความเป็นจริงจากการเสียชีวิตของน.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง ที่ไม่ใช่นักกิจกรรมทางการเมือง แต่เป็นนักล้มล้างการปกครอง พรรคก้าวไกลพูดเรื่องนี้น้อยมาก แล้วจะให้เชื่อได้อย่างไรว่า พรรคเพื่อไทยพรรคก้าวไกลจะต่อสู้กัน เขาจับมือกันหรือไม่ ลองคิดว่า ถ้าบุ้งตายในรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะถูกถล่มเละหรือไม่ ศพบุ้งอาจจะถูกนำไปแห่รอบกระทรวงยุติธรรม นี่คือสื่งที่สะท้อนให้เห็นว่า คือละครปาหี่หลอกประชาชนหรือไม่

นายสามารถ ยังกล่าวต่อว่า พรรคก้าวไกลถูกศาลรัฐธรรมนูญตัดสินว่า ทำผิดกฎหมายข้ิหาล้มล้างการปกครองมากว่า 1 ปี แต่ยังไม่มีการยุบพรรคก้าวไกล ซึ่ง กกต.ได้ยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญไปแล้ว ซึ่งขณะนี้ศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งให้ก้าวไกลเลื่อนการชี้แจงมา 3 ครั้งแล้ว เช่นเดียวกับในวันที่ 23 พ.ค. นี้ ที่มีกลุ่ม สว. จำนวน 40 คนร่วมลงชื่อยื่นต่อศาลรัฐธรรมนูญให้พิจารณาการสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ของนายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ และ นายพิชิต ชื่นบาน รัฐมนตรีประจำสำนักนายกฯ เพราะขาดคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 160นั้น นายเศรษฐาอาจจะไม่ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ก็อาจเป็นได้ เพราะขนาดก้าวไกลยังให้เลื่อนตั้งหลายครั้ง ทั้งๆที่ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยไปแล้วว่า การกระทำของพรรคก้าวไกลนั้นล้มล้างการปกครอง เซาะกร่อนบ่อนทำลาย

“แต่ถ้าดูในข้อเท็จจริงแล้ว นายเศรษฐาต้องถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่ เทียบเคียงสมัยของ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร สมัคร สุนทรเวช หรือแม้แต่ พล.อ.ประยุทธ์ ก็ถูกสั่งหยุดปฎิบัติหน้าที่มาแล้ว แต่ถ้านายเศรษฐารอด รู้เลยว่าอะไรจะเกิดขึ้น แสดงว่าฐานข้อมูลเปลี่ยน เพราะถ้าเอาคดีของพรรคก้าวไกลมาเทียบเคียง จะเห็นว่าหนักกว่าและศาลเคยมีคำวินิจฉัยไปแล้ว ก็ยังให้เลื่อนเลย แต่ถ้าเป็นจริงบ้านเมืองจะวิบัติ เพราะศาลต้องตัดสินทุกคนบนพื้นฐานเดียวกัน“นายสามารถ กล่าว

ส่วนกระแสที่นายพิชิตอาจจะชิงลาออกจากตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีก่อนที่ศาลรัฐธรรมนูญจะพิจารณารับคำร้องหรือไม่ในวันที่ 23 พ.ค. นี้นั้น นายสามารถ กล่าวว่า ถึงจะลาออกก็ไม่เป็นผล เพราะความผิดสำเร็จไปแล้ว เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ศาลรัฐธรรมนูญต้องวินิจฉัยเพื่อเป็นบรรทัดฐาน ไม่ใช่ว่าเมื่อแต่งตั้งผิดหรือพลาดรัฐมนตรีคนนั้นก็ลาออกจากตำแหน่งแล้วให้นายกรัฐมนตรีก็ลอยตัว ตนคิดว่าถ้าเป็นเช่นนี้บ้านเมืองเดินต่อไปไม่ได้

“ผมคิดว่า การที่นายพิชิตปล่อยข่าวว่าจะลาออกนั้น เพื่อลดกระแสสังคม ซึ่งนักการเมืองใหม่จะต้องกล้าสเผชิญกับความจริง และสู้กันด้วยพยานหลักฐาน เพราะตราบใดที่ศาลยังไม่ตัดสิน ทุกคนยังบริสุทธิ์ นี่คือบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ จึงอยากเป็นกำลังใจให้นายพิชิตและนายเศรษฐาให้สู้ไปตามความจริง อย่าหนีศาล เพื่อให้กลายเป็นบรรทัดฐานของบ้านเมือง ไม่ใช่ชิงลาออกหนีศาลแบบนี้สังคมจะบิดเบี้ยวได้“

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: