Connect with us

Politics

ปล่อยตัวชั่วคราว 3 แกนนำ กลุ่มทะลุวัง

Published

on

ศาลอนุญาตประกันตัว 3 แกนนำ กลุ่มทะลุวัง หลังคุมตัวจากชะอำเข้ากรุงเทพฯ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ความคืบหน้ากรณี เจ้าหน้าที่ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี และตำรวจทางหลวง เข้าจับกุม น.ส.ใบปอ (สงวนนามสกุล) อายุ 19 ปี น.ส.เมนู (สงวนนามสกุล) อายุ 20 ปี และ น.ส.พลอย (เยาวชน) อายุ 17 ปี สมาชิกกลุ่มทะลุวัง ที่ตกเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญา มาตรา112 และ เผยแพร่หรือส่งต่อซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์เกี่ยวกับความมั่นคง ได้ที่บริเวณป้อมตำรวจทางหลวงชะอำ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี หลังสืบทราบว่าทั้ง 3 คนกำลังขับรถมุ่งหน้ามาเที่ยวพักผ่อนที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี

พร้อมกันนี้ได้ตรวจยึดคอมพิวเตอร์ จำนวน 1 เครื่อง โทรศัพท์มือถือ 1 เครื่อง และ เสื้อผ้าเชิงสัญลักษณ์ที่สวมใส่ในการทำกิจกรรมเคลื่อนไหวทางการเมืองอีกจำนวนหนึ่งไว้เป็นของกลาง

สำหรับการจับกุมครั้งนี้ สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตรวจสอบพบหลักฐานว่า ทั้งสามคนมีส่วนเกี่ยวข้องกับการเคลื่อนไหวจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ต่างๆที่มีเนื้อหา หรือข้อความในเชิงหมิ่นเบื้องสูง จึงรวบรวมพยานหลักฐานขออำนาจศาลออกหมายจับ และเข้าจับกุมตัวได้ดังกล่าว ทั้งนี้เมื่อเสร็จสิ้นขั้นตอนการสอบสวน ก็จะมีการนำตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ไปขออำนาจศาลฝากขังต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ระหว่างนำตัว ผู้ต้องหากลับมาสอบสวนที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ได้มีกลุ่มมวลชนประมาณกว่า 20 คน รวมกลุ่มจัดกิจกรรมเรียกร้องขอให้ปล่อยตัวผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย อยู่ริมถนนพหลโยธิน บริเวณหน้ากองบัญชาการสอบสวนกลาง ด้วย

ต่อมาพนักงานสอบสวนได้ยื่นคำร้องขอฝากขังครั้งที่ 1 ผู้ต้องหา 2 ราย โดยขอยื่นฝากขังเป็นเวลา 12 วัน ตั้งแต่วันที่ 22 เม.ย.- 3 พ.ค.นี้ เนื่องจากต้องสอบสวนพยานอีก 4 ปากและรอผลการตรวจลายพิมพ์นิ้วมือของผู้ต้องหา ซึ่งการฝากขังพนักงานสอบสวนได้ขอคัดค้านการให้ประกันตัวด้วย

เนื่องจากมีอัตราโทษสูง และ เกรงว่าหากปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาอาจไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน แก้ไข เปลี่ยนแปลงข้อมูลในระบบคอมพิวเตอร์ส่งผลต่อรูปคดี และอาจจะกระทำผิดซ้ำอีก โดยผู้ต้องหายังมีพฤติการณ์หลบหนี มีการ ขับรถหนีไปยัง จ.เพชรบุรี จนถูกจับกุม ศาลพิจารณาคำร้องและเหตุจำเป็นแล้วอนุญาตให้ฝากขังได้

ทั้งนี้ภายหลังเสร็จสิ้นกระบวนการฝากขัง มีผู้มายื่นคำร้องพร้อมหลักทรัพย์เป็นเงินสดขอปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสอง โดยศาลอาญาพิจารณาแล้วอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาทั้งสองตั้งแต่ชั้นสอบสวนนี้ตลอดไปจนถึงชั้นพิจารณา ตีราคาประกันคนละ 100,000 บาท พร้อมกำหนดเงื่อนไข

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: