Connect with us

Politics

ฮือฮา! พรรคสร้างอนาคตไทย ชู VAT เป็นเงินออม เกษียณยังไง.. ไม่ให้อดตาย !!

Published

on

พรรคสร้างอนาคตไทย สร้างอนาคตวัยเกษียณ ด้วยเงินตอบแทนเดือนละ 4,000 บาท กำพล เผย พวกเราทำงานมาตลอดชีวิต หลังเกษียณก็ควรมีความสุข มีเงินพอใช้ เริ่มจากมีวินัยการออมและลงทุนตั้งแต่วันนี้ แต่เมื่อเอาเรื่องนี้ไปพูดกับคนหาเช้ากินค่ำ คนรายได้น้อย คำตอบที่ได้คือ อย่าว่าแต่ออมเลย แค่หาเงินใช้เดือนชนเดือนยังยาก!!!

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ศ.ดร.กำพล ปัญญาโกเมศ อดีตอธิการบดีสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสร้างอนาคตไทย นำเสนอแนวคิด “Saving Through Spending (STS) ออมง่ายๆ ผ่านการใช้จ่าย” ในช่วงที่ได้อบรมหลักสูตรผู้บริหารระดับสูงสถาบันวิทยาการตลาดทุน รุ่นที่ 26 ซึ่ง STS เป็นแนวคิดสร้างเงินออมจากการเก็บเงินบางส่วนของค่าใช้จ่ายเพื่อการบริโภค เมื่อซื้อสินค้าและบริการที่ต้องจ่ายภาษีมูลค่าเพิ่ม รัฐจะจัดสรร VAT ส่วนหนึ่งคืนผู้เสียภาษีตามเลขบัตรประจำตัวประชาชน เพื่อเป็นเงินออมของผู้เสียภาษีมูลค่าเพิ่มจนถึงอายุ 60 ปี ให้ประชาชนกลุ่มที่มีรายได้น้อยในอัตรา 1-2% จะทำให้มีเงินตอบแทนรายเดือนหลังเกษียณจนถึงอายุ 75 ปี เดือนละไม่ต่ำกว่า 4,000 บาท

ศ.ดร.กำพลได้หารือกับ ดร.อุตตม นายสนธิรัตน์ และทีมกรรมการวิชาการพรรคสร้างอนาคตไทย ทุกคนเห็นตรงกันว่า STS เป็นแนวคิดที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนมาก โดยเฉพาะผู้มีรายได้น้อย ได้มีโอกาสเข้าถึงการออมเพื่อการเกษียณอายุ ทางพรรคพร้อมที่จะผลักดันให้นโยบายนี้เกิดขึ้นจริง เพราะถือเป็นการต่อยอดจากโครงการ National Digital ID Platform และ National e-Payment ที่ ดร.อุตตม ได้วางรากฐานพัฒนาไว้แล้ว (อ่านรายละเอียดเรื่องนี้ได้ที่ >> https://bit.ly/34IJaRM )

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: