Connect with us

Politics

แก้น้ำท่วมกรุงฯ ​ลั่นต้องทำทั้งระบบ

Published

on

“ชัชชาติ”​ ลุยดูน้ำท่วมกรุง ​ลั่นต้องแก้ทั้งระบบ ซัดตัวผู้รับเหมาทิ้งงาน

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ หมายเลข 8 ลงพื้นที่สำรวจน้ำท่วมหลังฝนตกหนักเมื่อวานนี้ทำให้ชุมชนริมคลองบางบัว เขตจตุจักร มีน้ำท่วมขัง ซึ่งนายชัชชาติได้สอบถามปัญหา และความต้องการของชาวบ้าน ซึ่งทุกคนบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า อยากให้ผู้ว่าฯ แก้ปัญหาน้ำท่วม เนื่องจากชุมชนริมคลองบางบัวไม่มีคันกั้นน้ำและเมื่อฝนตกหนัก น้ำท่วมแนวคันนำ้จึงล้นเข้าบ้าน ก่อนหน้านี้ผู้ว่าฯคนอื่นได้บอกว่าจะเข้ามาทำให้ชุมชนนำ้ไม่ท่วม ตั้งแต่ปี 2562 จนถึงตอนนี้ก็ยังไม่สามารถทำให้ได้ แต่ชาวบ้านทุกคนเข้าใจว่าเป็นปัญหาที่มีมานานแล้ว ไม่ได้โทษใคร แต่อยากให้ผู้ว่าฯคนใหม่เข้ามาทำตรงนี้ให้ชาวบ้าน

นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์ ว่า ปัญหาคลองบางบัว แนวคันกั้นน้ำทำไม่สำเร็จบางจุด เนื่องจากตอนนี้ผู้รับเหมาหยุดงาน ทิ้งโครงการก่อสร้างไว้กลางทาง จึงทำให้เป็นปัญหา ซึ่งตนเองได้เห็นปัญหานี้แล้ว มองว่าต้องเอาจริงเอาจังทั้งระบบ จุดที่ท่วมซ้ำซากต้องได้รับการดูแลก่อน ต้องเอาจริงเอาจังกับผู้รับเหมาที่ทิ้งงานกลับมาทำเขื่อนให้เสร็จ

นายชัชชาติกล่าวว่า หากชนะการเลือกตั้งจะลงไปดูการจัดสรรงบประมาณ สัญญาโครงการเพื่อหาทางแก้ไขปรับปรุง อาจจะต้องมีการทำโครงการย่อยให้ดีก่อนที่จะไปโครงการขนาดใหญ่ โดยให้ผู้เชี่ยวชาญมาประเมิน ขณะเดียวกันใน กทม.มีพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซากหลายจุด อย่างคลองบางบัว น้ำท่วมคลอง หากสูบน้ำออกจากคลองไปยังอุโมงค์ ก็จะยิ่งดันนำ้เข้าบ้านของชาวบ้านในพื้นที่ ซึ่งต้องไปแก้ไขการบริหารจัดการนี้

ส่วนปัญหาบนถนนลาดพร้าว และถนนเส้นอื่นที่มีน้ำท่วม และทำให้การจราจรติดขัดเมื่อช่วงเช้าส่วนหนึ่งเป็นเพราะมีการก่อสร้างรถไฟฟ้า ซึ่งจะต้องแก้ไขปัญหานี้เช่นเดียวกัน และยืนยันว่า ที่มาวันนี้ไม่ได้ต้องการหวังคะแนนขายของช่วงโค้งสุดท้ายของคนกรุงเทพฯให้คนเลือกชัชชาติ แต่มาเพราะเห็นความเดือดร้อน อีกทั้งชุมชนนี้ตนยังไม่เคยลงพื้นที่ เมื่อได้รับข้อมูลจึงรีบวางแผนและลงพื้นที่ทันที และย้ำว่าการเลือกตั้งวันที่ 22 พ.ค.นี้เป็นการตัดสินใจของประชาชนจะเลือกใครมาแก้ปัญหาก็น้อมรับผลการเลือกตั้ง

เมื่อถามว่าน้ำท่วมเป็นปัญหาที่คนกรุงเทพฯ อยากให้ผู้ว่าฯแก้ไข จะรับปัญหาไว้หรือไม่ นายชัชชาติตอบรับ พร้อมกับระบุว่าจะดำเนินการทำแผนที่ความเสี่ยง เพื่อหาแนวทางแก้ไข ตอนนี้จุดใหญ่ๆ สามารถแก้ไขได้ ยังเหลือจุดย่อยที่มีปัญหาอีกมาก ต้องแก้ปัญหาต่อ ส่วนที่แต่ละจุดที่ท่วม ใกล้กับอุโมงค์ระบายน้ำ นายชัชชาติ ย้ำว่า เป็นสิ่งที่เคยพูดมาโดยตลอดว่าต้องแก้ปัญหาเรื่องเส้นเลือดฝอย ต้องพยายามพาน้ำไปถึงอุโมงค์ให้ได้ ยอมรับว่าเมื่อคืนนี้ฝนตกหนักจริง ถ้าจะบอกว่าตนเป็นผู้ว่าฯ จะไม่มีปัญหาตรงนี้ก็คงไม่จริง ต้องดูนโยบายภาพรวมดีกว่า

ส่วนการแก้ปัญหาฝนตก น้ำท่วม ในฤดูฝน นายชัชชาติ ยอมรับว่ายังไม่ได้วางกรอบเวลาที่จะแก้ปัญหา แต่จะขอไปศึกษาโครงสร้างและการบริหารจัดการทั้งระบบซึ่งเป็นเรื่องด่วน แต่ว่าอาจจะทำให้เสร็จภายใน 100 วัน อะไรแบบนี้ ตนมองว่าเขื่อน หรือว่าลอกคลองแบบนี้ต้องใช้เวลา แต่ถ้ารู้แนวทางก็ไม่ต้องกลัว เพราะการลงมาสัมผัสปัญหาก็ทำให้เห็นเยอะขึ้น​

ส่วนกลยุทธ์การหาเสียงที่อีกฝั่งมีการเทคะแนนเสียงให้ผู้สมัครคนใดคนหนึ่งนั้นนายชัชชาติ ระบุว่า ไม่กังวล เพราะการตัดสินใจเป็นของประชาชน สำหรับตนทุกคะแนนเสียงมีความหมาย เพราะสะท้อนถึงนโยบาย ถึงความเป็นตัวตนของเขา อยากให้เลือกเพราะว่าชอบใครมากกว่าเลือกเพราะไม่ชอบใคร ซึ่งตนเคารพสิทธิของประชาชน แต่วิธีนี้เราไม่ทำ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: