Connect with us

Politics

“วัชระ” ยื่น ป.ป.ช.-สตง. ตรวจสอบไม้สร้างอาคารรัฐสภาฯ

Published

on

“วัชระ” ยื่น ป.ป.ช.-สตง. ตรวจสอบไม้สร้างอาคารรัฐสภาฯ พบไม้พะยอมสวมตอไม้ตะเคียน

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ เปิดเผยว่า วันที่ 1 เม.ย.65 ได้ยื่นหนังสือถึงนายประจักษ์ บุญยัง ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน เพื่อขอให้ตรวจสอบ ยึดหรืออายัดเอกสาร และหลักฐานที่เกี่ยวข้องกับไปที่ใช้ในการก่อสร้างและตกแต่งอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ เป็นการด่วน จากกรณีที่ตน ได้มีหนังสือถึงผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน ให้ตรวจสอบกรณีการทุจริตโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯ บัดนี้ผลการตรวจพิสูจน์ตัวอย่างไม้ในโครงการดังกล่าว ซึ่งข้อกำหนดในสัญญาก่อสร้างระบุให้ผู้รับจ้างใช้ “ไม้ชนิดตะเคียนทอง” ปูพื้น แต่ผลการพิสูจน์จากกรมป่าไม้ ลงวันที่ 11 ก.พ.65 แจ้งผลการตรวจพิสูจน์ตัวอย่างไม้ปรากฏว่าเป็น “ไม้พะยอม” มิใช่ “ไม้ตะเคียนทอง” ตามข้อกำหนดในสัญญาก่อสร้างฯ มาปูพื้นแทน เป็นเหตุให้สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะผู้ว่าจ้าง ได้รับความเสียหายอย่างร้ายแรง เนื่องจากคุณภาพของไม้ไม่ตรงตามข้อกำหนดใน สัญญาก่อสร้างฯ และมีคุณภาพต่ำกว่าที่กำหนดในสัญญาก่อสร้างฯ ประกอบกับได้มีการจ่ายเงินซึ่งได้มาจาก งบประมาณแผ่นดินอันมาจากภาษีอากรของประชาชนทั้งประเทศให้แก่ผู้รับจ้างไปแล้วเป็นจำนวนเงินกว่า 10,000 ล้านบาท จากจำนวนเงินตามสัญญาจ้างทั้งสิ้น 12,280 ล้านบาท

นายวัชระ กล่าวต่อว่า เนื่องจากยังมีพื้นที่ที่ใช้ไม้ปูพื้นและตกแต่งที่อาคารรัฐสภาแห่งใหม่ฯอีกเป็นจำนวนมากที่ยังมิได้ตรวจสอบ และมีเอกสาร หลักฐานในการใช้จ่าย และหลักฐานทางการเงินที่เกี่ยวข้องกับกรณีดังกล่าว ประกอบกับยังมีผู้เกี่ยวข้องที่ส่อว่าจะกระทำความผิดทางอาญาในเรื่องนี้อีกเป็นจำนวนมากที่อาจสามารถเข้าถึงเอกสาร หลักฐานในการใช้จ่าย หลักฐานทางการเงิน และไม้ดังกล่าวซึ่งเป็นหลักฐานสำคัญ และเพื่อเป็นการรักษาและคุ้มครองไว้ เป็นพยานเอกสารและพยานหลักฐานที่เกี่ยวข้องมิให้เกิดการสับเปลี่ยน สูญหายหรือถูกทำลาย

จึงขอให้สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ใช้อำนาจตามพรบ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการตรวจเงินแผ่นดิน พ.ศ. 2561 เพื่อตรวจสอบ หรืออายัด เอกสาร หลักฐานในการใช้จ่าย หรือหลักฐานทางการเงิน และไม้ที่ใช้ปูพื้น รวมถึงไม้ที่ใช้ในการก่อสร้างและตกแต่งอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ทั้งหมด เพื่อเป็นพยานเอกสารและหลักฐานสำคัญในการดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดเป็นการด่วน ขณะเดียวกันตน ยังไปยื่นหนังสือขอให้ ป.ป.ช. ดำเนินการขอให้ศาลออกหมายเพื่อเข้าไปในอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ ตรวจสอบ ยึด หรืออายัดไม้ปูพื้นและไม้ทั้งหมดที่ใช้ในการก่อสร้างและตกแต่งอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ซึ่งเป็นยานหลักฐานที่สำคัญในการดำเนินคดีอาญากับผู้กระทำความผิดเป็นการด่วน เพื่อคุ้มครองและรักษา ไว้ซึ่งพยานหลักฐานสำคัญที่จะทำการตรวจสอบต่อไป

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: