Connect with us

News

ด่วน! กกต.ประกาศ 16 ม.ค.65 เลือกตั้ง ส.ส.ใหม่​ 2​ จังหวัด​ 2​ เขต!!

Published

on

เคาะเลือกตั้งใหม่ ส.ส.ชุมพร เขต 1 และสงขลา เขต 6 วันที่ 16 ม.ค.65 เปิดรับสมัครผู้รับเลือกตั้ง 23 ธันวาคมนี้

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งเผยแพรเอกสารข่าว ระบุว่า ตามที่มีพระราชกฤษฎีกาให้เลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1 และจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 แทนตำแหน่งที่ว่าง ตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย มาตรา 105 ประกอบมาตรา 102 คณะกรรมการการเลือกตั้ง ต้องจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่างภายใน 45 วันนับแต่วันที่ตำแหน่งว่างลง เพื่อให้เป็นไปตามรัฐธรรมนูญแห่งราช


กกต.จึงออกประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่องกำหนดวันเลือกตั้งและวันรับสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดชุมพร เขตเลือกตั้งที่ 1และจังหวัดสงขลา เขตเลือกตั้งที่ 6 แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยกำหนดให้วันอาทิตย์ที่ 16 มกราคม 2565 เวลา 8.00 – 17.00 น.เป็นวันเลือกตั้ง และเปิดรับสมัครรับเลือกตั้งวันพฤหัสบดีที่ 23 ธันวาคมถึงวันจันทร์ที่ 27 ธันวาคม 2564 เวลา 8.30 – 16.30 น. (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) ส่วนสถานที่ ผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำเขตเลือกตั้งจะเป็นผู้กำหนด

สำหรับพรรคการเมืองที่ประสงค์จะส่งผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแทนตำแหน่งที่ว่างในเขตเลือกตั้งใด ต้องมีสาขาพรรคการเมือง หรือตัวแทนพรรคการเมืองประจำจังหวัดในจังหวัดนั้น ซึ่งการสรรหาผู้สมัคร ให้พรรคการเมืองสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งจากผู้มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามตามที่กฎหมายกำหนด และให้ดำเนินการตามข้อบังคับของพรรคการเมืองนั้น โดยหัวหน้าพรรคการเมืองออกหนังสือรับรองผู้สมัครที่ได้รับการสรรหาตามแบบที่สำนักงานกกต.กำหนด

ส่วนเรื่องค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้ง ให้คำนวณจากค่าใช้จ่ายที่ใช้จ่ายไปตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันเลือกตั้ง ผู้สมัครรับเลือกตั้งส.ส. แบบแบ่งเขตเลือกตั้งแต่ละคนต้องไม่เกิน 1 ล้าน 5 แสนบาท โดยผู้สมัครต้องยื่นบัญชีรายรับและรายจ่ายให้ถูกต้องครบถ้วนตามความเป็นจริงภายใน 90 วันนับจากวันเลือกตั้ง
ส่วนการหาเสียงเลือกตั้งให้ด้ตั้งแต่วันที่ตำแหน่งว่างลงจนถึงวันก่อนวันเลือกตั้งตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 68 (2 )

สำหรับการเตรียมความพร้อมเกี่ยวกับการจัดการเลือกตั้งครั้งนี้ สำนักงานกกต.มีมาตรการเพิ่มเติมภายใต้สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) ตามพระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และประกาศโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 เป็นโรคติดต่ออันตรายตามพระราชบัญญัติโรคติดต่อของกระทรวง สาธารณสุข ในส่วนที่เกี่ยวกับการกำหนดพื้นที่ต่อคน การเว้นระยะห่างระหว่างคน และการกำหนดจุดตรวจคัดกรองพร้อมแอลกอฮอล์เจล เช่น สถานที่และการรับสมัคร การกำหนดหน่วยเลือกตั้งและที่เลือกตั้ง การอบรมเจ้าพนักงานผู้ดำเนินการเลือกตั้ง การรับมอบวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง การออกเสียงลงคะแนนในวันเลือกตั้ง การนับคะแนน และการส่งหีบบัตรเลือกตั้งและวัสดุอุปกรณ์การเลือกตั้ง เป็นต้น ให้เป็นไปตามมาตรฐาน ข้อกำหนดและประกาศไว้พร้อมแล้ว

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: