Connect with us

News

ระวังให้ดี…ระบอบ ทักษิณ คืนชีพ !!

Published

on

เทพไท ชี้ ระวังระบอบทักษิณ คืนชีพ หนีระบอบทักษิณ เจอระบอบประยุทธ์ หนีระบอบประยุทธ์ เจอระบอบทักษิณอีกครั้ง

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายเทพไท เสนพงศ์ อดีตส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์ Facebook หลังจากราชกิจจานุเบกษาประกาศใช้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่หนึ่ง พุทธศักราช 2564 โดยระบุว่า ระวัง!!! ระบอบทักษิณ คืนชีพ หนีระบอบทักษิณ เจอระบอบประยุทธ์ หนีระบอบประยุทธ์ เจอระบอบทักษิณอีกครั้ง

หลังจากได้มีราชกิจจานุเบกษาประกาศให้ รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย แก้ไขเพิ่มเติม ฉบับที่หนึ่ง พุทธศักราช 2564 มีผลบังคับใช้แล้ว เป็นความชัดเจนแล้วว่า การเลือกตั้งระบบ 2 ใบ และจำนวน ส.ส.ระบบเขต 400 คน ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ 100 คน มีผลบังคับใช้อย่างเป็นทางการ
ส่วนตัวสนับสนุนระบบการเลือกตั้ง ใช้บัตรเลือกตั้ง 2ใบ และใช้วิธีการคำนวณที่นั่งส.ส.แบบสัดส่วนผสม เหมือนกับรัฐธรรมนูญ ปี2560 เดิม แต่ไม่เห็นด้วยกับวิธีการคิดคำนวณแบบรัฐธรรมนูญ ปี2540 เพราะวิธีการคำนวณที่นั่งส.ส.ตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่ เป็นการเอื้อประโยชน์ให้กับพรรคเพื่อไทยโดยตรง จากเดิมที่ไม่มี ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อเลยแม้แต่คนเดียว แต่วิธีการคำนวณตามรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขใหม่นี้ จะทำให้มี ส.ส.ในระบบบัญชีรายชื่อไม่น้อยกว่า 30 คน จึงทำให้พรรคเพื่อไทยได้เปรียบพรรคการเมืองอื่นเต็มๆ

การเลือกตั้งภายในใต้กติกาใหม่นี้ ถ้าต้องการให้เกิดความเป็นธรรมกับทุกพรรค ต้องใช้วิธีการคิดคำนวณแบบสัดส่วนผสม และกำหนดคะแนนขั้นต่ำไว้1%ของผู้ใช้สิทธิ์ จึงจะมีที่นั่งส.ส.ได้ ส่วนตัวเชื่อว่า การเลือกตั้งตามกติกาใหม่ จะทำให้ระบอบทักษิณคืนชีพมาอีกครั้ง ที่ผ่านมาเราหนีระบอบทักษิณกลับมาเจอกับระบอบประยุทธ์ และระบอบประยุทธ์ก็แก้ไขรัฐธรรมนูญ เพื่อเปิดทางให้ระบอบทักษิณกลับคืนมาอีก ถือว่าเป็นวิบากกรรมของประเทศไทย และการที่รัฐธรรมนูญ มีกติกาออกมาเช่นนี้ จะโทษใครไม่ได้เลยนอกจากพรรคร่วมรัฐบาล ที่ผลักดันให้มีวิธีคำนวณที่นั่ง ส.ส.แบบนี้ ไม่ต่างอะไรกับการยื่นดาบให้ศัตรู หรือภาษาเล่นไพ่ดัมมี่ เรียกว่า ตีโง่ให้เขาเอง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแก้รัฐธรรมนูญครั้งนี้ นับว่าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นเจ้าของร่างฯ ที่สามารถผ่านที่ประชุมรัฐสภา วาระ3 ได้เพียงร่างเดียว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: