Connect with us

Politics

พบแล้ว! ผู้ต้องสงสัย ลอบยิง อดีตนายกฯ ญี่ปุ่น

Published

on

จนท. รวบตัวชายผู้ต้องสงสัย วัย 40 กว่าปี มือยิง อดีตนายกรัฐมนตรี อาเบะ ในที่เกิดเหตุ

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า ฮิโรคาซุ มัตสึโนะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้เปิดแถลงข่าวด่วนเมื่อช่วงสายที่ผ่านมาว่า อาเบะ วัย 67 ปี ถูกคนร้ายลอบยิงเมื่อเวลาประมาณ 11.30 น. ตามเวลาท้องถิ่น พร้อมประณามพฤติกรรมของคนร้ายว่า“ป่าเถื่อน และยอมรับไม่ได้”

สื่อท้องถิ่นญี่ปุ่นซึ่งรวมถึงสถานีโทรทัศน์ NHK และสำนักข่าวเกียวโด รายงานว่าอดีตนายกฯ มีอาการ “หัวใจหยุดเต้นเฉียบพลันและระบบหายใจล้มเหลว” (cardiorespiratory arrest) ซึ่งเป็นศัพท์ที่มักถูกใช้ในญี่ปุ่น ก่อนที่แพทย์ชันสูตรจะประกาศการเสียชีวิตอย่างเป็นทางการ

NHK ระบุว่า ชายวัย 40 กว่าปีรายหนึ่งถูกจับกุมฐานพยายามฆ่า และถูกยึดปืนลูกซองที่ใช้การก่อเหตุ
ก่อนที่จะถูกยิง อาเบะกำลังขึ้นปราศรัยหาเสียงอย่างเผ็ดร้อนก่อนการเลือกตั้งวุฒิสภา หลังจากนั้นไม่นานก็เกิดเสียงปืนดังขึ้น หญิงคนหนึ่งในเหตุการณ์ เล่าว่า อาเบะกำลังกล่าวปราศรัยอยู่ แล้วชายคนหนึ่งก็โผล่มาจากข้างหลัง

“เสียงปืนครั้งแรกเหมือนเสียงของเล่น เขายังไม่ล้ม จากนั้นก็มีเสียงปืนดังครั้งที่สอง คราวนี้เห็นประกายไฟและควันเลย” เธอเล่าเสริม หลังจากเสียงปืนครั้งที่สอง หลายคนรีบเข้ามาล้อมรอบตัวอาเบะและทำการซีพีอาร์เขาในทันที

แหล่งข่าวจากพรรคเสรีประชาธิปไตยของอาเบะบอกสำนักข่าวจิจิว่า อาเบะมีเลือดออกที่บริเวณลำคอด้วย

นายกรัฐมนตรี ฟูมิโอะ คิชิดะ ซึ่งอยู่ระหว่างปฏิบัติภารกิจในต่างเมืองได้รับทราบข่าวและกำลังเดินทางกลับไปที่ทำเนียบนายกฯ ในกรุงโตเกียว ขณะเดียวกัน มัตสึโนะ ก็ได้สั่งให้คณะรัฐมนตรีซึ่งเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่ตามภูมิภาคต่างๆ เร่งเดินทางกลับกรุงโตเกียวทันที เหตุลอบยิงครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่วัน ก่อนที่ญี่ปุ่นจะมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาในวันที่ 10 ก.ค.

อาเบะ เป็นนายกรัฐมนตรีที่ครองตำแหน่งยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์ญี่ปุ่น ก่อนจะสละเก้าอี้ในปี 2020 โดยให้เหตุผลว่าสุขภาพไม่เอื้ออำนวย

ราห์ม เอมานูเอล เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำญี่ปุ่น ได้มีถ้อยแถลงระบุว่า สหรัฐฯ “เสียใจและช็อก” กับเหตุลอบยิงที่เกิดขึ้น โดยที่ผ่านมา อาเบะ ถือเป็นผู้นำญี่ปุ่นที่มีความโดดเด่นและเป็นพันธมิตรที่เข้มแข็งของสหรัฐฯ เสมอมา
“รัฐบาลสหรัฐฯ และชาวอเมริกันขอสวดภาวนาให้คุณ อาเบะ รวมถึงครอบครัวของเขา และประชาชนชาวญี่ปุ่นจงปลอดภัย”

อดีตนายกฯ ญี่ปุ่นรายนี้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากนโยบายเศรษฐกิจ “อาเบะโนมิกส์” ซึ่งเน้นทั้งมาตรการผ่อนคลายทางการเงินและการใช้จ่ายงบประมาณ ขณะเดียวกันก็มีบทบาทสำคัญในการยกระดับศักยภาพและขยายบทบาทของกองกำลังป้องกันตนเองญี่ปุ่น

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: