Connect with us

Politics

เหมือนถอดใจ? อนุทิน พูดแล้ว!  ปมเศรษฐา จ่อนำกัญชากลับเป็นยาเสพติด !!

Published

on

อนุทิน ชี้ ปมกัญชากลับเป็นยาเสพติด มติคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ หากผลโหวตออกมาอย่างไรตนเองก็พร้อมที่จะยอมรับ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลจะมีการพิจารณานำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ว่า เรื่องดังกล่าวต้องผ่านการศึกษาและประเมิน ซึ่งยังมีขั้นตอนอีกเยอะโดยจะต้องผ่านคณะกรรมการ 2-3 ชุด ก่อนจะมีการดำเนินการใดๆ ฃ

ส่วนจะกระทบกับผู้ที่ปลูกกัญชาในปัจจุบันหรือไม่นั้น  อนุทิน กล่าวว่า ทุกอย่างมีผลดีผลเสียหมด ฉะนั้นจะต้องมาพิจารณาดู ซึ่งข้อมูลจากเมื่อปี 2565 จากการปลดล็อคกัญชา มีอะไรที่แตกต่างจากข้อมูลในปี 2567 นี้หรือไม่ หากมีความแตกต่างก็สามารถนำมาพิจารณาใหม่ได้ ซึ่งตนในฐานะที่เป็นคณะกรรมการชุดเก่าก็มีข้อมูลอีกชุดนึง และคณะกรรมการชุดใหม่ ก็อาจมีข้อมูลอีกชุดหนึ่งจึงจะต้องมาหารือกัน แต่ถึงอย่างไรสุดท้ายทุกอย่างก็เป็นไปตามที่นายกรัฐมนตรีกล่าวไว้ ว่าทุกอย่างต้องเป็นไปตามประโยชน์ของประชาชนและประเทศชาติ และหากเป็นไปตามการตัดสินใดๆ เราก็ยอมรับในการตัดสินใจนั้น

เรื่องนี้จะไม่มีผลต่อการร่วมงานในรัฐบาล และขออย่านำประเด็นกัญชามาเป็นเรื่องทางการเมือง รวมถึงย้ำว่าประเด็นดังกล่าวเป็นนโยบายของรัฐบาลที่แถลงต่อสภา

เมื่อถามว่า ประเด็นดังกล่าวได้มีการพูดคุยกับนายกรัฐมนตรีทและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แล้วหรือไม่ อนุทิน ยอมรับว่า พูดคุยแล้ว ซึ่งก็ได้พูดเหมือนกับที่ชี้แจงกับสื่อ

เมื่อถามว่า ได้พูดคุยและอธิบายกับนายกรัฐมนตรีว่าอย่างไรบ้าง นายอนุทิน กล่าวว่า ได้พูดคุยตามที่นายกฯ ได้ให้สัมภาษณ์ไป ซึ่งหลังจากนี้จะต้องไปเริ่มที่คณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ ที่ต้องไปพิจารณา และจะต้องไปศึกษา ไม่ใช่จะมาเปลี่ยนได้เลย เพราะมันมีที่มาที่ไป ก่อนจะผ่านคณะกรรมการชุดก่อนๆ ซึ่งการปลดล็อคกัญชาเมื่อปี 2565 ก็ถือว่าเป็นเอกฉันท์ การจะมาเปลี่ยนนโยบายก็จะต้องมีการพูดคุยกัน และคณะกรรมการชุดปัจจุบัน ก็ยังมีบุคคลที่เคยนั่งดำรงตำแหน่งในการพิจารณาปลดล็อคกัญชาอยู่ รวมถึงตนด้วย

ส่วนคณะกรรมการยาเสพติดแห่งชาติ ปัจจุบันตนไม่แน่ใจว่า เป็น นายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ หรือ นายพีรพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รองนายกรัฐมนตรี ใครเป็นประธานคณะกรรมการฯ และหากมีการโหวตตนเองก็จะโหวตตามข้อมูลที่มี

ซึ่งหากผลโหวตออกมาอย่างไรตนเองก็พร้อมที่จะยอมรับ จะได้เลิกคิดว่าประเด็นดังกล่าวเป็นประเด็นทางการเมือง ฉะนั้นหากมีข้อมูลที่เป็นข้อมูลปัจจุบัน ขอให้นำข้อมลใหม่เข้ามา อย่าเป็นเหตุทางการเมือง เพราะหากใครเข้ามาเป็น รมว.สาธารณสุข อีก ก็อาจจะเปลี่ยนอีก ซึ่งทำไม่ได้ เพราะเราจะใช้อารมณ์ส่วนตัวมาพิจารณาไม่ได้

ส่วนพรรคการเมืองอื่นที่ออกมาแสดงความคิดเห็นว่าควรนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด อนุทิน กล่าวว่า ก็แล้วแต่นโยบายของพรรคการเมืองอื่น แต่ไม่ใช่นโยบายของพรรคภูมิใจไทย ฉะนั้นจะต้องมาว่ากันด้วยเหตุผลดีที่สุด พร้อมย้ำว่า ตนเองจะไม่ต่อต้านหรือเป็นคลื่นใต้น้ำ เพราะมาอยู่กระทรวงมหาดไทยแล้ว ส่วนจะชดเชยผู้เสียผลประโยชน์ในการลงทุนไปแล้วอย่างไรนั้น ขอให้ใจเย็นๆ เพราะนายกรัฐมนตรีก็ได้ให้ กระทรวงสาธารณสุขไปศึกษาก่อน และจากนี้ไปควรไปถามกระทรวงสาธารณสุข โดยยึดประโยชน์ของประชาชน ทั้งจากผู้ที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วย

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: