Connect with us

News

เพราะอะไร กัน…รัฐบาล ไม่อนุญาตให้เอกชน นำเข้าวัคซีนเอง !!

Published

on

รัฐบาล โต้ข่าว! ปิดกั้นเอกชนหาวัคซีนเอง ชี้! ยังไม่เปิดให้ใช้เชิงพาณิชย์ ป้องกันของปลอม อีกทั้งถ้าเกิดอะไรขึ้นรัฐบาลต้องรับผิดชอบ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงข้อวิพากษ์วิจารณ์บนโลกออนไลน์ ที่กล่าวหารัฐบาลผูกขาดการนำเข้าวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กับไม่กี่บริษัท และปิดกั้นไม่ให้เอกชนนำเข้าวัคซีน ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง รัฐบาลไม่ขัดข้องหากเอกชนรายใดจัดหาวัคซีนมาได้ องค์การอาหารและยา(อย.) ก็พร้อมจะตรวจรับรองเพื่อออกใบอนุญาตให้

ทั่วโลกมีความต้องการวัคซีนป้องกันโควิด-19 ในปริมาณสูงกว่าการผลิตของทุกรายรวมกัน ผู้ผลิตทุกรายที่ได้รับการรับรองจากองค์การอนามัยโลก กำลังเร่งผลิตส่งให้ประเทศต่างๆ ที่สั่งซื้อไว้ ทำให้เอกชนเองก็หาวัคซีนไม่ได้

วัคซีนจากผู้ผลิตทุกรายเป็นการใช้แบบกรณีฉุกเฉิน คือหากเกิดอะไรขึ้นจากการใช้วัคซีนกับประชาชน รัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบ ไม่ใช่บริษัทผู้ผลิต

ดังนั้น รัฐบาลเกือบทุกประเทศทั่วโลกจะเป็นผู้จัดหาและนำเข้าวัคซีน โดยถือเป็นสินค้าสาธารณะ ยังไม่ใช่สินค้าเชิงพาณิชย์ และอีกประเด็นที่รัฐบาลต้องระมัดระวังคือ การกระจายการสั่งซื้อไปยังภาคเอกชน ต้องบริหารจัดการอย่างรัดกุมเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาประชาชนได้รับวัคซีนปลอม
นอกจากนั้น ผู้ผลิตวัคซีนหลายรายไม่ขายให้เอกชนรายย่อย เช่น จอห์นสันแอนด์จอห์นสันห์ประกาศว่าในระยะแรกจะขายให้หน่วยงานของรัฐเท่านั้น ส่วนของจีนก็ต้องมีหน่วยงานรัฐเป็นผู้สั่งซื้อ

แม้รัฐบาลจะนำเข้าวัคซีนจากบริษัทซิโนแวคและแอสตร้าเซนเนก้า แต่ก็ยังพยายามจัดหาวัคซีนจากบริษัทอื่นเพิ่มเติมอีก เพื่อให้เพียงพอกับจำนวนประชาชน แต่มีข้อจำกัดเนื่องจากบรรดาบริษัทผู้ผลิตต้องเร่งผลิตส่งให้ประเทศที่จองเอาไว้แล้ว

ปัจจุบันมีวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ที่ อย. รับรองและขึ้นทะเบียนในไทย รวม 3 บริษัท คือ ซิโนแวค แอซตร้าเซนเนกา และจอห์นสันแอนด์จอห์นสัน ส่วนที่อยู่ในขั้นตอนยื่นเอกสารแบบต่อเนื่อง (Rolling Submission) คือของบริษัท บารัต ไบโอเทค เทคโนโลยี ประเทศอินเดีย นำเข้าโดยบริษัท ไบโอจีนีเทค จำกัด

และยังมีส่วนที่อยู่ในขั้นตอนการหารือกับ อย.เพื่อเตรียมยื่นคำขอขึ้นทะเบียน คือ วัคซีนโมเดอร์นา จากสหรัฐฯ วัคซีนสปุตนิก ไฟว์ จากรัสเซีย และวัคซีนซิโนฟาร์ม จากจีน

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Click to comment

You must be logged in to post a comment Login

Leave a Reply

Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: