Connect with us

Politics

ปชป. ประสานเสียง สู้ศึกกัญชา

Published

on

ส.ส. ปชป.” ประสานเสียง สู้ศึกกัญชา ป้องเยาวชน ย้ำ รัฐบาลผิดพลาด ปลดล็อกจากยาเสพติด

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายสาคร เกี่ยวข้อง สส.กระบี่ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ในการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง วันพรุ่งนี้ (14 ธ.ค.65) จะสะท้อนปัญหาการลงพื้นที่พบชาวบ้านมีความกังวลเกี่ยวกับเรื่องกัญชาว่า ลูกหลานจะไปข้องเกี่ยวกับยาเสพติดมากขึ้น พร้อมยกตัวอย่างคำพูดของ เบญญา นันทขว้าง น้องสาวน้ำพุ เคยโพสต์เตือนพี่ชายที่เสียชีวิตไปเริ่มจากกัญชาไม่จำเป็นอย่าลองจะดีที่สุด นั่นหมายถึงว่ากัญชาจะกลายเป็นประตูบานแรก ๆ ที่ทำให้เยาวชนเข้าสู่วังวนยาเสพติด การปลดล็อคกัญชาออกจากบัญชียาเสพติดเป็นความผิดพลาดที่รัฐบาลต้องรับผิดชอบร่วมกันและหาแนวทางแก้ไขไม่ใช่แก้ตัวเราจะผิดพลาดซ้ำ 2 ไม่ได้เพราะอนาคตของชาติไม่ได้มีไว้เพื่อให้เกิดความเสี่ยง

“เรื่องนี้ต้องการความกล้าหาญในการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรีเพื่อจบปัญหาความกังวลของสังคมโดยกำหนดกัญชาทางการแพทย์ให้ชัดเจนเพื่อไม่ให้เกิดช่องโหว่ใช้กัญชาในทางที่ผิดเหมือนอย่างที่เป็นอยู่ในปัจจุบันไม่เช่นนั้นก็น่าเป็นห่วงว่าวาระแห่งชาติที่มีการประกาศปราบปรามยาเสพติดอาจไม่ได้ผล”

ด้านดร.พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล สส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ ชี้ว่า เนื้อหาในร่างกฎหมายฉบับนี้ ขัดต่อกฎหมายยาเสพติดระหว่างประเทศ เนื่องจากอนุสัญญาเดี่ยวว่าด้วยยาเสพติด คศ.1961 กำหนดให้กัญชาเป็นยาเสพติด เท่ากับไทยในฐานะที่เป็นประเทศสมาชิก กำลังละเมิดพันธกรณีตามอนุสัญญาดังกล่าว เพราะในมาตรา 3 ของร่างกฎหมาย บัญญัติให้กัญชา ไม่ถือเป็นยาเสพติดตามกฎหมายยาเสพติด

ซึ่งในปัจจุบันยังไม่มีประเทศใดในโลกออกกฎหมายถอดต้นกัญชาหรือดอกกัญชาออกจากยาเสพติด การออกกฎหมายแบบนี้ จะกลายเป็นการเปิดช่องให้เกิดการแสวงหาประโยชน์ในทางมิชอบ ส่งผลกระทบด้านลบต่อสังคมไทยเป็นวงกว้าง โดยควรแยกเรื่องกัญชงออกจากร่างกฎหมายนี้ เพราะสามารถผลักดันเป็นพืชเศรษฐกิจได้ แตกต่างจากกัญชา

“ถ้าเรายังไม่รีบแก้ไขด้วยความกล้าหาญในทางนโยบาย ผลกระทบที่ตามมาจะไม่สามารถประเมินได้ ทั้งผลเสียต่อระบบบริการสาธารณสุข ที่ต้องใช้งบประมาณในการรักษาผู้ป่วยจากการใช้กัญชาในทางที่ผิดมากขึ้น ไปจนถึงความปลอดภัยของเยาวชน และปัญหาสังคม ที่อาจก่อให้เกิดอาชญากรรมมากขึ้น ซึ่งไม่คุ้มค่ากับผลดีทางด้านเศรษฐกิจที่มีการอ้างกันอยู่ในขณะนื้ ขอยืนยันประชาธิปัตย์ คว่ำร่าง พ.ร.บ.กัญชา เพื่อปกป้องเด็กและเยาวชน ปลอดจากกัญชา เราต้องไม่ทำบาป กล่าวอ้างบุญ ไม่ทำฮารอม เป็นฮาลาล”

อย่างไรก็ตาม มีข้อมูลทางการแพทย์ ยืนยันได้ว่า หลังมีการปลดล็อกกัญชาจากยาเสพติด เริ่มมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการใช้กัญชาที่ไม่เหมาะสม แม้ในเวลานี้อาจยังไม่เห็นภาพชัดเจนนัก แต่หากมีการใช้กัญชาอย่างต่อเนื่อง จะส่งผลต่ออาการทางจิตประสาทที่รุนแรง จนนำไปสู่อันตรายต่อผู้คนในสังคมด้วย ที่สำคัญหากเด็กตกอยู่ในวังวนกัญชา

และมีการใช้อย่างต่อเนื่อง จะส่งผลต่อไอคิวเด็กลดลงถึง 6 จุด หรือพูดง่าย ๆ คือ สมองพัง โง่ลง เชื่อว่าผู้แทนปวงชนชาวไทย คงไม่มีใครอยากเห็นสิ่งเหล่านี้ จึงอยากวิงวอนให้ทุกคนช่วยกันคว่ำร่างกฎหมายฉบับนี้ เลิกพูดถึงประโยชน์การเมือง หันมามุ่งที่อนาคตของชาติจะดีกว่า ส่วนกัญชาทางการแพทย์ ก็มาวางมาตรการกันต่อได้ เพราะไม่เคยคัดค้านในเรื่องนี้

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: