Connect with us

Health

4 Day Work Week ทำงาน 4 วัน/สัปดาห์มีประสิทธิภาพมากกว่า

Published

on

4 Day Work Week

4 Day Work Week – ในปัจจุบันการทำงาน 5 วัน/สัปดาห์ กลายเป็นสิ่งที่ทั่วทั้งโลกและหลากหลายบริษัทต่างก็ปฏิบัติเช่นนี้มาเป็นเวลานาน ทว่าในปัจจุบันวิถีชีวิตและการทำงานต่างก็ปรับเปลี่ยนไป ทำให้หลายองค์กรเริ่มหันมาลดเวลาการทำงานในแต่ละสัปดาห์ลง โดยอยู่ที่ 4 วัน/สัปดาห์ ซึ่งผลปรากฏว่ากาทำงานแค่ 4 วันส่งผลให้องค์กรมีประสิทธิภาพมากกว่าทำงาน 5 วัน

หลากหลายบริษัทในสหรัฐอเมริกาและไอร์แลนด์ได้ทดลองทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ ผลปรากฏว่าแม้จะทำงานน้อยลงแต่ความ Productivity ของพนักงานกลับมีมากขึ้น จนหลายบริษัทเริ่มนำการทำงานรูปแบบนี้มาใช้อย่างถาวรแล้ว

ซึ่งหลังจากได้ทดลองแคมเปญใหญ่ของ  4 Day Week Global เพื่อทดลองการทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ ภายใต้ระยะเวลา 6 เดือน บริษัทกว่า 33 แห่ง และพนักงานกว่า 903 คน ได้ทดลองทำงานตามกำหนดเวลาดังกล่าวโดยไม่มีการลดค่าจ้าง กลายเป็นว่าได้รับผลตอบรับอย่างดีและมีแนวโน้มไปในทางบวก ซึ่งหลายคนก็รู้สึกว่าไม่สามารถกลับไปทำงาน 5 วัน/สัปดาห์แบบเดิมได้อีกต่อไป

ทั้งนี้จากการสำรวจบริษัท 27 แห่ง และพนักงาน 495 คน พบว่า 97% พวกเขามีความเอนเอียงและมีแผนที่ต้องการจะสานต่อการทำงาน 4 วันต่อสัปดาห์ ซึ่งผู้ที่ตอบแบบสำรวจ ได้ให้คะแนนประสบการณ์นี้รวม 9 เต็ม 10 โดยพิจารณาจากประสิทธิภาพและผลงาน

ในทางเดียวกันในความคิดเห็นของพนักงานพบว่าระดับความเครียด ความเหนื่อยล้า การนอนไม่หลับ และภาวะการหมดไฟมีระดับที่ลดลง สุขภาพร่างกายและจิตใจดีขึ้น และนอกจากนี้จากผลสำรวจพบว่า การทดลองนี้ยังส่งผลดีต่อรายได้ของบริษัท ซึ่งรายได้เฉลี่ยเพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่ผ่านมา

ศาสตราจารย์ด้านสังคมวิทยาของ Boston College และหัวหน้านักวิจัยของการทดลองอย่าง Juliet Schor กล่าวว่า การทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ ไม่ได้ส่งผลให้พนักงานเครียด ชี้ให้เห็นว่ากลยุทธ์การปรับโครงสร้างองค์กรประสบความสำเร็จ โดยที่ผ่านมาผลงานที่ไม่สำเร็จนั้นเกิดจากการที่มีวันหยุดไม่เพียงพอ ซึ่งไม่ยั่งยืนและไม่เป็นที่พึงพอใจ 

Jon Leland ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์ของ Kickstarter บริษัทระดมทุนที่ได้เข้าร่วมในโครงการนี้ อธิบายว่า นี่เป็นการทำงานแบบ “win-win อย่างแท้จริง” โดยการทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับองค์กรและบุคลากรของเขา ซึ่งพนักงานมีสมาธิกับการทำงานมากขึ้น ให้ความร่วมมือ และทุ่มเทมากขึ้น ทั้งหมดนี้ช่วยให้พวกเขาบรรลุเป้าหมายได้ดียิ่งขึ้น

ผลการวิจัยจากการทดลองทำงาน 4 วัน/สัปดาห์ 

  • รายได้ในทุกบริษัทเพิ่มขึ้น 8.1% ในช่วงทดลอง และเพิ่มขึ้น 38% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปี 2021
  • ความเหนื่อยล้าของพนักงานลดลง 10%
  • ความเครียดของพนักงานและปัญหาสุขภาพจิตลดลง 32% และ 38% ตามลำดับ
  • โดยเฉลี่ยพนักงานมีเวลาออกกำลังกายเพิ่ม 27 นาทีต่อสัปดาห์
  • ความสมดุลในชีวิตการทำงานและครอบครัวเพิ่มขึ้น 60% ในขณะที่ความสัมพันธ์กับเพื่อนร่วมงานและสมาชิกในครอบครัวดีขึ้น 44.9% และโดยรวมแล้ว ความพึงพอใจในชีวิตเพิ่มขึ้น 57.5%

จะเห็นได้ว่าการทำงานแบบ 4 Day Work Week เป็นกระแสที่กำลังมา ทั้งบริษัทจำนวนมากหันมาร่วมแคมเปญลดวันทำงานของพนักงานลงโดยไม่ลดเงินเดือนมากขึ้น นับเป็นแนวทางการปฏิวัติวัฒนธรรมการทำงานที่น่าสนใจ ทำให้องค์กรเปลี่ยนผ่านการทำงานในรูปแบบใหม่ ๆ เพราะนอกจากจะช่วยเพิ่ม Productivity และคุณภาพงานของพนักงานตามที่กล่าวแล้ว ยังช่วยให้องค์กรมีรายได้เพิ่มขึ้นอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก: Businesstech

Continue Reading
Advertisement ad-02-doosoft.jpg
Advertisement QK6ZtN.png

Copyright © 2022 TOJO.NEWS

%d bloggers like this: