Connect with us

News

จับแล้ว!! แอบอ้างเฟซฯ ใช้รูปตำรวจยศ พ.ต.อ.หลอกเหยื่อ หลงกลเพียบ

Published

on

จับ ผู้ต้องหา อ้างรูปตำรวจยศ พ.ต.อ.หลอกขายพระเครื่องพอโอนเงินกลับเงียบ ไม่ส่งของให้

ผู้สื่อข่าวโตโจ้นิวส์รายงานว่า วันที่ 8 ก.พ.66 พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. พล.ต.ต.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบช.น. พล.ต.ต.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ ผบก.สส.บช.น. สั่งการให้ พ.ต.อ.วรพจน์ รุ่งกระจ่าง พ.ต.อ.นิวัตน์ พึ่งอุทัยศรี พ.ต.อ.เกียรติศักดิ์ สระทองออย รอง ผบก.สส.บช.น. พ.ต.อ.จักราวุธ คล้ายนิล ผกก.วิเคราะห์ข่าว บก.สส.บช.น. จับกุมนายเดโช ทองประเสริฐ อายุ 37 ปี ชาวสระบุรี ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลแขวงพระนครเหนือ ที่20/2566 ลงวันที่ 12 ม.ค.66 ข้อหานำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯโดยหลอกลวงผู้อื่นฯ พร้อมหมายค้นศาลจังหวัดสระบุรีที่ 18/2566 ลงวันที่ 7 ก.พ.66 เข้าทำการตรวจค้นจับกุมได้ที่ห้องพักเลขที่ 210 ชั้น 2 ภายในโรงแรมใกล้กันเพลส สระบุรี เลขที่ 66 ซอย 1 ถนนเทศบาล 4 ตำบลปากเพรียว อำเภอเมืองสระบุรี จ.สระบุรี

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ชุดลาดตระเวนออนไลน์ได้รับเรื่องร้องเรียนผ่านเพจ ‘สืบสวนนครบาล IDBM’ ได้มีคนร้ายใช้รูปโปรไฟล์หลอกให้เช่าพระเครื่องและวัตถุมงคล ผ่านเฟสบุ๊คชื่อบัญชี ‘พีท ท่าพระจันทร์’ พร้อมกับแอบอ้างใช้รูปตำรวจ ในชื่อ ‘พ.ต.อ.’ เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือ มีประชาชนหลงเชื่อ มูลค่าความเสียหายกว่า 2 ล้านบาท จากการสืบสวนทราบว่าผู้ก่อเหตุคือ นายเดโช ทองประเสริฐ อายุ 37 ปี เคยถูกจับแต่กลับมาก่อเหตุโดยเปลี่ยนชื่อเฟสบุ๊คใหม่ อาทิ ชื่อบัญชี Wisa Audtho(โจ๊ก พระประแดง) , ไพรัช เซ็งปากน้ำ , Pee Mora Dok Thai , แจ๊คท่ามหาราช และเอก มรดกไทย โดยบัญชี ผมจะลาก มึงเข้าคุก ได้ใช้ชื่อตำรวจ พ.ต.อ.อนันตชัยฯ ไปประกอบบัญชีม้าใช้หลอกเหยื่อเช่าพระเครื่องวัตถุมงคลสร้างความน่าเชื่อถือจนเหยื่อหลงเชื่อจำนวนมาก กระทั่งออกหมายจับและติดตามไปจับกุมตัวไว้ได้

สอบสวนนายเดโชฯ รับสารภาพว่าก่อเหตุจริงโดยขณะถูกจับกุมได้สร้างบัญชีปลอมนำรูปบุคคลอื่นมาเป็นโปร์ไฟล์ โพสต์ขายพระและเครื่องรางวัตถุมงคลต่างๆ กว่า 150 กลุ่ม อาทิกลุ่มหลวงพ่อเดิมพระเครื่องและเครื่องราง ,กลุ่มชมรมวัตถุมงคล อจินไตย , กลุ่มหลวงปู่ศักดิ์ หลวงปู่ญาท่านเสาร์ , กลุ่มชมรมคนรักหลวงปู่นอง ธมุมโชโต , กลุ่มศิษย์หลวงพ่อชำนาญ วัดชินวรารามวรวิหาลฯ โดยจะเข้าไปโพสต์หลอกเช่าบูชาพระเครื่องในราคาที่ถูกกว่าราคามาตรฐานที่ลงขายในกลุ่มพระเครื่องต่างๆ

เมื่อมีผู้สนใจก็จะให้ลูกค้าโอนเงินค่าวางมัดจำมาก่อน จากนั้นผู้ต้องหาจะทำนิ่งเฉยไม่ส่งวัตถุมงคลให้ รวมทั้งปรับลดราคาค่ามัดจำวัตถุมงคลให้มีราคาถูกลงเพื่อให้ลูกค้าสนใจรีบโอนเงินค่ามัดจำเร็วขึ้น กระทั่งมีการนำภาพตำรวจยศ พ.ต.อ. มาทำเป็นภาพประกอบชื่อบัญชีม้าสำหรับรองรับเงินที่หลอกได้จากผู้เสียหายจึงถูกออกหมายจับ

พบประวัติเคยถูกดำเนินคดีลักษณะเดียวกันจำนวน 7 ครั้งประกอบด้วย ปี 2562 ถูกจับกุมข้อหา “ฉ้อโกง” ท้องที่ สภ.พระนครศรีอยุธยา, ปี 2562 ถูกจับกุมข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง” ท้องที่ สภ.ธัญบุรี, ปี 2563 ถูกจับกุมข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ สภ.รัตนาธิเบศร์, ปี 2563 ข้อหา “ตัวการในการกระทำความผิดฐานนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯ, ปี 2563 ถูกจับกุมข้อหา “ร่วมกันฉ้อโกง” ท้องที่ สน.ทุ่งมหาเมฆ , ปี 2565 ถูกจับกุมตามหมายจับศาลจังหวัดกาฬสินธุ์ ที่ จ.249/2562 ลงวันที่ 29 พฤศจิกายน พ.ศ.2562 ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอม ข้อมูลอันเป็นเท็จฯและร่วมกันฉ้อโกง ” นำส่ง สภ.สภ.กมลาไสย และเดือนเมษายน ปี 2565 ถูกจับกุมหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ที่ จ.178/2565 ลงวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.2565

ซึ่งต้องหาว่ากระทำความผิดฐาน “ ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จฯแต่ยังไม่เข็ดหลังได้รับการพิจารณาโทษรอลงอาญาในความผิดล่าสุด เมื่อกลับออกมาใช้ชีวิตในสังคมก็ยังคงก่อเหตุในลักษณะเดิมซ้ำซาก ไม่สำนึกในความผิดที่ได้กระทำแต่อย่างใด ตั้งแต่ปี 2562 ถึงปัจจุบัน มีมูลค่าความเสียหายรวมกว่า 2,000,000 บาท จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

พล.ต.ต.ธีรเดช กล่าวแจ้งเตือนภัยไปยังพี่น้องประชาชนว่าในสังคมปัจจุบัน มิจฉาชีพมีเล่ห์เหลี่ยมกลโกงมากมายหลายรูปแบบ ขอให้ประชาชนได้โปรดใช้สติในการใช้ชีวิตในสังคม อย่างหลงเชื่อกลโกง หรือสินค้าที่มีราคาถูกเกินกว่าราคาและคุณภาพที่ควรจะเป็น เนื่องจากมิจฉาชีพมักใช้ความโลภเห็นแก่ผลกำไรมาเป็นจุดล่อใจให้ประชาชนหลงกล ควรมีสติวิเคราะห์ถึงพฤติกรรม กลโกง หากไม่แน่ใจ หรือสงสัยว่าบุคคลที่เข้ามาเสนอผลประโยชน์ เสนอขาย หรือชักชวนลงทุนในด้านต่างๆ นั้นจะเป็นมิจฉาชีพหรือไม่

ให้แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าตรวจสอบ หรือแจ้งเบาะแสการกระทำความผิด มายังเพจ “สืบสวนนครบาล IDMB” ได้ตลอด 24 ชม. แม้จะเป็นคดีที่มีความเสียหายไม่มาก แต่หากเป็นคดีที่ประชาชนเดือดร้อน เราทำทันที ตามนโยบายของ พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.

#เพื่อไม่พลาดข่าวสารดีๆ อย่าลืมกดติดตามพวกเรา TOJO NEWS

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: