Connect with us

Politics

‘วราวุธ’ สั่งล่าตัว นทท.ต่างชาติ จับปลานกแก้ว ลั่นไล่พ้นประเทศ

Published

on

รมว.ทรัพยากรฯ สั่งหาตัวต่างชาติ แอบจับปลานกแก้ว บนเกาะพีพี มาดำเนินคดีตามกฎหมาย

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า จากกรณีประเด็นนักท่องเที่ยวต่างชาติ โพสต์คลิปลงติ๊กต๊อกจับปลานกแก้ว ทำให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์บนโลกโซเชียลอย่างมาก นั้น

ล่าสุด นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้สั่งการให้ อธิบดีกรมอุทยานสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ตรวจสอบกรณีที่เกิดขึ้นอย่างเร่งด่วน เนื่องจากพื้นที่ที่นักท่องเที่ยวดังกล่าวจับปลานั้น อยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ หาดนพรัตน์ ธารา-หมู่เกาะพีพี ซึ่งมีความผิดทางกฎหมาย และการกระทำดังกล่าวส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของท้องทะเลของไทยเป็นอย่างมาก พร้อมกับยืนยันว่า ถ้าจับตัวได้ต้องเนรเทศสถานเดียว

ด้าน นายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช เปิดเผยว่า ขณะนี้จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พอทราบแล้วว่า เรือลำดังกล่าวเป็นของใคร ทางเจ้าหน้าที่ได้ไปแจ้งความไว้ที่ สภ.เกาะพีพี แล้ว เพื่อให้ติดตามเจ้าของเรือ”เอวาริน” และสืบสวนหานักท่องเที่ยวที่ถือปลานกแก้ว มาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพราะการจับสัตว์น้ำในเขตอุทยานฯ มีความผิดตาม พ.ร.บ.อุทยานฯ

นอกจากนี้ ปลานกแก้ว ถือเป็นสัตว์ที่มีความสำคัญต่อระบบนิเวศในแนวปะการัง และนับวันจะลดปริมาณลงอย่างต่อเนื่อง หากใครทราบเบาะแสการการทำผิดลักษณะดังกล่าว สามารถแจ้งมายังเจ้าหน้าที่ได้ทันที

ทั้งนี้สำหรับความผิดตามกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช มีประกาศฉบับลงวันที่ 11 ส.ค. 2558 ห้ามกระทำการใดๆ อันเป็นการรบกวน เปลี่ยนแปลงพฤติกรรมหรือทำอันตรายกับสัตว์ต่างๆ ทุกชนิดในอุทยานแห่งชาติ หากฝ่าฝืนจะมีความผิดและต้องรับโทษตามพระราชบัญญัติอุทยานแห่งชาติ พ.ศ.2504

มาตรา 16(3) นำสัตว์ออกไปหรือทำอันตรายด้วยประการใดๆ ให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ ประกอบกับมาตรา 21 ให้เจ้าหน้าที่มีอำนาจออกคำสั่งให้ผู้กระทำความผิดตามมาตรา 16 ออกจากเขตอุทยานแห่งชาติ หรือ งดเว้นการกระทำใดๆ ในเขตอุทยานแห่งชาติ ซึ่งถือว่าเป็นความผิดตามมาตรา 24 ผู้ใดฝ่าฝืน มาตรา 16(3) ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: