Connect with us

Politics

เลขาฯ เพื่อไทย ปักธงรัฐบาล อยู่ไม่ครบเทอม

Published

on

‘เพื่อไทย’ ฟุ้งเลือกตั้งครั้งหน้ากวาดเก้าอี้ส.ส. 250 ที่นั่ง ทำนายรัฐบาลอยู่ไม่ครบเทอม

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า นายประเสริฐ จันทรรวงทอง เลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมืองว่า พรรคเพื่อไทยเชื่อมั่นว่าในการเลือกตั้งครั้งหน้า พรรคจะได้ส.ส.เกิน 250 คนขึ้นไป เพราะหากเกินกึ่งหนึ่งแล้วก็ถือว่าเป็นความชอบธรรมในการจัดตั้งรัฐบาลได้ ยังไม่รวมกับพรรคการเมืองอื่นที่มีอุดมการณ์เดียวกันที่จะเข้ามาร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล ส่วนเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี เรื่องนี้พรรคยังไม่ได้กำหนด ถ้าจะพูดตอนนี้ยังถือว่าเร็วเกินไป แต่หากมีการยุบสภา จะทราบทันทีว่าใครเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี ในส่วนกรณีหากนายกรัฐมนตรี ไม่ได้รับการไว้วางใจ เรื่องการจัดหานายกฯสำรอง เรื่องนี้ได้มีการหารือกันบ้าง หากเกิดเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันเกิดขึ้นว่าจะต้องรับมืออย่างไร ยอมรับมีการพูดคุยกันอยู่เกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด

นายประเสริฐ กล่าวอีกว่า ประเด็นหลักในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทุจริตต่อหน้าที่และทำให้ทางภาครัฐเสียหาย เรื่องของการไม่ปฏิบัติตามรัฐธรรมนูญ ไม่ปฏิบัติตามกฎหมาย ตามมาตรา 157 การที่รัฐบาลได้เคยประกาศนโยบายไปแล้วแถลงนโยบายต่อรัฐสภาไปแล้ว ปรากฏว่าที่ผ่านมานโยบายหลายอย่างไม่สามารถทำได้ถือว่าเป็นการหลอกลวงประชาชน ทั้งนี้ภายหลังจากพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ 2 ฉบับ ได้ผ่านการพิจารณาจากการรัฐสภาในวาระ 3 แล้ว จะยื่นเรื่องอภิปรายไม่ไว้วางใจทันที ซึ่งขณะนี้มีความพร้อมแล้ว เรื่องข้าวของแพงถือว่าเป็นเรื่องที่รัฐบาลไม่สามารถแก้ไขปัญหาได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการปล่อยให้น้ำมันดีเซล ซึ่งเป็นน้ำมันหลักทางภาคอุตสาหกรรมมีราคาสูง ส่งผลกระทบต่อพี่น้องประชาชน ซึ่งการแก้ไขปัญหาเรื่องนี้มีวิธีอื่นที่สามารถแก้ไขได้แต่รัฐบาลปล่อยให้ราคาน้ำมัน ราคาสินค้า ปรับตัวสูงขึ้น ส่งผลให้ประชาชนได้รับผลกระทบ

“ผมเชื่อมันว่ารัฐบาลชุดนี้จะอยู่ไม่ครบเทอม นับตั้งแต่เปิดสภา ในวันที่ 22 พ.ค. รัฐบาลจะพบเจอกับเหตุการณ์หนักๆอย่างน้อย 3 เรื่องคือ 1.เรื่องการผ่านงบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 2.อภิปรายไม่ไว้วางใจรัฐบาล และ 3.เรื่องใหญ่ที่สุดคือการตีความว่านายกรัฐบมนตรีอยู่ได้ 8 ปี หรือไม่ ซึ่งในเดือนส.ค.นี้ จะครบ 8 ปี จะมีการยื่นให้ศาลรัฐธรรมนูญตีความในส่วนนี้ด้วย”

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: