Connect with us

News

ผมเคยเตือนไปแล้ว​!! สิ่งที่ทำนายไว้กำลังจะเป็นจริง!!

Published

on

“หมอวรงค์” เผย​ ปมบัตร​ 2​ ใบ ที่ทำนายไว้กำลังจะเป็นจริง คือ การที่คนเก่าๆ ของพรรคเพื่อไทยเริ่มไหลกลับ บางคนเคยประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ก็ไม่ไปต่อ ยอมเสียหน้ากลับมาซบพรรคเก่า

ผู้​สื่อข่าว​โต​โจ้​นิว​ส์ราย​งานว่า​ นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กว่า มีโอกาสเล็กๆ ให้ผู้มีอำนาจคิด

ตอนนี้พรรคการเมืองกำลังเสนอ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. (ฉบับที่).. พ.ศ….. และร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง (ฉบับที่..) พ.ศ….. ถ้าพูดชาวบ้านง่ายๆ คือ กฏหมายลูกที่แก้ระบบจากบัตร 1 ใบ ไปสู่บัตร 2 ใบ

ผมเคยเตือนไปแล้ว กรณีที่รัฐสภาขอแก้ไขรัฐธรรมนูญจากบัตร 1 ใบ มาสู่บัตร 2 ใบ เพราะระบบบัตร 2 ใบ จะใช้เงินเยอะมาก พรรคใหญ่ได้เปรียบ สามารถซื้อตัว ส.ส. และพรรคเล็กจะไปรวมกับพรรคใหญ่ สุดท้ายจะเกิดระบบเผด็จการรัฐสภา วังวนประเทศจะกลับมาเหมือนเดิม

ล่าสุดเราได้เห็นสัญญาณดังกล่าวแล้ว ว่าสิ่งที่ทำนายไว้กำลังจะเป็นจริง นั่นคือ การที่คนเก่าๆ ของพรรคเพื่อไทยเริ่มไหลกลับ บางคนเคยประกาศตั้งพรรคการเมืองใหม่ก็ไม่ไปต่อ ยอมเสียหน้ากลับมาซบพรรคเก่า เพราะระบบบัตรสองใบต้องใช้เงินมาก พรรคใหญ่ได้เปรียบเชิงหลักการ

สิ่งที่ผู้มีอำนาจต้องตระหนักว่า เจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญฉบับปี 2560 นี้คือ ระบบจัดสรรปันส่วน ต้องการให้ทุกคะแนนมีความหมาย ไม่มีการทิ้งคะแนนตกน้ำ และไม่ต้องการให้เกิดเผด็จการรัฐสภาแบบที่เคยเกิดในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา

แม้การแก้ไปสู่บัตรสองใบสำเร็จ ถือว่าผู้มีอำนาจผิดพลาด แต่ก็ยังพอมีโอกาสแก้ตัว ว่าจะให้ผิดพลาดร้อยเปอร์เซ็นต์หรือผิดพลาดครึ่งเดียว นั่นคือเราจะใช้ระบบบัตรสองใบเหมือนรัฐธรรมนูญ ปี 2540 ที่พรรคมีเงิน ได้ทั้งเขตและบัญชีรายชื่อเป็นของแถม ถ้าเป็นแบบนี้เท่ากับผิดพลาดเต็มร้อย และยกประเทศให้เขา

แต่ถ้าผิดพลาดแบบพอกลับลำแก้ตัวได้ ควรต้องคำนึงถึงเจตนาของรัฐธรรมนูญ 2560 เพื่อแก้ปัญหาทุนสามานย์ยึดครองประเทศ ท่านต้องใช้ระบบจัดสรรปันส่วน ให้ทุกคะแนนไม่ตกน้ำในการคำนวน ส.ส.พึงมีของพรรคการเมือง ในระบบของบัตรสองใบ

ฝากผู้มีอำนาจคิดไกลๆ คิดถึงอนาคตประเทศ อย่าคิดแค่การเลือกตั้งครั้งหน้าครั้งเดียว คิดถึงปัญหาชาติที่จะตามมา คิดถึงบริบททางการเมือง การใช้อำนาจไม่ชอบของนักการเมือง ถามตัวเองว่า ทำไมผู้ยกร่างรัฐธรรมนูญถึงใช้ระบบคะแนนไม่ตกน้ำในรัฐธรรมนูญ 2560 มีโอกาสเล็กๆ ให้แก้ตัวครับ ว่าจะให้ทุกคะแนนไม่ตกน้ำ หรือจะใช้ระบบพรรคใหญ่กินรวบ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: